Có nên thủ khi yêu?: Tính vừa thôi, đừng tính kỹ quá!

14/11/2021 - 12:00

PNO - Khi yêu bạn thủ chặt hay cho đi hết cũng chẳng trọn vẹn. Chỉ cho đi đúng mực, vừa phải và quan trọng là cho đi xứng đáng.

Theo quy luật vật lý, khi tác động một lực nào đó trong không trung thì sẽ luôn nhận lại một phản lực đi kèm. Chẳng hạn khi ta ném quả bóng lên cao, quả bóng sẽ rơi xuống mặt đất và dội lên lại.

Trong đời sống hôn nhân hay tình yêu cũng theo quy luật này. Bạn trao đi, gieo đi thứ gì sẽ nhận về đúng thứ cần nhận. Bạn hành động khôn ngoan, đúng đắn sẽ nhận được điều tốt đẹp và ngược lại thì sẽ nhận điều xui xẻo.

Thực tế cuộc đời không ai nói trước được gì, nhưng hãy cứ tin gieo nhân nào sẽ gặp gặp quả nấy ( Ảnh minh họa)
Thực tế cuộc đời không ai nói trước được gì, nhưng hãy cứ tin gieo nhân nào sẽ gặp gặp quả nấy ( Ảnh minh họa)

Khi cưới nhau, cả hai đều phải chung tay xây dựng mái ấm gia đình. Không nhất thiết vợ chồng phải cân phân, anh nhiều em ít, hoặc em nhiều anh ít hơn đều được. Nó phụ thuộc vào tình hình kinh tế, thu nhập của mỗi cặp đôi.

Cuộc đời luôn biến thiên, hôm nay khác hôm qua. Có lúc người chồng thuận lợi trong công việc, có khi thì người vợ. Rất hiếm cặp đôi nào cân phân về kinh tế.

Như cặp vợ chồng người quen của tôi. Hai anh chị yêu nhau từ thời cấp III. Khi cưới, chị vợ đã có công việc ổn định, làm lễ tân khách sạn và mở booking riêng mỗi tháng thu nhập vài chục triệu đồng.

Lúc đầu anh chồng mới ra trường, làm kỹ sư  chưa có kinh nghiệm, công việc bấp bênh, thu nhập không đủ chi tiêu cho bản thân. Anh đôi lúc nảy sinh mặc cảm tự ti với vợ, nhưng chị luôn hỗ trợ, động viên, an ủi để anh cố gắng trong sự nghiệp từng ngày.

Hai năm nay, dịch bệnh hoành hành làm ngành du lịch đóng băng hoàn toàn. Chị vợ thất nghiệp, sự nghiệp anh chồng lại lên như diều gặp gió sau khi tích lũy được kinh nghiệm và mối quan hệ. Anh lại bao nuôi cả gia đình.

Đó chẳng phải là có qua có lại, trao đi yêu thương nhận về yêu thương. Vợ chồng đừng nên tính toán, hẹp hòi từng li từng tí. Mà là ý thức trách nhiệm cùng nhau xây tổ ấm. Như chị vợ ở trên, lúc ăn nên làm ra, chị luôn đầu tắt mặt tối cho công việc, nhà cửa con cái đã có anh chồng lo toan ấm êm. Chị yên tâm mọi mặt tập trung kiếm tiền. Thử hỏi nếu anh chồng cũng ra đường bươn chải kiếm cơm thì con cái, nhà cửa ai lo? Và khi sự nghiệp anh khởi sắc, chị vợ lại lui về hậu phương chăm sóc con cái và xây tổ ấm.

Thủ hay không thủ trong tình yêu tùy thuộc vào quan điểm từng cá nhân. Nếu bạn gặp một người bạn đời tốt, có trách nhiệm, chắc chắn bạn không phải thủ làm gì. Ai cũng có sự nghiệp riêng, cùng nhau tích lũy và góp phần tạo dựng tài sản chung, hướng tới một mái ấm trọn vẹn. Một căn nhà chung, một mảnh đất chung đứng tên cả hai… Quyền lợi hai bạn sẽ nhận được như nhau nếu mai này có bất trắc xảy ra.

Điều đó nghĩa là bạn phải “nắm đằng chuôi” của cán cân hạnh phúc. Bạn thử nghĩ mà xem, khi tài sản cả hai cùng nhau xây dựng nên, tên bạn đứng trên đó thì ai có quyền cướp đi của bạn. Trừ khi bạn quá tin người hoặc tự đưa mình vào thế bị động.

Tôi biết chị Linh, khi yêu anh chị không hề toan tính. Kinh tế trong gia đình một tay chị lo liệu. Chị đem hết vàng cưới, tiền tích góp làm ăn xây dựng ngôi nhà của ba mẹ chồng khang trang. Bởi vì nhà chỉ có mình anh con trai. Những tưởng sẽ ấm êm, hạnh phúc khi luôn cho đi như thế. Nhưng những gì chị nhận được hoàn toàn ngược lại. Khi ly hôn chị mất trắng, phải làm lại từ đầu.

Chúng ta đừng để mình rơi vào thế bị động. Tại sao ta không chủ động nắm giữ cuộc đời mình. Yêu thôi đừng yêu quá, tính vừa thôi đừng tính quá. Nếu chị Linh dứt khoát không xây dựng nhà cửa trên đất chưa cắt riêng cho hai vợ chồng, thì chị đã không ra đi tay trắng.

Tính vừa thôi, đừng tính quá, ( Ảnh minh họa)
Không ít người thiếu tỉnh táo nên chẳng giữ gì cho mình ( Ảnh minh họa)

Bởi thế mới nói, phụ nữ khi yêu hãy tỉnh táo để nhìn nhận. Tỉnh táo chứ không  phải tính toán. Một người đàn ông yêu thương thật lòng, sẽ cố gắng mang lại hạnh phúc cho cô ấy. Khi chưa có tiền thì cố gắng phấn đấu, nỗ lực để công việc tiến triển. Chí ít anh ta cũng phải tự lo được cho bản thân, không phải vợ nuôi.

Còn nếu bạn lựa chọn thành phần "nói hay làm dở", hoặc những thành phần lười biếng, ích kỉ, lúc nào cũng đòi hỏi sự cho đi ở bạn mà không hề ý thức trao lạị thì đó là lỗi ở bản thân bạn. Bạn không nhận ra được bản chất xấu xa của đối phương, hoặc nhận ra nhưng vẫn chấp nhận, thì không thể oán trách được ai.

Khi yêu bạn thủ chặt hay cho đi hết cũng chẳng trọn vẹn. Chỉ cho đi đúng mực, vừa phải và quan trọng là cho đi xứng đáng. Bạn thủ chặt thì đối phương cũng có quỹ đen, quỹ đỏ.

Hãy cho nhau sự tin tưởng. Bởi khi bạn đã chọn đúng người để trao yêu thương, cả hai sẽ cùng nhìn về một hướng, để xây dựng một tổ ấm bình yên đúng nghĩa. Và nếu những biến cố không mong muốn xảy ra, không ai phải tranh giành, hơn thua, vì đôi bên đều hành động đúng trong cuộc sống lứa đôi của mình.

Huỳnh Kim Hoa

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchuyenphongthevi /strCate=chuyenphongthe
TIN MỚI
  • Đi bước nữa

    Đi bước nữa

    24-07-2024 12:36

    Tôi giàu có, đó là lợi thế đồng thời cũng là nỗi khó của tôi bởi làm sao biết chắc người ta yêu mình không phải vì tiền.

  • Tình già vẫn ngọt

    Tình già vẫn ngọt

    24-07-2024 06:10

    Không bao giờ là trễ để mỗi ngày của hành trình hôn nhân được lấp đầy bằng những yêu thương.

  • Không cần vợ phải là nội tướng

    Không cần vợ phải là nội tướng

    23-07-2024 14:05

    Giữa lúc tưởng chừng đã mất tất cả, ba mẹ vợ đã tìm gặp tôi. Ông bà khiến thằng con rể như tôi hết ngạc nhiên rồi xấu hổ...

  • Tôi là chủ nợ có... lý trí

    Tôi là chủ nợ có... lý trí

    23-07-2024 06:22

    “Cho bạn bè mượn tiền là bạn đang mua lấy kẻ thù". Nhìn lại vụ 6 người Việt trên đất Thái vừa qua, tôi thấy câu nói trên rất đúng.

  • Khúc dạo đầu đặc biệt

    Khúc dạo đầu đặc biệt

    22-07-2024 21:11

    Thực ra đây cũng chỉ là một dạng thức xoa bóp, chỉ khác trong số các vị trí thụ hưởng trên cơ thể có cả bộ phận sinh dục.

  • Tình cảm không thế cứu vãn, làm sao chia tay an toàn?

    Tình cảm không thế cứu vãn, làm sao chia tay an toàn?

    22-07-2024 18:53

    Từ vụ giết người yêu rồi tự sát ở quán trà tại TPHCM cho thấy: việc chia tay khi tình cảm rạn nứt tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy hiểm.

  • Con gái đòi ra riêng

    Con gái đòi ra riêng

    22-07-2024 11:19

    Sống trong đại gia đình lâu, vợ chồng trẻ mất đi khả năng tự quyết. Ra riêng tuy có nhiều mối bận tâm hơn, nhưng sẽ nhiều lợi ích hơn.

  • Cực nhọc nuôi mẹ chồng nhưng bị "quên" khi chia đất

    Cực nhọc nuôi mẹ chồng nhưng bị "quên" khi chia đất

    22-07-2024 05:54

    Dù chồng tôi không còn, nhưng các cháu nội của bà là con tôi. Nghĩ vậy nên tôi đón bà về sống cùng mẹ con tôi cho đỡ buồn.

  • Nuôi con theo kiểu 'tự làm khổ mình'

    Nuôi con theo kiểu 'tự làm khổ mình'

    21-07-2024 12:32

    Nuôi con nhỏ, gia đình tôi lúc nào cũng trong trạng thái căng thẳng như trên chiến trường.

  • Nghĩ nhiều quá sẽ mệt

    Nghĩ nhiều quá sẽ mệt

    21-07-2024 06:32

    Có khi nào, chồng tôi chỉ là một người nghĩ đơn giản, những lại khổ vì phải sống với một người phức tạp là tôi không?

  • Con nợ quá sang chảnh

    Con nợ quá sang chảnh

    20-07-2024 16:26

    2 em gái của chị Thu nhiễm thói đua đòi nên sa vào các cơn mua sắm rồi nợ như chúa chổm.

  • Lo đám cưới cho mẹ

    Lo đám cưới cho mẹ

    20-07-2024 13:15

    Bạn tôi cùng chồng mới đứng ở cổng hoa chờ khách; dâu rể, con trai con gái của cô ấy tất tả với việc cưới xin của mẹ...

  • Con không cần cố tỏ ra dũng cảm

    Con không cần cố tỏ ra dũng cảm

    20-07-2024 07:05

    Có người thể hiện sự tiếc nuối, an ủi tôi. Cũng có người chỉ trích “Nghe đồn con nhà ấy học giỏi lắm. Giỏi mà trượt đại học”.

  • Thi trượt lớp Mười chưa phải điều tồi tệ nhất

    Thi trượt lớp Mười chưa phải điều tồi tệ nhất

    19-07-2024 13:08

    Dạo trên mạng xã hội, gặp những câu chuyện buồn về việc học sinh thi trượt lớp Mười, tôi như thấy chính mình của 17 năm về trước.

  • Chạy theo phù phiếm

    Chạy theo phù phiếm

    19-07-2024 06:16

    Nếu cứ chạy theo những thứ phù phiếm, chẳng khác nào tự chất lên vai mình gánh nặng rồi lại than: “Cuộc sống quá khó khăn”.

  • Tôi là chủ nợ và là… con nợ uy tín

    Tôi là chủ nợ và là… con nợ uy tín

    18-07-2024 17:20

    Vụ 6 người chết ở Thái Lan được xác định do nợ nần, hung thủ đầu độc 5 người rồi tự sát. Vậy đòi nợ sao để an toàn cho mình?

  • Nhóm chát của chồng khiến vợ ăn ngủ không yên

    Nhóm chát của chồng khiến vợ ăn ngủ không yên

    18-07-2024 06:21

    Mặc dù tôi luôn tin chồng, nhưng cảm giác chồng tôi thành “tài sản chung” của hội chị em khiến tôi ăn ngủ không yên.

  • Con thi trượt, tôi không có cả... quyền giận con

    Con thi trượt, tôi không có cả... quyền giận con

    17-07-2024 16:44

    Cô con gái học giỏi có tiếng của tôi trượt nguyện vọng 1 vào trường đại học mong ước. Nhưng tôi và chồng không có cả... quyền giận con.


cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEnhototamsuvi /strCate=nhototamsu