Chủ tịch Thorakao: "Chữ hiếu với tôi là làm theo gương của mẹ và bảo tồn thương hiệu Thorakao"

30/05/2025 - 13:24

PNO - Chia sẻ quan niệm về chữ hiếu của doanh nhân với gia đình, TS Huỳnh Kỳ Trân - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH sản xuất mỹ phẩm Lan Hảo Thorakao nói: “Để làm tròn chữ hiếu với ông bà, cha mẹ, tôi đã không ngừng nỗ lực làm việc, hoàn thiện bản thân để sống tốt, làm tốt, miệt mài nghiên cứu sáng tạo mang lại nhiều sản phẩm có giá trị cho cộng đồng và cống hiến cho đất nước”.

Ông Trân kể về chữ hiếu đầu tiên trong đời: “Năm tôi học lớp 12, vào một buổi chiều chạng vạng, khi ngồi trên sân nhà của ông bà ngoại, nhìn nóc nhà đã cũ nát, những miểng bom đạn do chiến tranh đã tàn phá ngôi nhà, gạch ngói bể nứt, ngôi nhà xiêu vẹo nhưng ông bà ngoại không có tiền để sửa lại. Khi đó, lòng tôi buồn rười rượi và suy nghĩ miên man. Bất chợt, người dì thứ Năm cất tiếng hỏi: “Làm gì mà con thơ thẩn vậy?”. Tôi trả lời: “Con thấy ông bà ngoại già rồi mà vẫn phải sống trong ngôi nhà xiêu vẹo nhưng không có tiền để sửa nên con đang thầm nguyện sẽ cố gắng học thành tài để sau này giúp đỡ ngoại xây lại ngôi nhà này, nhưng khi đó, chắc ngoại đã không còn nữa”.

 Vợ chồng ông Trân và mẹ ruột (đứng cạnh ông Trân)
Vợ chồng ông Trân và mẹ ruột (đứng cạnh ông Trân)

Dẫu biết vậy nhưng chính từ lòng kính thương ông bà đã tạo động lực để ông Trân không ngừng học tập và luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi khi còn đi học, để từ đó, tạo đà cho ông trở thành nhà nghiên cứu khoa học, doanh nhân sau này.

Khác với chữ hiếu dành cho ông bà ngoại. Chữ hiếu mà ông Trân dành cho người mẹ sinh thành là trách nhiệm phải sống tốt, làm người tử tế để không hổ thẹn với những gì mẹ đã làm và dạy dỗ. Ông Trân tự hào kể về mẹ: “Xuất thân là con nhà khá giả tại làng quê Bến Tre, mẹ tôi đã sớm giác ngộ cách mạng và tham gia kháng chiến khi tuổi đời còn rất trẻ và đã trở thành một đảng viên trẻ năng động, dũng cảm.

Trong một chuyến công tác, mẹ đã gặp cha tôi. Đám cưới của họ diễn ra trong một khung cảnh giản dị nhưng đầm ấm tại chiến khu. Sau Hiệp định Giơnevơ năm 1954, cha mẹ tôi được tổ chức phân công nhiệm vụ vận động nhân dân và nắm bắt tin tức cho cách mạng. Cha mẹ tôi đã lập một phòng thuốc đông y để khám bệnh và rất nổi tiếng nên bọn mật vụ nghi ngờ và theo dõi sát sao. Chúng phát hiện cha tôi là một người cộng sản và bao vây bắt ông cùng một số đồng chí khác. Nhờ nhà tôi nằm cạnh sông và bên cạnh có một ụ ghe nhỏ nên cha tôi đã trốn thoát vào rừng U Minh. Mẹ tôi sau đó bị bọn giặc kết tội và bắt vào tù nên anh chị em tôi cũng bị đi tù chung với mẹ.

Trước sự kiên cường chịu đòn roi tra tấn của mẹ mà không thu thập được gì, mẹ tôi được thả và đưa chị em tôi trốn vào chiến khu.

Hai vợ chồng ông Trân
Hai vợ chồng ông Trân

Năm 1975, đất nước thống nhất, mẹ dẫn chúng tôi trở về quê hương lập nghiệp. Đứng trước cảnh ngôi nhà tan nát, trơ trọi trước mưa gió, vườn hoang hiu quạnh, mẹ phải làm lại từ đầu, nhất là phải rà phá bom mìn, lựu đạn còn sót lại để trồng cây. Nhìn mẹ với tấm thân gầy nhỏ nhắn, nặng nhọc kéo lê từng cây chuối to bự để khai hoang trồng trọt, tăng gia sản xuất, tôi bỗng hình dung ra cảnh con trâu kéo lê cái cày đằng sau. Tôi bật khóc vì xót xa và thương mẹ. Một ý nghĩ mãnh liệt trong tôi là phải nhanh chóng trưởng thành và trở thành trụ cột kinh tế để mẹ không còn phải khổ nhọc mưu sinh như thế.

Làm con rể của gia đình có truyền thống làm mỹ phẩm lâu đời. Trong khi gia đình ông có 6-7 đời làm y học cổ truyền, bản thân lại là thầy giáo dạy hóa nên ông Trân đã miệt mài nghiên cứu, làm ra rất nhiều sản phẩm mang thương hiệu Thorakao có giá trị về kinh tế và hữu ích cho người dùng. Nhất là trong đại dịch COVID-19 vừa qua, sản phẩm của Thorakao đã giúp nhiều người phòng chữa bệnh hiệu quả.

Dù chưa đủ lớn trên sân chơi toàn cầu nhưng hiện tại, những lô hàng của Thorakao vẫn đều đặn xuất khẩu ra các nước và có doanh thu ổn định tại thị trường trong nước. Dù đã có một sự nghiệp và cơ ngơi bề thế, có điều kiện để chăm sóc mẹ tuổi già nhưng với ông Trân, điều đó chưa đủ. Ông nói: “Suốt cuộc đời, mẹ tôi đã trở thành tấm gương sáng cho tôi về sự kiên cường, ý chí sắt đá, kiên định, sự hy sinh, trong sạch, một tinh thần cống hiến cho sự nghiệp chung mà không màng đến danh lợi cá nhân. Chính điều đó đã động viên tôi đứng vững hơn trước mọi khó khăn, sóng gió. Tôi có thêm bản lĩnh, không dao động trước nhiều cám dỗ và thách thức của thương trường, của con đường kinh doanh. Tôi nghĩ, chỉ khi tôi răn mình giữ được phẩm chất, tinh thần làm việc cống hiến quên mình cho cộng đồng, đất nước theo tấm gương của mẹ mới là cách tôi hoàn thành chữ hiếu với mẹ một cách trọn vẹn”.

Cha mẹ vợ ông Trân
Cha mẹ vợ ông Trân

Ông kể: ‘Năm 1975, sau khi gia đình tôi hồi hương ở Bến Tre. Lúc đó, dì Nguyễn Thị Định nói, nếu mẹ tôi về Bến Tre công tác ở tận xã nhà thì rất thiệt thòi về quyền lợi và chức phận nhưng mẹ tôi nói không màng chức vụ, chỉ mong góp sức xây dựng lại sự nghiệp của ông cha và đóng góp cho phát triển kinh tế cho quê hương Bến Tre”.

Năm 1976, trong lúc người dân địa phương bị thiếu lương thực trầm trọng nhưng mẹ tôi đã trồng được rất nhiều cây cao lương để thay thế. Tôi nói mẹ: “Mình trúng mùa và nên bán giá cao để kiếm lời”. Mẹ tôi không đồng ý và nói rằng: “Lợi dụng lúc người dân không có lương thực để ăn mà mình bán kiếm lời là thất đức lắm con à. Mình nên phân phát giống, để cứu đói cho bà con. Đó là một nghĩa cử nên làm và phải làm”.

Phải nói rằng trong cuộc chiến sản xuất kinh doanh của thời bình, cuộc đấu tranh trong tư tưởng để trở thành một cán bộ thanh sạch không dễ. Nhưng sự trong sạch và câu nói của mẹ đã trở thành kim chỉ nam cho mọi hành động của tôi trên hành trình kinh doanh sau này. Hễ làm gì tôi cũng nghĩ đến giá trị mang lại cho cộng đồng, lợi ích cho người dùng và bảo tồn uy tín thương hiệu.

Vào phút lâm chung, mẹ vẫn không quên nắm tay tôi dặn dò: “Con phải cố gắng làm việc chăm chỉ, nhớ phải là người làm kinh doanh chân chính và giữ mình trong sạch.

Tự hào với những gì mẹ đã làm và đã sống. Những năm tháng tiếp theo, tôi không ngừng nghỉ tiếp tục miệt mài nghiên cứu, tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị cho người dùng với mục tiêu, mỗi sản phẩm của Thorakao sẽ góp phần làm rạng danh cho đất nước, gia đình và quê hương. Đó chính là chữ hiếu mà tôi muốn đền đáp cho mẹ, đây cũng là điều mẹ tôi mong mỏi nhất và mỗi thành công của tôi trên hành trình nghiên cứu, kinh doanh, tôi tin, mẹ đều đang dõi theo và mỉm cười tự hào với tôi.

Không chỉ hiếu với người mẹ sinh thành, ông Trân còn thể hiện tấm lòng hiếu kính với bà Lan Hảo - mẹ vợ của ông và cũng là người sáng lập ra thương hiệu Thorakao. Trước năm 1975, bà Lan Hảo ra nước ngoài sinh sống, thương hiệu Thorakao gần như bị mai một và có nguy cơ biến mất.

Ông Trân nói: “Thương hiệu Thorakao là gia sản mẹ vợ để lại. Gìn giữ và phát triển thương hiệu Thorakao vươn xa ra thế giới và trường tồn cũng chính là cách gìn giữ mồ hôi công sức và thành quả mà mẹ vợ tôi đã dày công xây dựng. Đây cũng là chữ hiếu tôi đền đáp cho mẹ”.

Vợ chồng ông Trân và các con
Vợ chồng ông Trân và các con cháu

Khi bắt đầu gầy dựng lại thương hiệu Thorakao, có rất nhiều gian nan, khó khăn khi người dùng trong nước vẫn chuộng hàng ngoại nhưng ông Trân vẫn kiên trì bám thị trường, nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu tạo ra nhiều sản phẩm khác biệt, nâng tầm giá trị cho thương hiệu Thorakao. Ông nhất quyết không để Thorakao chết dần và càng không bao giờ bán thương hiệu cho doanh nghiệp nước ngoài dù đã có gợi ý mua lại với giá 50 triệu USD. Sự kiên trì ấy, chỉ có vợ chồng ông Trân mới hiểu nó được bắt nguồn từ chữ hiếu.

Hàng loạt sản phẩm mới của Thorakao ra đời từ cây cỏ thiên nhiên Việt Nam, kết quả của chuỗi các đêm dài nghiên cứu của ông đã giúp Thorakao lan tỏa được uy tín và đạt được kết quả kinh doanh ổn định. Với người dân ở các nước Singapore, Ðài Loan, Campuchia, Lào, Trung Quốc, Hàn Quốc, Úc, New Zealand, Thụy Sĩ, Mỹ, Ai Cập, Nga, các nước châu Phi… thương hiệu Thorakao xuất xứ Việt Nam đang được tin tưởng về chất lượng, nguyên liệu sản phẩm lại phù hợp với xu thế tiêu dùng xanh.

Khi bà Lan Hảo trở về Việt Nam và sống những ngày cuối đời bên con cháu, được chính tay chăm sóc từng giấc ngủ, miếng ăn, đến cả tinh thần cho mẹ, ông Trân mới cảm thấy niềm vui trọn vẹn. Ông nói: “Tuổi già không cần tiền của, mà chỉ cần mỗi ngày được sum họp, quây quần bên con cháu”. Có lần, mẹ tôi bảo: “Thấy con cháu thành đạt, hiếu thuận là mẹ tăng thêm cả chục tuổi thọ rồi. Đời mẹ như thế là mãn nguyện”.

Đặc biệt, khi thấy thương hiệu Thorakao ngày càng có nhiều sản phẩm ra đời, được người dùng tín nhiệm, tin tưởng, mẹ nói rất tự hào và có lẽ, niềm vui đó đủ giúp cho mẹ tôi dù tuổi cao hơn nhưng thần sắc vẫn luôn được nhiều người trầm trồ: “Cụ bà trông thần thái, đẹp lão và phúc hậu quá”.

Ông Trân kể, với cả hai người mẹ, vợ chồng tôi đều lấy chữ hiếu thuận làm đầu. Tôi dạy các con phải dành hết tình thương yêu chăm sóc cho hai bà. Biết thời gian được mẹ ở bên mình không nhiều nên dù công việc kinh doanh, nghiên cứu bận rộn đến đâu, tôi vẫn dành thời gian ưu tiên nhiều nhất ở bên mẹ. Không chỉ mua cho mẹ những món ăn mẹ thích, tôi còn cố gắng làm các sản phẩm như dầu gió từ lá trầu, thảo dược để mẹ sử dụng cho tuổi già. Mỗi lần dùng, mẹ đều hết lời khen động viên và đóng góp nhiều ý kiến để tôi hoàn thiện sản phẩm.

Giờ đây, khi cả hai người mẹ yêu kính của tôi đã ra đi mãi mãi nhưng mẹ vẫn luôn là động lực và niềm tự hào để tôi bước tiếp. Chữ hiếu với tôi đơn giản chỉ là làm theo tấm gương của mẹ và gìn giữ, bảo tồn thương hiệu Thorakao của gia đình.

Thể lệ cuộc thi Doanh nhân với chữ hiếu và gia đình

Bài viết tham dự cuộc thi phải giới thiệu những tập thể, cá nhân điển hình trong việc giữ gìn nếp sống hiếu đạo đối với bậc sinh thành và người thân trong gia đình, đóng góp cho cộng đồng. Họ có thể là doanh nhân người Việt, gốc Việt đang sinh sống, kinh doanh trong nước và/hoặc các quốc gia khác.

Bài viết thể hiện lối sống của doanh nhân đối với người thân là: ông bà, cha mẹ, vợ con, cháu trong gia đình; thông qua các câu chuyện/tình huống ứng xử trong gia đình, giúp doanh nhân luôn cân bằng giữa công việc ngoài xã hội với việc chăm sóc gia đình.

Tác phẩm dự thi phải chưa từng tham gia bất kỳ cuộc thi nào khác, chưa được đăng báo. Nhân vật trong bài viết có thể đã được ghi nhận gương điển hình trong các bài viết trên báo chí, là nhân vật trong các cuộc thi viết khác, giải thưởng khác. Bài viết về doanh nhân phải được sự cho phép của nhân vật.

Mỗi tác phẩm từ 800 đến không quá 2.000 chữ, được đánh máy bằng tiếng Việt. Bài viết có hình ảnh (nhân vật, hoạt động liên quan tới việc chăm sóc bậc sinh thành, người thân...) phù hợp với nội dung (cần ghi rõ nguồn, tên tác giả ảnh).

Cơ cấu giải thưởng:

- 1 giải Đặc biệt trị giá 20 triệu đồng.

- 1 giải Nhất trị giá 15 triệu đồng.

- 2 giải Nhì, trị giá 10 triệu đồng/giải.

- 3 giải Ba, trị giá 5 triệu đồng/giải.

- 5 giải Khuyến khích, trị giá 3 triệu đồng/giải.

- 1 giải Bài viết được yêu thích do bạn đọc bình chọn (tính theo lượt like lượt share trên fanpage Báo Phụ nữ TPHCM) trị giá 1 triệu đồng.

Cùng với giải thưởng hiện kim, các tác giả còn được trao giấy chứng nhận của ban tổ chức cuộc thi.

Các tác phẩm được trao giải và đạt chất lượng sẽ được tuyển chọn để xuất bản thành sách (sách giấy và sách điện tử).

Bài dự thi (bao gồm file bài viết, file hình ảnh) gửi về email: doanhnhanvachuhieu@baophunu.org.vn.

Điện thoại: 096618272

Lữ Ý Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI