Clip vỡ đập thủy điện tại Lào, nhà dân chìm trong nước

24/07/2018 - 19:37

PNO - Thảm họa vỡ đập thủy điện Xepian-Xe Nam Noy, phía đông nam tỉnh Attapeu vào tối ngày thứ Hai 23/7, khiến 0,5 tỷ m³ nước đổ về hạ lưu.

Cơn lũ bất ngờ nhấn chìm nhiều 6 ngôi làng thuộc huyện Sanamxay, làm hàng trăm người mất tích và hơn 1.300 gia đình (6.600 người) mất nhà cửa.

Đoạn clip đăng tải trên trang Tholakhong ghi lại cảnh nước từ đập tràn xuống hạ lưu, nhấn chìm nhiều khu vực hạ lưu trong nước. Hàng ngàn người dân Lào đang phải sống trong các lều tạm vì nhà cửa ngập trong nước.

 

Cũng trong hôm 23/7/2018, công ty Năng lượng Xepian-Xe Nam Noy ra văn bản cho biết công trình đập thủy điện hiện giờ "không an toàn và trong điều kiện rất nguy hiểm do lượng mưa rất lớn đổ về khu vực dự án".

Clip vo dap thuy dien tai Lao, nha dan chim trong nuoc
Văn bản của công ty Năng lượng Xepian-Xe Nam Noy cảnh báo về tình trạng nguy hiểm của đập thủy điện. Văn bản này phát đi vào buổi sáng 23/7, yêu cầu sơ tán khẩn cấp người dân ở hạ lưu. Tuy nhiên, tối cùng ngày thì đập thủy điện vỡ, khiến nhiều người không kịp di dời và hàng trăm người mất tích.

Công ty này khuyến cáo rằng nếu đập thủy điện bị vỡ, hơn 5 tỷ m³ nước có thể sẽ tràn qua đập và chảy xuống sông Xe-Pian, do đó người dân làng khu vực gần sông phải sơ tán khẩn cấp tới các khu vực cao hơn để tránh nước lũ tràn về. 

Tuy nhiên, hiện chưa rõ liệu công tác cảnh báo có đến với người dân kịp thời hay không. Do đập bị vỡ vào buổi tối nên rất nhiều người dân đã không kịp sơ tán. Bản tin của Thông tấn xã Lào cho hay "có nhiều người chết" và hàng trăm người mất tích.

M.T. (theo Tholakhong)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI