Có biểu hiện ho sốt, bệnh nhân ở Hà Nội mắc COVID-19 vẫn đi làm và thăm người yêu

29/07/2020 - 19:25

PNO - Trong số 31 người cùng đoàn tiếp xúc trực tiếp (F1) với bệnh nhân thứ 447 có 3 trường hợp nghi ngờ với biểu hiện sốt, ho, đau họng.

Lực lượng chức năng phong tỏa cửa hàng pizza nơi có bệnh nhân COVID-19 làm việc
Lực lượng chức năng phong tỏa cửa hàng pizza nơi có bệnh nhân COVID-19 làm việc

Ngày 29/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội) đã có báo cáo nhanh về trường hợp bệnh nhân thứ 447 (23 tuổi, Nam Từ Liêm, Hà Nội). Bệnh nhân 447 là nhân viên đầu bếp tại cửa hàng Pizza Al Fresco's (106 Trần Thái Tông, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy).

- Ngày 12 - 15/7/2020, bệnh nhân đi du lịch cùng gia đình tại Đà Nẵng (khoảng 29 người). Bệnh nhân cùng gia đình hạ cánh xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng lúc 9g sáng 12/7/2020.

- Ngày 12/7, bệnh nhân không đi đâu ra ngoài, ăn uống và ở tại khách sạn Huỳnh Gia Hưng (169 đường Nguyễn Văn Thoại, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng).

- Ngày 13/7, bệnh nhân cùng gia đình đi du lịch tại Bà Nà Hill. Chiều 13/7, cả nhà bệnh nhân quay trở lại khách sạn Huỳnh Gia Hưng, buổi tối cả nhà đi ra ngoài ăn ở nhà hàng (không nhớ tên). Sau ăn tối, bệnh nhân đi dạo 1 mình ở khu vực gần khách sạn.

- Ngày 14/7, buổi sáng bệnh nhân đi mua đồ tại chợ Hàn (119 Trần Phú, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng); buổi trưa ăn tại khách sạn; biểu chiều cả nhà bệnh nhân đi chơi tại Hội An, Quảng Nam; buổi tối về khách sạn Huỳnh Gia Hưng và đi ăn ở nhà hàng trên đường Nguyễn Văn Thoại.

- Ngày 15/7, cả nhà bệnh nhân ra sân bay và trở về Hà Nội. Máy bay hạ cánh xuống sân bay Nội Bài vào khoảng 12g30 cùng ngày. Sau đó đoàn đi 2 xe ô tô về nhà tại Mễ Trì, Nam Từ Liêm.

Buổi chiều cùng ngày, bệnh nhân đến chơi với người yêu tại phòng trọ của người này (số 1/59/68 Mễ Trì Hạ, Mễ Trì, Nam Từ Liêm) nhưng không đeo khẩu trang trong quá trình gặp gỡ. Sau đó bệnh nhân về nhà.

- Từ ngày 16 - 24/7/2020, bệnh nhân quay trở lại đi làm bình thường tại cửa hàng Pizza Al Fresco’s. Là nhân viên đầu bếp tại cửa hàng nên hàng ngày bệnh nhân tiếp xúc với hầu hết nhân viên tại đây (khoảng 13  -14 nhân viên). Bệnh nhân không đeo khẩu trang và thường xuyên tiếp xúc gần với 2 nhân viên bếp làm cùng.

- Ngày 23/7, bệnh nhân xuất hiện sốt, ho, mệt, tuy nhiên vẫn đi làm tại cửa hàng và có đến gặp người yêu.

- Ngày 25 - 28/7, bệnh nhân nghỉ làm ở nhà, tự cách ly, không tiếp xúc với ai.

- Ngày 28/7, bệnh nhân đi xe taxi của anh trai (Nguyễn Đình Hiếu) và đến khám tại Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh thuộc Bệnh viện Nông nghiệp cơ sở 2 (ngõ 178 phố Thái Hà, Đống Đa), có đeo khẩu trang trong quá trình đi khám bệnh. Bệnh nhân được đưa đi chụp X-quang, chẩn đoán có hình ảnh nốt mờ ở phổi và chuyển tới Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

- Trưa cùng ngày, bệnh nhân về nhà ăn cơm, sau đó khoảng 13g30 thì đến bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung để khám tư vấn và có chỉ định nhập viện cách ly.

Lực lượng chức năng lấy mẫu xét nghiệm phệt hầu họng tại cửa hàng bánh pizza, nơi bệnh nhân 447 làm việc
Lực lượng chức năng lấy mẫu xét nghiệm phệt hầu họng tại cửa hàng bánh pizza, nơi bệnh nhân 447 làm việc.

Ngay sau khi nhận được thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội đã tiến hành điều tra những người tiếp xúc gần và người liên quan.

Kết quả điều tra sơ bộ, tại Nam Từ Liêm xác định 37 người tiếp xúc gần (F1), trong đó có 31 người đi cùng đoàn, 4 người ở trọ cùng nhà bệnh nhân, 2 người hàng xóm. Trong số 31 người cùng đoàn, ghi nhận 3 trường hợp nghi ngờ có biểu hiện sốt, ho, đau họng.

Những người này đã được lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện cách ly tại nhà. Riêng với 3 trường hợp nghi ngờ, có 2 người được chuyển cách ly tại Bệnh viện Bắc Thăng Long, Bệnh viện Hà Đông và 1 đang cách ly tại nhà.

Tại quận Cầu Giấy, sơ bộ ghi nhận 28 ca F1, 128 ca F2. Hiện tại vẫn đang tiếp tục điều tra. Dự kiến sẽ thực hiện cách ly tạm thời các trường hợp F1 tại khu vực nhà hàng và sẽ thực hiện lấy mẫu toàn bộ các trường hợp F1 để xét nghiệm.

Tại quận Đống Đa, ghi nhận 13 ca F1, trong đó có 9 bệnh nhân chụp X-quang cùng thời điểm với bệnh nhân, 4 nhân viên y tế của trung tâm; 57 ca F2 gồm 45 bệnh nhân chụp X-quang trong ngày tại trung tâm và 12 nhân viên y tế của trung tâm.  

Hiện, 9 trường hợp là nhân viên y tế của trung tâm (trong đó có 4 ca F1) đang thực hiện cách ly tại trung tâm.

Toàn bộ các khu vực liên quan đã được phun khử khuẩn và khoanh vùng cách ly (đối với các cơ sở dịch vụ như quán pizza và Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh thì không thực hiện tiếp nhận thêm khách hàng).

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI