Chủ tịch Quảng Ngãi thừa nhận tỉnh còn có yếu kém

19/12/2020 - 12:59

PNO - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi thừa nhận "lạc hậu" về du lịch, còn chất lượng y tế thì không biết ở đâu khi người dân vẫn phải đi Đà Nẵng, Huế khám chữa bệnh.

Nhìn nhận lại một giai đoạn phát triển, tân Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh chỉ ra hàng loạt yếu kém, tồn tại; trong đó một số chỉ tiêu đạt thấp so với các tỉnh miền Trung và cả nước.

Chủ tịch Quảng Ngãi Đặng Văn Minh nhìn nhận về những yếu kém của tỉnh
Chủ tịch Quảng Ngãi Đặng Văn Minh nhìn nhận về những yếu kém của tỉnh

Ông liệt kê: Thu nhập bình quân đầu người đứng thứ 43/63 tỉnh thành. Tốc độ tăng trưởng bình quân trong giai đoạn 2016-2020 đứng thứ 12/14 tỉnh miền Trung (từ Thanh Hóa đến Ninh Thuận). Năng suất lao động bình quân hàng năm tăng 4,79% trong khi cả nước là 5,19%.

Chỉ số PCI đứng ở hạng thấp nhất của cả nước; năm 2016 đứng thứ 26, năm 2017 đứng thứ 25, năm 2018 và năm 2019 đứng thứ 41. Về chỉ số cải cách hành chính, năm 2016 đứng thứ 59/63, năm 2017 đứng thứ 63, năm 2018 đứng thứ 56, năm 2019 đứng thứ 61.

“Có nghĩa là đứng áp chót, chót và duy trì ổn định ở mức thấp nhất, tất cả cũng do con người mà ra hết”, ông Đặng Văn Minh nói.

Ngoài nhà máy lọc dầu Dung Quất (nguồn thu phụ thuộc quá lớn của tỉnh Quảng Ngãi) thì các ngành kinh tế khác chưa có đóng góp nhiều cho ngân sách của tỉnh này. Hụt thu cân đối ngân sách trong 2 năm liên tiếp với khoảng hơn 5.000 tỷ đồng dẫn tới Quảng Ngãi không còn khả năng cân đối thu chi. Tỉnh này đã phải đề nghị Trung ương tạm cấp 2.667 tỷ đồng để đảm bảo nhiệm vụ chi năm 2020.

Trong lĩnh vực văn hóa xã hội, Quảng Ngãi tuy có phát triển nhưng không đáp ứng yêu cầu, thua xa các tỉnh thành trong khu vực, đặc biệt về lĩnh vực y tế và du lịch.

Ông Đặng Văn Minh chia sẻ: “Vừa rồi tôi có đi dự diễn đàn về liên kết phát triển du lịch miền Trung và Hà Nội, TPHCM; tôi thay mặt tỉnh nhận nhiệm vụ chủ tịch hội đồng vùng nhiệm kỳ 2021-2022. Nhưng tham dự hội nghị đó tôi thấy y như mình bị lẻ loi, mình rất lạc hậu. Bây giờ thử hỏi với tư cách chủ tịch hội đồng vùng thì tổ chức một hội nghị với quy mô lớn như thế ở đâu trong tỉnh, hoàn toàn không có chỗ”.

“Trong khi chúng ta mải mê nghiên cứu những việc khác giờ này không có sản phẩm; nhưng xếp hạng về doanh thu, lượng khách, cơ sở hạ tầng của du lịch Quảng Ngãi đứng chót bảng; chót đến nỗi giữa chót của Quảng Ngãi và tỉnh áp chót mà khoảng cách cũng khá xa. Cho nên Quảng Ngãi thua rất xa các tỉnh. Có một chủ tịch tỉnh nói với tôi là tội cho Quảng Ngãi quá, mà tôi không biết từ tội này là tội như thế nào.

Cho nên với lòng tự trọng, Quảng Ngãi phải thay đổi trong thời gian đến, không để thế này được. Chúng ta phải đi ra ngoài hội nhập thì mới có kinh nghiệm, đi ra thấy các tỉnh phát triển thì mới có ý chí phấn đấu, chúng ta không tự đóng cửa, đóng cửa là tự sát”, ông Minh cho hay.

Nhiều dự án du lịch của Quảng Ngãi hoạt động không hiệu quả
Nhiều dự án du lịch của Quảng Ngãi hoạt động không hiệu quả

Về y tế, Chủ tịch Quảng Ngãi cũng thẳng thắn thừa nhận: “Thật lòng mà nói dịch COVID-19 là một tai họa, nhưng qua đây mới có cơ hội nhìn lại ngành y tế của Quảng Ngãi đang ở đâu. Qua dịch bùng phát tại các bệnh viện Đà Nẵng thì mới phát hiện ra hầu hết các vùng miền, từ vùng sâu vùng xa, biên giới hải đảo của tỉnh hằng ngày có nhiều chuyến xe chở bệnh nhân ra Đà Nẵng, Huế khám bệnh”.

“Không một người dân nào dại gì mà bỏ tiền và công sức vất vả để đi nơi khác khám chữa bệnh nếu chất lượng khám chữa bệnh ở địa phương mình như các tỉnh khác, ít nhất cũng bằng 70-80%. Nhưng người dân họ làm vậy vì niềm tin vào đội ngũ y bác sĩ của chúng ta và chất lượng khám chữa bệnh, thái độ phục vụ của chúng ta cần phải nâng cao lên nữa”.

Theo người đứng đầu tỉnh Quảng Ngãi, về đầu tư xã hội hóa trong lĩnh vực y tế, 5 năm qua, chỉ có một bệnh viện tư nhân Phúc Hưng được đưa vào hoạt động; còn lại tất cả chỉ dừng trên giấy, mọi khó khăn vướng mắc không được tháo gỡ cho doanh nghiệp.

Chất lượng y tế của tỉnh Quảng Ngãi không được nâng cao nhiều, người dân vẫn đi khám chữa bệnh ở các tỉnh thành như Đà Nẵng, Huế. Còn các dự án xã hội hóa về y tế 5 năm qua đều lùm xùm mà không hoàn thành.
Chất lượng y tế của tỉnh Quảng Ngãi không được nâng cao nhiều, người dân vẫn đi khám chữa bệnh ở các tỉnh thành như Đà Nẵng, Huế. Còn các dự án xã hội hóa về y tế 5 năm qua đều lùm xùm mà không hoàn thành.

Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh thẳng thắn yêu cầu: “Tôi nói như thế này có thể ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của đội ngũ quản lý và y bác sĩ tỉnh nhà nhưng không nói thì không được, chúng ta đang yếu cái gì, thiếu cái gì thì cần phải nói thẳng để khắc phục sửa chữa”.

Lê Đình Dũng

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
  • Minh Nguyễn 19-12-2020 15:46:09

    Là một người dân Quảng Ngãi. Tôi ghi nhận sự thẳn thắn của người đứng đầu tỉnh. Tuy nhiên, cái mà chúng tôi cần nhất vẫn là sự vào cuộc nhanh, quyết liệt, dứt khoát để xóa bỏ những bất hợp lý đang đẩy lùi sự phát triển của tỉnh nhà.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI