Chuyên gia điểm danh 12 dấu hiệu của bệnh tim “thầm lặng”

18/08/2023 - 06:41

PNO - Các triệu chứng liên quan đến nguy cơ tim mạch rất đa dạng, từ hô hấp bất thường, đến biểu hiện ở các bộ phận cơ thể và hành vi sinh hoạt.

 

Bệnh tim là “sát thủ hàng loạt” của Vương quốc Anh, nhưng đôi khi chỉ biểu hiện triệu chứng dễ bị xem nhẹ và bỏ qua – Ảnh: Getty Images
Bệnh tim là “sát thủ hàng loạt” của Vương quốc Anh, nhưng đôi khi chỉ biểu hiện triệu chứng dễ bị xem nhẹ và bỏ qua – Ảnh: Getty Images

Giáo sư Elijah Behr, chuyên gia tư vấn tim mạch tại Phòng khám Mayo và Bệnh viện St George ở London, Vương quốc Anh, liệt kê các dấu hiệu đáng lưu ý với bệnh tim, trong bài báo của The Sun ngày 13/8.

Giáo sư Behr cho biết: “Một số người có thể tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh tim nhưng không nhất thiết phải có bất kỳ triệu chứng nổi bật nào. Nhưng có những triệu chứng đáng lo, đặc biệt là bệnh động mạch vành, làm cứng động mạch và là một trong những trường hợp phổ biến nhất của bệnh tim”.

Dấu hiệu 1: Người bệnh khó thở, thở hổn hển hoặc thở khò khè là dấu hiệu của bệnh mạch vành. Giáo sư Behr cho biết: “Một số người có thể cảm thấy khó thở khi chỉ nằm trên giường hoặc cần gối để giúp họ ngồi dậy, có thể là dấu hiệu cho thấy bệnh suy tim đang phát triển”.

Dấu hiệu 2: Hiện tượng sưng, phù cẳng chân cũng có thể là dấu hiệu của bệnh suy tim, thể hiện sự tuần hoàn máu kém ở chân, thậm chí có thể do huyết khối làm tắc mạch máu ở chân.

Dấu hiệu 3: Cảm giác tim đập nhanh cũng có thể là dấu hiệu của bệnh tim. Giáo sư Behr cho biết: “Các triệu chứng khác làm nổi bật bệnh tim tiềm ẩn liên quan đến rối loạn nhịp tim. Đôi khi chúng có thể gây ra cảm giác đánh trống ngực, nhịp tim bị rối loạn. Đó có thể là nhịp tim đập nhanh hoặc thất thường, hoặc cả hai”.

Dấu hiệu 4: Khi tim một người không bơm đủ máu lên não, người đó có thể cảm thấy lâng lâng và chóng mặt. Giáo sư Behr cho biết: “Nếu rối loạn nhịp tim nghiêm trọng, người bệnh có thể bị chóng mặt hoặc bất tỉnh. Có những triệu chứng quan trọng như mất ý thức đột ngột, đánh trống ngực gây chóng mặt”.

Dấu hiệu 5: Hiện tượng máu lưu thông kém có thể khiến da chuyển màu xanh hoặc xám, đặc biệt ở ngón tay và chân, do mạch máu bị thu hẹp hoặc chặn. Vị chuyên gia cho biết: “Triệu chứng này phụ thuộc vào bệnh liên quan đến các mạch máu cung cấp cho da hay không, có thể dẫn đến bệnh động mạch vành”.

Dấu hiệu 6: Những người đàn ông suy giảm khả năng tình dục cũng có nguy cơ mắc bệnh tim. Giáo sư Behr cho biết: “Rối loạn cương dương là triệu chứng phổ biến, có thể là dấu hiệu của động mạch không cung cấp đủ máu cho dương vật".

Dấu hiệu 7: Hiện tượng mệt mỏi quá mức xảy ra khi quả tim không còn đủ sức bơm đủ máu đi khắp cơ thể. Giáo sư Behr cho biết: “Mệt mỏi là triệu chứng phù hợp với bệnh suy tim”.

Dấu hiệu 8: Nướu răng chảy máu có thể liên quan đến bệnh tim, theo bác sĩ Behr. Vị chuyên gia cho biết, vi khuẩn trong miệng có thể xâm nhập vào máu, gây viêm tim, dẫn tới tăng nguy cơ đột quỵ.

Dấu hiệu 9: Những chấm đen nhỏ dưới móng tay có thể là dấu hiệu của bệnh nhiễm trùng ở niêm mạc van tim, thường do vi khuẩn xâm nhập vào máu và di chuyển đến tim. Bác sĩ Behr cảnh báo, khi triệu chứng này đi kèm bệnh tiểu đường, nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ tăng gấp 4 lần.

Dấu hiệu 10: Bệnh tim mạch, tiểu đường cũng có thể gây ra các mảng sẫm màu, mượt như nhung ở những vùng da như cổ, nách và bẹn, là dấu hiệu cho thấy cơ thể khó sản xuất insulin.

Dấu hiệu 11: Suy giảm khả năng nắm giữ đồ vật. Giáo sư Behr cho biết, việc một người có thể nắm chặt một món đồ đến mức nào là chỉ dấu cho thấy trái tim người đó khỏe đến mức nào.

Dấu hiệu 12: Hiện tượng ngưng thở khi ngủ. Khi tiếng ngáy của một người bị gián đoạn do ngừng thở, có thể làm giảm lượng oxy lên não, khiến não gửi tín hiệu buộc tim làm việc nhiều hơn, làm tăng nguy cơ huyết áp cao, đột quỵ và suy tim.

Trường An (theo The Sun)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI