Thủ tướng yêu cầu đóng cửa các dịch vụ không cần thiết

23/03/2020 - 19:14

PNO - Nhận định tình hình dịch bệnh sẽ diễn biến khó lường trong 10 - 15 ngày tới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu đóng cửa các dịch vụ không cần thiết, đề nghị các cơ sở thờ tự hạn chế tối đa tụ tập đông người.

Ngày 23/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ, nghe Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 báo cáo tình hình và đưa ra các quyết sách.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng cho biết, cuộc vận động hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19 đến nay đã nhận được 305 tỷ đồng do các tổ chức, cá nhân ủng hộ cả về tiền và hiện vật; riêng nhắn tin ủng hộ qua số 1407 là 60 tỷ đồng.

Nhận định tình hình dịch bệnh sẽ diễn biến xấu trong 10 - 15 ngày tới, Thủ tướng khẳng định đó sẽ là thời điểm quyết định thất bại hay thành công trong "cuộc chiến" chống dịch COVID-19.

"Các cấp, các ngành, hệ thống chính trị có nhiều cố gắng, đã quyết liệt rồi, chặt chẽ rồi thì càng quyết liệt, chặt chẽ hơn. Phải nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân, phải thành công chứ không thất bại, không để lây lan lũy thừa, nhiều người mắc, người chết tại Việt Nam", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc

Về các biện pháp trong giai đoạn tới, Thủ tướng cho rằng, sự đồng lòng, chung tay vào cuộc, đặc biệt là sự phối hợp của nhân dân là rất quan trọng. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu đóng cửa các dịch vụ không cần thiết, đề nghị các cơ sở thờ tự không tụ tập đông người và yêu cầu các địa phương nghiêm khắc nhắc nhở vấn đề này.

Thủ tướng cũng đồng ý mở rộng xã hội hóa, đóng góp tự nguyện trong điều kiện cách ly tập trung. Việc cách ly tập trung tại khách sạn cần ưu tiên cách ly đối với người nước ngoài và do đơn vị, cá nhân người nước ngoài thanh toán.

Ngoài ra, với các chuyến bay nội địa, đường sắt, xe khách cũng phải được kiểm tra và có biện pháp để chống lây truyền bệnh. Căn cứ vào tình hình nhập cảnh, cách ly tập trung hiện nay, Bộ Y tế có ý kiến cụ thể với Bộ Quốc phòng và phân bổ cho các địa phương về số cơ sở và số lượng người cách ly tập trung để chủ động triển khai.

Thủ tướng cũng yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp không cách ly, không khai báo, gây hậu quả thì xử lý hình sự.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI