Chủ tịch Hà Nội khuyến cáo người dân hạn chế ra ngoài từ nay đến ngày 5/4

23/03/2020 - 22:10

PNO - Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP. Hà Nội chiều nay (23/3), Chủ tịch Nguyễn Đức Chung tiếp tục khuyến cáo người dân hạn chế ra ngoài. Nếu Phải ra ngoài, người dân phải đeo khẩu trang, bảo hộ cẩn thận, giữ khoảng cách với nhau để phòng bệnh.

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện Sở Y tế Hà Nội cho biết, tính đến 14g ngày 23/3, Hà Nội đã ghi nhận 37 ca dương tính với virus SARS-CoV-2. Số ca bệnh ngày càng tăng theo xu hướng chung trên cả nước. Tuy nhiên, các ca mắc chủ yếu là người từ nước ngoài trở về.

Bên cạnh đó cũng đã xuất hiện các trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng và trong cơ sở у tế, nên nguy cơ lây truyền sẽ cao hơn, dự báo sẽ tiếp tục xuất hiện nhiều ca mới và diễn biến dịch sẽ phức tạp hơn, đòi hỏi công tác phòng chống dịch phải quyết liệt hơn trước. 

Toàn cảnh cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP. Hà Nội.
Toàn cảnh cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP. Hà Nội

Cho đến nay, Hà Nội đã thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hạn chế tập trung đông người, đeo khẩu trang tại các nơi công cộng, trên phương tiện giao thông công cộng; khuyến cáo người dân ít ra nơi công cộng, hạn chế tập trung đông trên 50 người tại các đám cưới, đám hiếu; tạm thời đóng cửa các cơ sở dịch vụ giải trí karaoke, massage; vận động các tổ chức tôn giáo tu tại gia, không tiến hành nghi lễ tập trung đông người; các cơ quan nhà nước tiếp tục dừng, hạn chế các cuộc họp không cần thiết, tăng cường họp trực tuyến.

Phó tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô Đỗ Thái Sơn cho biết, trong những ngày qua, Bộ Tư lệnh đã tiếp nhận vận chuyển 3.108 người. Công an TP. Hà Nội cũng đã xử lý các hành vi không khai báo hoặc khai báo không trung thực.

Kết luận tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhận định, dịch bệnh đang diễn ra phức tạp tại các nước. Một số nước đã trở thành trung tâm dịch mới. Các nhà khoa học cũng chưa thể khẳng định được bao giờ dịch kết thúc.

Trên địa bàn Hà Nội, số lượng người về nước trong mấy ngày qua tăng cao, tuy nhiên số lượng này dự kiến sẽ giảm vì các chuyến bay từ các nước đã tạm dừng. Hiện nay, dịch bệnh có diễn biễn phức tạp hơn trên địa bàn thành phố, do đã có ca bệnh lây nhiễm khi đi lại và lây nhiễm chéo trong gia đình.

Ông Chung nhận định, nguồn lây nhiễm chính bao gồm: công dân trong quá trình đi lại có tiếp xúc với người bệnh nhưng lại không có biểu hiện của bệnh; công dân nước ngoài đi từ vùng dịch về trước thời điểm Việt Nam dừng nhập cảnh đối với các nước châu Á, châu Âu, vùng lãnh thổ có dịch bệnh; lây nhiễm chéo từ các khu cách ly tập trung, tại bệnh viện; số công dân đi từ nước ngoài về, đặc biệt là các nước cạnh Việt Nam đã có dịch bệnh.

"Vì vậy, các quận, huyện cần nhận định rõ các nguồn lây để có công tác tuyên truyền và phòng ngừa", Chủ tịch Nguyễn Đức Chung yêu cầu.

Nhận định trong hai tuần tới sẽ là giai đoạn cao điểm của dịch bệnh, ông Chung yêu cầu các cơ quan chức năng của Hà Nội phải tập trung mọi nguồn lực để phát hiện, xét nghiệm, quản lý tốt các nơi tập trung để không bị lây nhiễm chéo, kể cả bệnh viện. 

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung.
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu, bằng mọi biện pháp, phải phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ và xét nghiệm nhanh; nhanh chóng phát hiện ca dương tính, cách ly nguồn bệnh; lấy mẫu xét nghiệm để phân loại; tổ chức khám chữa bệnh thành công.

"Từ nay đến ngày 5/4, nếu không có việc gì quan trọng, người dân nên ở nhà càng nhiều càng tốt. Nếu phải ra ngoài thì phải đeo khẩu trang nghiêm túc, nếu đi bộ thì phải giữ khoảng cách với nhau. Công dân Hà Nội hạn chế đi lại tại các tỉnh thành, khu du lịch, công tác, tại các cửa khẩu", ông Chung khuyến cáo.

Bên cạnh đó, Chủ tịch TP. Hà Nội cũng đề nghị các công ty nên làm việc qua hình thức trực tuyến, làm dịch vụ công trực tuyến; giảm các cuộc họp không cần thiết, giữ khoảng cách trong phòng họp. Các cơ quan, đơn vị phải thực hiện nghiêm túc việc đo thân nhiệt, có dung dịch sát khuẩn tay. Các trung tâm thương mại thực hiện tốt việc phòng ngừa, giữ an toàn cho khách hàng và nhân viên, thường xuyên khử khuẩn.

Về việc chuyển đồ cho người thân trong khu cách ly, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng đề nghị các gia đình có thân nhân đang cách ly tập trung không nên gửi đồ ăn, vì rất có thể trong quá trình gửi đồ sẽ gây ra nguy hiểm, vì đồ ăn chưa được khử khuẩn. Các đơn vị quản lý cũng không nhận đồ ăn, đồ dùng mà người nhà gửi cho người đang thực hiện cách ly.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI