Cơ hội đưa những bộ phim truyền thống lịch sử trở lại

08/05/2024 - 06:37

PNO - Những ngày qua, trong không khí cả nước kỷ niệm ngày lễ lớn 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, bộ phim "Hoa ban đỏ" bất ngờ nhận được nhiều sự quan tâm trở lại của công chúng.

Trên một số kênh YouTube, fanpage phim ảnh, dù có khi chỉ đăng vài đoạn trích của bộ phim nổi tiếng về sự kiện huyền thoại này, nhưng cũng nhận được nhiều bình luận thiện cảm. Chuyện hậu trường làm phim được các diễn viên năm xưa - Nghệ sĩ nhân dân (NSND) Trần Lực, NSND Thu Hà, NSND Trung Hiếu kể trong buổi khai mạc Tuần phim kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ ngày 3/5 cũng thu hút nhiều sự chú ý.

Phim Hoa ban đỏ “nóng” trở lại trên sóng truyền hình và mạng xã hội
Phim Hoa ban đỏ “nóng” trở lại trên sóng truyền hình và mạng xã hội

Trước Hoa ban đỏ, một phim cũ khác làm về đề tài lịch sử chiến tranh là Mùi cỏ cháy cũng được nhắc nhiều ở thời điểm bộ phim Đào, phở và piano gây “sốt” phòng vé. Hầu như cứ vào mỗi dịp đất nước bước vào ngày lễ lớn, những bộ phim chủ đề lịch sử, cách mạng có liên quan lại được khán giả tìm kiếm khá nhiều trên mạng. Những bình luận về phim, đoạn trích trong phim thường là những lời khen dành cho ê kíp làm phim, đồng thời bày tỏ cảm xúc tự hào, biết ơn thế hệ đi trước.

Phim đề tài lịch sử, chiến tranh, cách mạng luôn kén khách khi ra rạp, nhưng ở thời điểm cả nước kỷ niệm những ngày lễ lớn, nhu cầu được ra rạp xem lại những tác phẩm “đi cùng năm tháng” là có thật. Tất nhiên, hằng năm Nhà nước vẫn luôn tổ chức các tuần phim kỷ niệm, có điều phạm vi chiếu hạn hẹp, chỉ ở vài cụm rạp nhà nước. Như Tuần phim kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ kéo dài từ ngày 3 - 6/5, diễn ra tại rạp Điện ảnh Quân đội. Hay đợt phim kỷ niệm các ngày lễ lớn 30/4, 1/5, 7/5, 19/5 kéo dài từ ngày 30/4 - 20/5, chiếu lại nhiều phim đặc sắc như Đừng đốt, Mùi cỏ cháy, Ký ức Điện Biên, Đào, phở và piano… chỉ diễn ra ở Trung tâm Chiếu phim Quốc gia.

Việc phát hành thương mại phim Nhà nước đặt hàng đã được thí điểm vào dịp tết qua. Nếu những bộ phim nổi tiếng lâu nay được chiếu kiểu “đến hẹn lại lên” như trên cũng được phát hành rộng rãi ở nhiều cụm rạp trên cả nước, hiệu ứng của phim sẽ còn lan tỏa nhanh, mạnh hơn nữa.

Mùi cỏ cháy là bộ phim được khán giả nhắc nhiều sau Đào, phở và piano
Mùi cỏ cháy là bộ phim được khán giả nhắc nhiều sau Đào, phở và piano

Làm phim chiến tranh luôn là thách thức đối với các nhà làm phim trong nước, nhất là trong điều kiện hiện nay. Không chỉ vì vấn đề kinh phí mà còn là bối cảnh. Vì vậy, những bộ phim Nhà nước sản xuất năm xưa lại càng trở thành quý hiếm. Phải thừa nhận, dù điều kiện làm phim khi đó còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, những bộ phim ra đời đều có sức lay động và để lại nhiều bài học nhân văn, giá trị. Thêm một lần phim ra rạp rộng rãi là thêm một lần hun đúc tình yêu nước cho khán giả.

Trong bối cảnh làm phim đề tài chiến tranh, lịch sử, cách mạng ngày càng khó, việc đưa các phim cũ “tái sinh” ở rạp cũng là cách giải cơn khát cho dòng phim này. Thành công của một tác phẩm điện ảnh có sự cộng hưởng rất nhiều từ yếu tố thời điểm phát hành. Biết đâu khi trở lại rạp, số phận của phim sẽ được thay đổi. Đó cũng là lý do mấy ngày qua lời kêu gọi tái chiếu bộ phim “bom tấn” Dòng máu anh hùng đã nhận được nhiều sự hưởng ứng tích cực của dư luận.

Tái sinh những bộ phim lịch sử có giá trị cũng là cách giữ gìn ngọn lửa về tinh thần yêu nước, lòng tự tôn dân tộc đã cháy sáng trong suốt hành trình lịch sử của dân tộc.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEnhanvattacphamvi /strCate=nhanvattacpham

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEvandevi /strCate=vande

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsangtacvi /strCate=sangtac

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATErubikvanhoavi /strCate=rubikvanhoa
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEvanhoavi /strCate=vanhoa