Cô gái Pakistan bị giết vì lộ ảnh trên mạng xã hội

27/11/2023 - 20:01

PNO - Cảnh sát Pakistan đang điều tra về cái chết của cô gái 18 tuổi, là nạn nhân mới nhất của hủ tục "giết người vì danh dự" ở đất nước này.

Hôm 27/11, cảnh sát cho biết, cô gái bị giết sau khi những người lớn tuổi trong làng kêu gọi hãy giết chết cô vì "dám" xuất hiện trong một bức ảnh trên mạng xã hội. 

hình ảnh công khai của phụ nữ được coi là điều cấm kỵ
Ở Pakistan, việc phụ nữ công khai hình ảnh được coi là điều cấm kỵ 

Masood Khan - phó giám đốc cảnh sát quận Kolai-Palas ở vùng núi phía tây bắc Pakistan (gần biên giới Afghanistan) - cho biết, một hội đồng trưởng lão (còn được gọi là jirga), đã ra lệnh giết cô gái và một người bạn của cô, cũng xuất hiện trong bức ảnh.

Điều đáng buồn là, những nghi phạm trong vụ giết cô gái này có một số là người thân của cô. "Họ bắn chết cô gái này, may mắn là cảnh sát đã giải cứu được cô gái còn lại" - ông Masood Khan cho biết.

Mỗi năm, hàng trăm phụ nữ Pakistan trở thành nạn nhân của các vụ giết người vì danh dự, mà kẻ ra tay là người thân trong gia đình của họ. Những vụ giết người được xem là hành động để "bảo vệ danh dự" của một gia đình. Thường những vụ án như thế này xảy ra ở các vùng nông thôn.

Ông Syed Irshad Hussain Shah - thủ hiến lâm thời của tỉnh Khyber Pakhtunkhwa - cho biết ông đã ra lệnh cho cảnh sát bắt giữ những người chịu trách nhiệm.

"Chúng tôi đang điều tra" - ông Khan nói. Cô gái thứ hai đã được trả về cho gia đình sau khi cảnh sát xem xét mọi việc và kiểm tra để xác định cô hoàn toàn được an toàn.

Theo ông Khan, ở Pakistan, việc phụ nữ công khai hình ảnh được xem là điều cấm kỵ. Tại quốc gia này, phụ nữ thường bị giết nếu như bỏ trốn theo nam giới, có quan hệ yêu đương với người đã có gia đình, hoặc vi phạm về các giá trị tôn giáo và văn hóa mà "phụ nữ không được phạm".

Năm ngoái, một tòa phúc thẩm đã tha bổng cho anh trai của một ngôi sao truyền thông xã hội, sau khi gã giết hại em gái hồi năm 2016, vì cho rằng cô đã "làm gia đình xấu hổ" khi xuất hiện trên mạng xã hội.

Thảo Nguyễn (theo Reuters)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI