Chuyến thăm Anh của Tổng thống Trump hứa hẹn nhiều bất ngờ

12/02/2017 - 07:13

PNO - Chuyến thăm nhiều tranh cãi của Tổng thống Trump đến Anh có thể phải chuyển từ London tới Birmingham để ông nói chuyện với đám đông người dân - thay vì phát biểu tại Hạ viện - và quyên tiền cho các cựu chiến binh.

Các bộ trưởng chính quyền Anh cũng nói rằng chuyến đi này có thể lùi từ tháng Sáu sang tháng Bảy để trùng với việc tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Hamburg (Đức) của Tổng thống Mỹ. Trước đó, các cố vấn của ông Trump và các nhân vật cao cấp của Bộ Ngoại giao Anh đã thảo luận về việc “tiết kiệm” cho cuộc viếng thăm Anh gây tranh cãi này.

Chuyen tham Anh cua Tong thong Trump hua hen nhieu bat ngo
Thủ tướng Anh Theresa May thăm Tổng thống Donald Trump tại Nhà Trắng ngày 27/1 - Ảnh: Reuters

Một ý tưởng được phía Anh đề nghị với Nhà Trắng là Tổng thống Trump sẽ phát biểu trước một đám đông tại Birmingham, nơi khán giả phải trả tiền để tham dự, và tiền thu về sẽ được trao cho Legion Hoàng gia Anh, một tổ chức từ thiện của cựu chiến binh Anh. Địa điểm dự kiến được xem xét với hy vọng đảm bảo an ninh và thân thiện giữa chủ với khách là Trung tâm Triển lãm Quốc gia.

Chính phủ Anh cảm thấy một sự tập trung ở Birmingham, chiếc nôi của Brexit, có thể tạo ra cho nhà lãnh đạo Mỹ, một người ủng hộ Anh rời khỏi châu Âu, một buổi nói chuyện "có nhiều thiện cảm hơn".

Chuyen tham Anh cua Tong thong Trump hua hen nhieu bat ngo
Trung tâm Triển lãm Quốc gia một địa điểm được xem xét để ông Trump gặp gỡ với người dân Anh - Ảnh: Alamy

Một nguồn tin thân cận với Tổng thống Trump tiết lộ: "Đó sẽ là cuộc mít tinh lớn nhất của ông Trump với 85.000 người tập trung lại chào mừng quan hệ đặc biệt Mỹ-Anh. Nếu ông ấy không nói chuyện với Hạ viện, chúng ta hãy đến với người dân. Và người duy nhất bị bẽ mặt là ông Chủ tịch Hạ viện”.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã thiết lập một tiền lệ khi ông phát biểu trước 60.000 người tại sân vận động Wembley (Anh) năm 2015. Sau đó, cựu Thủ tướng Anh David Cameron bước lên sân khấu với ông Modi để nhận sự cổ vũ cuồng nhiệt từ đám đông.

Theo kế hoạch, những người múa bông cổ vũ tại cuộc nói chuyện với dân Anh của ông Trump sẽ đến từ Liên đoàn Bóng đá quốc gia Mỹ.

Tuần trước, ông Bernard Hogan-Howe, Giám đốc cảnh sát thủ đô London (Anh), cho biết ông quan ngại về mức độ dự kiến các cuộc biểu tình “chuẩn bị” đón chuyến thăm của Tổng thống Trump. Một liên minh lớn gồm 28 nhóm cánh tả - trong đó ĐCS Anh, Ủy ban cách mạng Ai Cập và Chiến dịch đoàn kết với Venezuela – đã gặp gỡ đại diện Công đảng Anh để lên kế hoạch phản đối Tổng thống Trump.

Lindsey German, đại diện phong trào Stand Up chống Trump, nói với tờ Telegraph Chủ nhật rằng các cuộc biểu tình sẽ là lớn nhất kể từ khi 300.000 người xuống đường biểu tình chống chuyến thăm Vương quốc Anh của George W Bush năm 2003. Cô khẳng định, “có hàng triệu người ở đất nước này không muốn sự có mặt của ông Trump”.

VIỆT HƯNG (Theo Telegraph, realtime.rediff.com, reporter.sg,)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI