Chồng "nghiện" việc hơn "nghiện" vợ

31/10/2021 - 19:00

PNO - Anh vẫn điệp khúc "anh phải làm vì tương lai của hai ta", rồi "đàn ông phải có sự nghiệp". Anh luôn coi công việc là chuyện tối quan trọng, mọi thứ khác đều xếp sau.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Em phải làm sao với ông chồng nghiện việc đây thưa chị? Cưới nhau ba năm rồi nhưng anh vẫn điệp khúc "anh phải làm vì tương lai của hai ta", rồi "đàn ông phải có sự nghiệp".

Nói vậy rồi anh đi mút chỉ từ sớm đến đêm, đêm về rũ rượi ăn quấy quá rồi lại... ôm máy tính tiếp. Anh làm việc, đọc sách chuyên môn, rồi chat, gặp gỡ đồng nghiệp từ sáng đến đêm. Anh luôn coi công việc là chuyện tối quan trọng, mọi thứ khác đều xếp sau. Dù đang ăn uống, du lịch, hay gặp gỡ họ hàng... chỉ cần nghe điện thoại công việc là anh có thể gạt hết mọi thứ sang một bên.

Em đã chờ đợi anh từ dự án này sang dự án khác, nhưng chưa bao giờ thấy anh ngớt việc để toàn tâm toàn ý với vợ, với gia đình. Em phải làm gì đây?

Nguyễn Thị Hảo (Phú Nhuận, TP.HCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hảo mến,

Hạnh Dung rất hiểu tâm trạng của em. Vấn đề bây giờ không phải chỉ là mối quan hệ vợ chồng, mà sâu xa nhất là sự cân bằng trong tâm trí và đời sống cá nhân của chồng em. 

Theo em mô tả, chồng em dường như đang mất cân bằng trong các khía cạnh đời sống. Thời gian, mối quan tâm, tâm sức của anh ấy nghiêng hẳn về phía công việc. Điều này rất dễ dẫn đến căng thẳng, khó tìm được cảm giác hài lòng, và cứ thế bị cuốn vào những mục tiêu vô hình và mất cân bằng.

Trong bối cảnh này, nếu em giục anh quan tâm đến gia đình thì sẽ tạo thêm một áp lực. Giữa những áp lực giục giã như thế, anh ấy sẽ có xu hướng chọn giải quyết điều mà anh thấy áp lực nhất. Và càng lúc càng rời xa sự cân bằng.

Bây giờ, em có thể tạm đặt xuống mọi ý muốn và kỳ vọng vào chồng, mà tiếp cận anh ấy bằng sự giúp đỡ. Hãy nói chuyện với chồng về một cuộc sống cân bằng.

Nếu anh ấy là người đam mê sự nghiệp, hãy nói chuyện về sự phát triển nghề nghiệp bền vững. Để bền vững, ta nhất thiết phải chủ động cân bằng các khía cạnh: sức khỏe, gia đình, công việc, các mối quan hệ, giải trí...

Chỉ khi được cân bằng giữa các khía cạnh đó, anh ấy mới đủ sức khỏe và tinh thần để làm việc một cách hiệu quả nhất, lâu dài nhất.

Thực tế, khi có sự chủ động sắp xếp, thời gian dành ta dành cho công việc sẽ giảm xuống mà chất lượng trở nên hiệu quả hơn gấp nhiều lần. Đam mê sự nghiệp là một điều đáng quý, nhưng cần chủ động sắp xếp để làm chủ công việc, thay vì chỉ cắm cúi chạy theo nó.

Nguyện vọng được chồng quan tâm là rất chính đáng, em xứng đáng có được điều này. Nhưng ta cần đi từng bước, gỡ từng vấn đề.

Chồng em cần được ổn với bản thân trước, cần có một tâm thế làm việc khác - khoa học hơn, bền vững hơn. Khi anh ấy đã có sự sắp xếp phù hợp với công việc, em có thể từng bước tạo cho anh ấy thói quen gắn bó với gia đình.

Có thể bắt đầu từ những hoạt động nhỏ, với những cam kết nhỏ. Ví dụ, dù bận cách mấy thì anh vẫn phải ăn trưa. Em có thể hẹn chồng trong khung giờ nghỉ trưa của anh ấy và yêu cầu cả hai không được sử dụng điện thoại trong thời gian này.

Thử thách này được thực hiện như một trò chơi nhỏ giữa hai vợ chồng, sẽ là cơ hội để anh ấy tập trung vào hiện tại, hiện diện trong mối quan hệ vợ chồng... và cũng là một bước để kéo anh ấy ra khỏi vòng xoáy công việc...

Việc này cần một quá trình. Hạnh Dung chúc em đủ kiên nhẫn để đi đến cuối!

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn  gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(10)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI