Mẹ nợ nần cờ bạc, xin tiền con gái không được, bèn “khổ nhục kế” với con rể

10/12/2021 - 19:00

PNO - Cần thể hiện rõ rằng em sẽ không đáp ứng bất kỳ một món tiền nào liên quan đến nợ nần của mẹ, để dần đưa mẹ về với thực tế.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Mẹ em mê cờ bạc, bù khú với bạn bè, luôn trong tình trạng túng thiếu.

Chồng em là người Nhật, tụi em sống ở Nhật, mỗi năm chỉ về Việt Nam một, hai lần. Chuyện của mẹ em vì thế cũng không ảnh hưởng gì mấy đến chồng, nên em muốn giấu vì sợ anh coi thường mẹ. 

Suốt tám năm nay, em một mình đối diện với những cuộc điện thoại mượn tiền, xin tiền, vòi tiền của mẹ. Em từng đáp ứng, rồi tuyên bố ngừng, để rồi lại phải tiếp điện thoại của bên cho mẹ vay nặng lãi để trả nợ cho mẹ. 

Em stress khá nặng với chuyện này, mà chồng không hề biết. Anh nghĩ em sống xa xứ, xa mẹ nên tâm trạng không ổn định. Anh thậm chí nhiều lần nhờ em viết thư mời mẹ sang Nhật sống. 

Gần đây, mọi thứ vượt quá giới hạn khi mẹ không ngừng đòi hỏi em tiền bạc. Em có dặn anh trai nếu cần thì hãy gửi tin nhắn để em chủ động gọi lại, còn lại, em kiên quyết không nghe bất kỳ cuộc gọi nào từ Việt Nam. 

Mẹ em đã chuyển sang chiêu “khổ nhục kế”, đòi chết (mẹ từng làm như thế và đã được em đáp ứng nhiều lần trước đó). Khi không thể liên lạc với em, mẹ đã gọi cho chồng em và khóc - vì hai bên bất đồng ngôn ngữ. 

Chồng em rất lo lắng và nài nỉ em chia sẻ “chuyện buồn” bên nhà vợ. Anh tin chắc em đang giấu anh chuyện buồn gì đó, vì đã thấy em stress nặng, bây giờ lại cộng thêm cuộc gọi của mẹ. 

Hiện anh rất lo cho em, còn em thì không thể mở lời với chồng. Bản thân em thì quá đau khổ vì nghĩ đến mẹ, không biết phải giải quyết thế nào, bỏ mặc mẹ cũng không phải là cách lâu dài. Em nên làm gì bây giờ chị ơi?

Thu Huyền (Tokyo, Nhật Bản)

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

Thu Huyền mến,

Hạnh Dung tin rằng gánh nặng tinh thần ở em sẽ vơi đi phần nào nếu em chia sẻ với chồng. 

Hạnh Dung rất hiểu tâm lý muốn giấu chồng về những bất thường phía gia đình mình. Tuy nhiên, một khi nó đã trở thành một nỗi ám ảnh và khiến em đau khổ triền miên, thì em cần được chia sẻ. Với những gì chồng em thể hiện, anh ấy sẽ không phải là người sẽ phán xét hay xem thường em chỉ vì tật xấu của mẹ.

Bên cạnh đó, chia sẻ cũng là cách thể hiện sự tôn trọng và tin tưởng em dành cho chồng. Bởi anh ấy đã chứng kiến và chung sống với “hậu quả” của câu chuyện (là sự stress nặng nề dài ngày của em), đã thấy những bất thường và cũng đã đặt câu hỏi. Anh ấy xứng đáng được biết.

Hạnh Dung rất chia sẻ với nỗi khổ của em về mẹ. “Kịch bản” mà những người mê cờ bạc dựng lên để nương nhờ tài chính của người thân khá giống nhau. Vậy thì hãy kiên quyết xác lập một thái độ cứng rắn. Cần thể hiện rõ rằng em sẽ không đáp ứng bất kỳ một món tiền nào liên quan đến nợ nần của mẹ, để dần đưa mẹ về với thực tế. 

Hiện tại, khi mẹ điên cuồng liên lạc và lòng em vẫn chưa yên, em có thể đối diện với mẹ một lần nữa để xác định khó khăn của mẹ ở hiện tại, khoanh vùng số nợ mẹ đang mắc, và để mẹ nêu phương án trả nợ.

Trong phương án đó, nếu cảm thấy cần hỗ trợ, em có thể hỗ trợ một phần - với cam kết rằng đây là khoản hỗ trợ cuối cùng của em với vấn đề nợ nần. 

Để có được sự cứng rắn này, em cần được thanh thản với trách nhiệm của một người con. Nếu mẹ đã hết tuổi lao động mà không có công việc kiếm sống, em có thể cùng các anh chị em trong gia đình hỗ trợ sinh hoạt phí cho mẹ. Hãy tổ chức làm sao để chắc chắn rằng số tiền đó sẽ được dùng vào các nhu cầu thiết yếu, các phương án chăm sóc sức khỏe.

Hãy làm thật tốt những điều này, để lòng thanh thản mà cứng rắn trước những đòi hỏi phi lý khác em nhé!

Chúc em sớm an lòng!

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn  

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(9)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI