TPHCM chắc chắn có thêm 4 ca nhiễm COVID-19 liên quan đến bar Buddha

23/03/2020 - 18:35

PNO - "Chưa công bố, TPHCM vẫn coi như chắc chắn thêm 4 trường hợp dương tính COVID-19, đều liên quan bar Buddha, quận 2" - ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TPHCM khẳng định tại cuộc họp giao ban Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 TPHCM chiều tối 23/3.

Cụ thể, theo ông Bỉnh, đó là bốn trường hợp mà cơ quan chức năng đã xử lý trong tối 22/3 và sáng 23/3.

“Rất nguy hiểm, vì đều liên quan đến bar Buddha ở quận 2, tức liên quan đến ca nhiễm thứ 91” - ông Bỉnh nói. Như vậy, liên quan đến bar Buddha, ngoài ca 91, có 3 ca đã được công bố và 4 trường hợp thành phố coi như đã chắc chắn nói trên.

Theo ông Bỉnh, bốn trường hợp trên gồm: một người châu Phi, ở một căn hộ tại quận 7; một người sống trong chung cư ở quận 11; một người Việt - nhân viên phục vụ bàn và một người sống ở chung cư quận 2.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TPHCM
Ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TPHCM

Vẫn theo ông Nguyễn Tấn Bỉnh, thành phố đã xử lý theo quy trình liên quan đến nơi ở, dịch tễ những người tiếp xúc, sống trong chung cư… của tất cả những ca mà thành phố coi như chắc chắn nhiễm virus corona này.

“Đặc biệt, những ca này lại có câu lạc bộ riêng của họ, với ít nhất là 10 thành viên/câu lạc bộ” - ông Bỉnh nói thêm.

Được biết, bar Buddha tuy nhỏ, nhưng số người đến đó lại rất đông. Liên quan ca 91, hiện đã xác định có đến 41 trường hợp tiếp xúc gần và vẫn đang tiếp tục tìm kiếm, khoanh vùng những người còn lại.

Nhấn mạnh đến nguy cơ lây nhiễm cộng đồng, ông Bỉnh thông tin thêm về trường hợp ca nhiễm ở khu vực đồng bào người Chăm tại quận 8. Cụ thể, ngay trong ngày 22/3, thành phố đã di chuyển các ca tiếp xúc gần.

“Phải mất 3 ngày mới làm xong phần điều tra dịch tễ, vì khu vực này rất đông. Ngay trong đêm, chúng tôi đã di chuyển hơn 130 người vào khu cách ly tập trung” - ông Bỉnh nói, song ông cũng cho biết, do 130 người này hầu hết đều là đồng bào người Chăm và có yêu cầu, chế độ thực phẩm đặc trưng, nên việc cách ly tập trung đồng nghĩa với phải chuẩn bị đồ ăn riêng, khu vực cách ly cũng ở nơi riêng biệt.

Tại cuộc họp, ông Bỉnh cập nhật về tình hình dịch bệnh trên thế giới và nhận định, con số ca nhiễm tăng nhiều và tăng trong chớp nhoáng, tỷ lệ tử vong tăng cao với mức độ ngày càng khủng khiếp. "Nhìn chung, hễ vượt ngưỡng 500 - 1.000 ca nhiễm thì số lượng sẽ tăng rất nhanh" - ông Bỉnh nói.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chủ trì cuộc họp chiều 23/3
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chủ trì cuộc họp chiều 23/3

Riêng tình hình tại TPHCM, tính đến 15g ngày 23/3, ông Bỉnh cho hay, hiện có một số trường hợp xét nghiệm lần 1 dương tính, vẫn đang chờ đợi kết quả xét nghiệm thêm để xác định, rồi báo cáo cho Bộ Y tế.

Con số cách ly tập trung toàn thành phố là hơn 7.000, cách ly tại nhà hơn 1.000 trường hợp; khách nhập cảnh riêng trong ngày 22/3 trên 27 chuyến bay là gần 1.000 người, có 13 trường hợp có triệu chứng ho, sốt.

Liên quan đến lượng hành khách nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất, ông Bỉnh xác nhận, trước khi thành phố áp dụng biện pháp hễ đáp xuống sân bay là đưa đi cách ly tập trung, thì có rất nhiều khách đã nhập cảnh thành phố bình thường. Đây cũng chính là nguy cơ lây nhiễm cộng đồng, cần sự lưu tâm, nỗ lực của các quận, huyện trong xử lý phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Sau cùng, để hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm cộng đồng, ông Bỉnh nhấn mạnh quan điểm của TPHCM: thực hiện quyết liệt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, người hơn 60 tuổi hãy ở nhà. Đây là những người sức khỏe cần đảm bảo, bởi nếu mắc COVID-19 với số lượng đông, thành phố sẽ thiếu máy thở. Song song, theo ông Bỉnh, hiện có một tỷ lệ người trẻ, đặc biệt là du học sinh về nước, nghĩ rằng mình trẻ và khỏe nên đang có sự chủ quan với dịch bệnh.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI