Chuyên gia Mỹ đánh giá cao hệ thống y tế cộng đồng của Việt Nam

18/11/2022 - 06:12

PNO - Tối 17/11, bác sĩ Atul Gawande - Giám đốc chương trình Y tế toàn cầu thuộc Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) có buổi giao lưu cùng cán bộ, sinh viên ngành y dược tại TPHCM. Ông đánh giá cao những gì Việt Nam đạt được trong giai đoạn đại dịch và trong việc nâng cao tuổi thọ trung bình của người dân.

 

Bác sĩ Atul Gawande - Giám đốc Chương trình Y tế Toàn cầu thuộc Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) đánh giá cao những thành quả mà Việt Nam đạt được trong lĩnh vực y tế cộng đồng
Bác sĩ Atul Gawande (trái) đánh giá cao những thành quả mà Việt Nam đạt được trong lĩnh vực y tế cộng đồng

Trong buổi chia sẻ, ông Gawande nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác giữa Mỹ và Việt Nam trong giai đoạn đại dịch, cụ thể là về việc hỗ trợ hoàn thiện hệ thống cung cấp nguồn ô xy tại 23 cơ sở khắp cả nước cho các bệnh nhân COVID-19. Thiếu ô xy là nguyên nhân khiến hàng ngàn bệnh nhân COVID-19 nặng tử vong.

Bên cạnh đó, thông qua chương trình Y tế toàn cầu, ông Gawande mong muốn Việt Nam trở thành một trong những tiền tuyến giúp ngăn chặn các đại dịch tiếp theo, đặc biệt là đối với những bệnh lây truyền từ động vật hoang dã.

Ông Gawande giải thích thêm rằng, Việt Nam là quốc gia có cam kết vững chắc về chính sách truy tìm nguồn gốc dịch bệnh, gắn sức khỏe con người với sức khỏe động vật và cả môi trường xung quanh. Điển hình như việc tìm kiếm, khoanh vùng nguồn gốc lây nhiễm bệnh cúm gia cầm ở người.

Việt Nam cũng có nguồn nhân lực trẻ, năng động trong lĩnh vực y tế. Dù vậy, đất nước vẫn còn những mặt rủi ro có thể kể đến như thói quen mua bán và tiêu thụ động vật hoang dã.

Ngoài ra, ông Gawande nói thêm, chương trình Y tế toàn cầu còn tích cực theo dõi những vấn đề, thách thức đối với sức khỏe cộng đồng như các biến chứng trong sinh sản đối với phụ nữ, sức khỏe trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, cũng như nhiều bệnh truyền nhiễm khác như sốt rét, HIV… 

Có thể thấy, hàng rào tốt nhất giúp bảo đảm sức khỏe và tuổi thọ của người dân nằm ở chính sách chăm sóc sức khỏe ban đầu - nơi mọi người dân được chăm sóc ѕức khỏe thiết уếu, dựa trên những phương pháp ᴠà kỹ thuật đã qua chứng minh.

Để làm được điều này, cơ sở y tế các cấp phải có nguồn nhân lực được đào tạo, trả lương xứng đáng, cũng như có đủ nguồn lực và thuốc men để chẩn đoán, chữa trị kịp thời. Trong đại dịch COVID-19, Việt Nam là một trong những quốc gia đã áp dụng chính sách chăm sóc sức khỏe ban đầu một cách hiệu quả và đạt được thành quả tốt, nhanh chóng trong quá trình triển khai vắc xin COVID-19.

khi một căn bệnh di chuyển khỏi khu vực nó vốn hoành hành, ví dụ như đậu mùa khỉ, các nước cần có cách phát hiện chúng thông qua một hệ thống chung
Theo ông Gawande, khi một căn bệnh di chuyển khỏi khu vực nó vốn hoành hành (như đậu mùa khỉ vốn chỉ lưu hành tại châu Phi), các nước cần có cách phát hiện chúng thông qua một hệ thống chung

Theo ông Gawande, một trong những mục tiêu của ngành y tế là nâng cao tuổi thọ của con người. Ngày nay tuy tuổi thọ trung bình của con người tại nhiều nơi tăng gần gấp đôi so với trong quá khứ, nhưng đa số phải sống một nửa cuộc đời với các căn bệnh mạn tính. 

Ông Gawande ngạc nhiên khi biết tuổi thọ trung bình của người Việt Nam khá cao, cách không xa so với Mỹ (73,7 tuổi so với 77,3 tuổi vào cùng năm 2020), dù thu nhập trung bình trên đầu người tại Mỹ cao gấp gần 5 lần so với Việt Nam. Điều đó cho thấy hệ thống chăm sóc sức khỏe cộng đồng tại Việt Nam đang hoạt động tốt, và vẫn còn có thể cải thiện tốt hơn.

Cuối cùng, từ kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế, ông Gawande cho biết, nếu một bác sĩ phẫu thuật giỏi chỉ có thể cứu từng bệnh nhân, thì với các chương trình y tế cộng đồng, chúng ta có thể giúp cứu sống hàng triệu người.

Tấn Vĩ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI