"Chụp ảnh tự sướng" khiến nền kinh tế Mỹ tiêu tốn 800 tỷ USD mỗi năm

10/10/2022 - 13:35

PNO - Một báo cáo gây sốc cho thấy sự phù phiếm của người Mỹ đã làm tiêu tốn của nền kinh tế hàng trăm tỷ USD mỗi năm.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard, Mỹ đã phát hiện ra rằng thế hệ mê chụp ảnh tự sướng của Hoa Kỳ đang làm tăng chi phí cho các khoản chi tiêu không đáng có như sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe quá nhiều và năng suất làm việc kém hiệu quả.

Các nhà khoa học ước tính có đến hơn 84 tỷ USD bị mất ở nơi công sở, thông qua những việc như nghỉ ốm để chăm sóc sức khỏe thể chất và ngoại hình của nhân viên. Và nỗi ám ảnh ngày càng tăng về ngoại hình đang dẫn đến nhiều trường hợp lo lắng, tự tử, rối loạn ăn uống, lạm dụng ma túy và hút thuốc... Các chi phí chăm sóc sức khỏe này đã gây ra một khoản chi khổng lồ là 221 tỷ USD mỗi năm. Tổng cộng, sự phù phiếm và vẻ bề ngoài ước tính đã tiêu tốn của nền kinh tế 800 tỷ USD một năm.

Một báo cáo mới cho thấy sự không hài lòng về cơ thể và sự phân biệt đối xử dựa trên ngoại hình khiến nền kinh tế Mỹ tiêu tốn khoảng 800 tỷ USD mỗi năm. Phụ nữ chủ yếu bị tổn hại bởi cả hai yếu tố (ảnh tệp)
Một báo cáo mới cho thấy sự không hài lòng về cơ thể và sự phân biệt đối xử dựa trên ngoại hình khiến nền kinh tế Mỹ tiêu tốn khoảng 800 tỷ USD mỗi năm. Phụ nữ chủ yếu bị tổn hại bởi cả hai yếu tố trên

Các nhà nghiên cứu còn ước tính khoảng 45 triệu người Mỹ mắc chứng không hài lòng về cơ thể - hoặc chỉ dưới 15% dân số. Họ nói rằng nền kinh tế đang bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi phân biệt đối xử dựa trên ngoại hình, nhất là khi một ai đó bị đánh giá dựa trên chủng tộc, cân nặng hoặc kiểu tóc, cách trang điểm của mình.

Các nhà nghiên cứu cho biết những người bị phân biệt đối xử có nhiều khả năng bị mất việc làm hoặc phát triển các vấn đề sức khỏe tâm thần nhiều nhất. Từ đó, họ có nguy cơ chuyển sang uống rượu và đồ uống không lành mạnh. Theo báo cáo Dự án Dove Self Esteem, cho rằng thiệt hại hàng năm là 501 tỷ USD do phân biệt đối xử dựa trên ngoại hình.

Các nghiên cứu cho thấy, những vấn đề về lòng tự trọng và hình ảnh cơ thể không đẹp long lanh, tuyệt đẹp như mong muốn cũng liên quan đến tỷ lệ gia tăng các tình trạng sức khỏe tâm thần như trầm cảm và lo âu. Trong đó, một người mắc các tình trạng sức khỏe tâm thần này thường làm việc kém năng suất hơn. Hiệp hội Tâm thần học Hoa Kỳ ước tính rằng các triệu chứng trầm cảm khiến một nhân viên kém năng suất hơn 35% so với đồng nghiệp của họ.

Nhiều nhà khoa học đã cho rằng sự gia tăng của những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội và những người nổi tiếng thường xuyên khoe những bức ảnh được chỉnh sửa kỹ càng, cho thấy sự hào nhoáng... đã   làm xấu đi sức khỏe tâm thần của người Mỹ. 

Một trong những phụ nữ đó là Ashton, 14 tuổi, nói rằng cô đã được bác sĩ nói rằng một đứa trẻ mập mạp là một người coi như đã chết. “Đó là lần đầu tiên tôi cảm thấy: Ôi trời ơi, mình xấu quá à?  Lúc đó, tôi ước mình có thể dùng kéo để cắt bỏ mọi thứ vì nếu không, tôi sẽ không bao giờ cảm thấy hoàn hảo, tôi sẽ không bao giờ cảm thấy xinh đẹp, Một thiếu niên thừa cân nói.
Ashton, 14 tuổi, kể rằng em đã được bác sĩ nói rằng một đứa trẻ mập mạp là một người coi như đã chết. “Đó là lần đầu tiên tôi cảm thấy: Ôi trời ơi, mình xấu quá à? Lúc đó, tôi ước mình có thể dùng kéo để cắt bỏ mọi thứ vì nếu không, tôi sẽ không bao giờ cảm thấy hoàn hảo, tôi sẽ không bao giờ cảm thấy xinh đẹp".

Theo các nghiên cứu, trầm cảm và lo lắng cũng liên quan đến việc lạm dụng các chất như ma túy và rượu - làm tổn hại thêm năng suất tổng thể của một người.  Theo báo cáo của Hiệp hội Quốc gia về chứng biếng ăn và các chứng rối loạn ăn uống có tới 9% người Mỹ gặp tình trạng này trong cuộc sống, nguyên nhân chủ yếu là do không hài lòng về ngoại hình.

Những người mắc phải những vấn đề này cần được điều trị nhiều hơn từ các chuyên gia y tế, do đó làm căng thẳng hệ thống chăm sóc sức khỏe. Những người này cũng làm việc kém năng suất hơn và có thể gây căng thẳng cho gia đình và các cá nhân khác trong cuộc sống vì các vấn đề của họ.

Theo ước tính của Harvard, khoảng 20% ​​người Mỹ - tương đương 66 triệu người - là nạn nhân của sự phân biệt đối xử dựa trên ngoại hình. Gần 2/3 số người bị phân biệt đối xử là phụ nữ.

Trọng Trí (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI