Chung tay cùng Ru cho một thuở

24/07/2015 - 19:14

PNO - PN - Hai mươi năm trước, Bùi Nguyễn Trường Kiên đã in tập thơ Sau lưng ảo ảnh. Sau đó là Gửi lời cho gió mang đi, Quê nhà nỗi nhớ, Phù sa tháng 3. Không chỉ làm thơ, Bùi Nguyễn Trường Kiên còn viết truyện và đã in hai truyện dài,...

Bùi Nguyễn Trường Kiên vừa ra mắt tập thơ Ru cho một thuở gồm 77 bài được sắp xếp theo hai chủ đề: Tình và Đời. Trong chủ đề Tình, tác giả đã rao: …“Tình làm ta đau khổ và cũng làm nên hạnh phúc, dù hạnh phúc đôi lúc rất mong manh”. Những bài viết về mẹ của Bùi Nguyễn Trường Kiên khiến người đọc bùi ngùi:

Chung tay cung Ru cho mot thuo

Nhà thơ, nhà báo Bùi Nguyễn Trường Kiên phát biểu tại lễ ra mắt tập thơ Ru cho một thuở - Ảnh: Vương Quốc Tuấn

- “Ai đó đã cài lên ngực áo tôi nụ hồng trắng/Bàn tay vuốt ve đôi mắt thật buồn/ “Tội thằng nhỏ, chừng này tuổi đầu mà mất mẹ!”/ Làm sao tôi quên ngày lên sáu thuở xưa/ Từ đó từng đêm là bão tố gió mưa/ Từng giọt đắng rơi ngược vào trái tim tan nát/ Thằng bé khóc/ Khóc suốt một đời…” (Mẹ ơi). Tình trong thơ Bùi Nguyễn Trường Kiên nhẹ nhàng, man mác, thiết tha, không thét gào bi lụy: “Em hiền như một áng mây/ mùa đông áo tím ai bay ngang trời/ gió lay/ từng hạt/ sương rơi/ vàng hanh/nhuộm úa/ cả lời thề xưa (Em và mùa đông)…

Có “5 trong 1”: nhà báo, nhà văn, nhà thơ, nhà giáo và nhà tâm lý. Đó là phác thảo đúng nhưng vẫn chưa thật đầy đủ về Bùi Nguyễn Trường Kiên. Còn một “nhà” khác trong đời thường của anh, đó là nhà từ thiện. Có lẽ tính chất chịu thương chịu khó của người miền Trung, cộng với sự nhọc nhằn mưu sinh của đứa trẻ mồ côi trên con đường đời đầy chông gai, rồi những năm tháng tham gia thanh niên xung phong lên rừng xuống biển sau ngày giải phóng đã hun đúc cho anh lòng kiên cường trong một trái tim nhân hậu.

Vì vậy, việc ra mắt tập thơ Ru cho một thuở của Trường Kiên không đơn thuần là giới thiệu một tập thơ mới mà mục đích chính của anh là cùng mọi người giúp đỡ một đồng nghiệp - nhà báo Lê Quang. Căn bệnh tiểu đường và suy thận cùng cơn đột quỵ năm 2012 đã quật ngã chàng thanh niên cởi mở vui tính, một nhà báo Lê Quang năng động và xông xáo ngày nào thành người tàn phế phải di chuyển bằng xe lăn... Họa vô đơn chí, cách đây một năm, vợ Lê Quang phát hiện mắc căn bệnh hiểm nghèo (ung thư vú).

Chung tay cung Ru cho mot thuo

Nhà thơ Bùi Nguyễn Trường Kiên và các đồng nghiệp đến thăm vợ chồng nhà báo Lê Quang

Tác giả Ru cho một thuở bộc bạch: “Có lẽ tôi là người hạnh phúc nhất. Hạnh phúc không bởi những lời bạn bè khen tặng về những bài thơ trong tập thơ mà là vì tấm lòng của mọi người dành cho vợ chồng nhà báo Lê Quang. Xin tri ân sự chung tay của các bạn…”.

Chiều ngày 19/7, Bùi Nguyễn Trường Kiên cùng nhóm bạn báo chí đã đến gia đình nhà báo Lê Quang xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn để gửi số tiền ủng hộ đợt đầu tiên, 30 triệu đồng.

Danh sách mua thơ và ủng hộ nhà báo Lê Quang cứ dài thêm và được cập nhật trên trang facebook. Khi tôi viết những dòng này, nhận được tin nhắn của Trường Kiên: “Chủ nhật tới sẽ lên trao tiếp đợt hai cho Lê Quang”.

Xin cảm ơn Ru cho một thuở đã kết nối bao tấm lòng nhân ái.

Nhà báo, nhạc sĩ QUỲNH LỆ

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEnhanvattacphamvi /strCate=nhanvattacpham

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEvandevi /strCate=vande

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsangtacvi /strCate=sangtac

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATErubikvanhoavi /strCate=rubikvanhoa
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEvanhoavi /strCate=vanhoa