Cô bé 11 tuổi chống lại nạn tảo hôn

10/08/2013 - 11:00

PNO - PNCN - “Gả con đi như vậy mẹ mới thấy vui à? Mẹ cứ làm đi, con sẽ tự sát. Con thà chết còn hơn”! Những câu nói gây sốc này phát ra từ miệng một bé gái người Yemen chỉ mới 11 tuổi. Đoạn video clip dài 2 phút rưỡi của cô bé...

Nada Al-Ahdal, nhân vật chính trong video clip, đã trình bày câu chuyện của mình trong trạng thái hoảng loạn và giận dữ. Cô bé bỏ trốn khỏi nhà cha mẹ ruột vì họ ép cô phải lấy chồng, dù cô mới 11 tuổi.

Co be 11 tuoi  chong lai  nan tao hon

Nada mạnh mẽ nói lời phản kháng tảo hôn (ảnh từ clip)

Nada trông có vẻ chững chạc và già dặn so với tuổi của mình. Cô thuật lại rành rọt kế hoạch chạy trốn: “Cháu muốn bỏ nhà đi và tới ở nhà chú của mình, cháu cần phải thưa mẹ của mình ra cảnh sát, mẹ muốn gả bán cháu đi… Cháu không thể tiếp tục sống với họ được nữa… Cháu sẽ mất cả cuộc đời, không được học hành… Cha mẹ không có chút thương xót nào dành cho cháu hay sao?”.

Cô bé đã lên án điều cô gọi là sự xâm phạm tuổi thơ vô tội bằng những lời lẽ hết sức đanh thép và xúc động: “Những đứa trẻ đã làm gì sai? Tại sao lại gả chúng đi như vậy? Cháu không phải là trường hợp duy nhất, điều này có thể xảy ra cho bất cứ đứa trẻ nào. Có những đứa trẻ vô tội không thể tự cứu mình, chúng đã tự sát, nhảy xuống biển và chết. Những bậc cha mẹ đã giết chết giấc mơ của chúng cháu, bóp nát cõi lòng chúng cháu. Chẳng còn gì nữa. Đây thật sự là tội ác”. Nada còn kể lại câu chuyện về dì của mình, rằng dì ấy bị ép lấy chồng khi mới 14 tuổi, và đã tìm cái chết bằng cách đổ xăng lên người tự thiêu.

Co be 11 tuoi  chong lai  nan tao hon

Những bé gái là nạn nhân của tảo hôn

Câu chuyện của Nada không phải là cá biệt. Tệ nạn tảo hôn vẫn còn phổ biến tại những nước nghèo thuộc châu Phi và châu Á. Nước Cộng hòa Niger (thuộc Tây Phi, giáp biên giới với Nigeria ở phía Nam) là quốc gia có tình trạng tảo hôn nghiêm trọng nhất thế giới, với 75% phụ nữ lấy chồng trước 18 tuổi. Người ta ước tính trên thế giới hiện nay mỗi ngày có 37.000 bé gái phải lấy chồng sớm. Nếu tình trạng này không được cải thiện, tới năm 2013, số bé gái lấy chồng sớm sẽ vượt quá 15 triệu mỗi năm.

Ngoài nguyên nhân chủ quan do hủ tục, quan niệm trọng nam khinh nữ của một số xã hội lạc hậu, tảo hôn còn có thể là hậu quả khách quan của sự đói nghèo và mất an ninh ở một số địa phương. Những bà mẹ phải gạt nước mắt gả bán con gái để giảm đi một miệng ăn hay để có tiền nuôi những đứa con khác. Gả chồng còn là lựa chọn duy nhất cho con gái sớm có nơi nương tựa, tránh nguy cơ bị cưỡng hiếp và bạo hành trong thời loạn lạc hay tại những cộng đồng mất an ninh nghiêm trọng.

Co be 11 tuoi  chong lai  nan tao hon

Nada đã lấy lại nụ cười trẻ thơ

Sử dụng truyền thông người thật việc thật làm công cụ đấu tranh chống lại nạn tảo hôn, giống như câu chuyện của Nada, không phải là ý tưởng mới. Tại website của một số tổ chức phi chính phủ có hàng chục video clip phỏng vấn những bé gái người Nigeria, Pakistan, Ấn Độ, Yemen… vốn là nạn nhân của hủ tục này. Có những bé bị gả chồng khi mới 9 hay 10 tuổi. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên thế giới nghe thấy những lời phản kháng một cách chủ động, mạnh mẽ và đầy cảm xúc của bé Nada.

Trở lại câu chuyện Nada, có vẻ như sự dũng cảm của em đã lèo lái số phận chính mình sang hướng mới, tốt đẹp hơn. Bộ Nội vụ Yemen đã đến nhà người chú để đón Nada về một trạm tạm lánh dành cho phụ nữ. Bà Ramzia Al-Eryani, Chủ tịch Hội Phụ nữ Yemen được chỉ định làm người giám hộ tạm thời cho Nada. Trong cuộc thảo luận giữa các bên liên quan, Nada nêu thỉnh cầu: “Hãy cho cháu được sống tại Sanaa để có thể đi học”. Cuối cùng, họ đi đến thỏa thuận rằng cha mẹ và chú của Nada sẽ dọn đến sống tại nhà một người họ hàng ở thành phố Sanaa, nơi có điều kiện trường lớp tốt hơn so với vùng nông thôn, để Nada tiếp tục ước mơ học tập.

NGỌC HẠ (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI