Cô gái Thổ Nhĩ Kỳ đạt kỷ lục phụ nữ cao nhất thế giới

14/10/2021 - 20:13

PNO - Một cô gái Thổ Nhĩ Kỳ 24 tuổi, cao 2,15 mét, đã được Tổ chức Kỷ lục thế giới Guinness xác nhận là người phụ nữ cao nhất thế giới hiện đang còn sống.

Cô gái ấy, tên Rumeysa Gelgi, có chiều cao khác thường là do mắc bệnh Weaver - một hội chứng làm tăng trưởng đột biến về chiều cao và gây ra những dị thường khác - theo Guinness.

Rumeysa Gelgi
Rumeysa Gelgi

Gelgi đã được đo lại chiều cao vào năm nay sau khi được ghi nhận là nữ thiếu niên cao nhất thế giới vào năm 2014, khi cô 18 tuổi.

Do bệnh trạng nói trên, Gelgi thường phải di chuyển trên xe lăn, nhưng cô cũng có thể sử dụng xe tập đi để đi lại trong những khoảng thời gian ngắn.

Gelgi luôn muốn dùng bản thân mình để động viên những người có thể mắc phải các căn bệnh hiếm gặp như Weaver. “Bạn hoàn toàn có thể biến mọi bất lợi thành những lợi thế cho bản thân. Vì vậy, hãy chấp nhận con người thực tế của mình, nhận thức được tiềm năng của mình và cố gắng hết sức”, cô chia sẻ.

Rumeysa Gelgi và chứng nhận của Guinness
Rumeysa Gelgi và chứng nhận của Guinness

“Chiều cao của tôi thường khiến mọi người tò mò khi nhìn thấy tôi, nhưng hầu hết đều tốt bụng và ủng hộ tôi”, Gelgi nói với Tổ chức Kỷ lục thế giới Guinness.

“Chúng tôi rất vinh dự chào đón Rumeysa trở lại sách kỷ lục. Sự kiên cường và niềm tự hào của cô ấy khi tạo ra được sự khác biệt với mọi người xung quanh là nguồn cảm hứng cho tất cả chúng ta.

Danh sách những người phụ nữ cao nhất thế giới đang còn sống thường rất ít thay đổi. Vì vậy, tôi rất vui mừng được chia sẻ tin tức này với thế giới”, Craig Glenday - Tổng biên tập của Guinness - cho biết trong một thông cáo.

Người đàn ông cao nhất thế giới và đang còn sống, Sultan Kösen, cũng đến từ Thổ Nhĩ Kỳ với chiều cao 2,51 mét.

Guinness cho biết, việc cả nam và nữ giữ kỷ lục cao nhất thế giới và đang còn sống đều đến từ cùng một quốc gia là “chuyện hiếm khi xảy ra”. Lần gần nhất thế giới ghi nhận trường hợp này là năm 2009, với kỷ lục người đàn ông cao nhất thuộc về ông Bào Hỉ Thuận (cao 2,36 mét, sinh năm 1951) và bà Diêu Đức Phân (cao 2,33 mét, sinh năm 1972 và mất năm 2012) giữ kỷ lục người phụ nữ cao nhất, cả 2 đều đến từ Trung Quốc.

Người phụ nữ cao nhất thế giới từng được ghi nhận trong kỷ lục Guiness là Tăng Kim Liên, người ở tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, với chiều cao 2,46 mét. Bằ Tăng sinh năm 1964 và qua đời vào tháng 2/1982.

Nhất Nguyên (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI