Chóng mặt thoáng qua có nguy hiểm?

11/01/2021 - 11:05

PNO - Bố tôi năm nay 70 tuổi, gần đây có hiện tượng chóng mặt thoáng qua.


* Bố tôi có tiền sử cao huyết áp nhưng vẫn đang duy trì thuốc uống. Liệu những cơn chóng mặt này có liên quan tới dấu hiệu báo trước đột quỵ không?

Nguyễn Thị Mai (Ba Vì, TP.Hà Nội)

Phó giáo sư - tiến sĩ Tạ Mạnh Cường, Phó viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam (Bệnh viện Bạch Mai), trả lời: Với người trẻ không có yếu tố nguy cơ về tim mạch thì khi có biểu hiện chóng mặt, có thể nghĩ tới dấu hiệu của hội chứng tiền đình. Tuy nhiên, với người 70 tuổi xuất hiện những cơn chóng mặt như vậy thì hy vọng không phải là dấu hiệu nghiêm trọng.

Vấn đề là cần xem xét bệnh nhân có đột quỵ thoáng qua hay thiếu máu não thoáng qua không? Để kết luận thì cần chụp cộng hưởng để xem có tổn thương mạch máu não không. Vấn đề huyết áp cũng phải được xem xét lại đã kiểm soát tốt hay chưa. Có phải mỗi lần chóng mặt thì bệnh nhân bị tăng huyết áp không? Thực tế, ngay cả khi điều trị huyết áp bằng thuốc thì huyết áp của người bệnh vẫn có dao động. 

Ngoài các vấn đề trên, bệnh nhân còn có thể phải kiểm tra tình trạng xơ vữa động mạch, xem xét có nghẽn mạch hay không? Ngoài chóng mặt, bệnh nhân có rối loạn nhịp tim không, thành phần lipid trong máu như thế nào? Do đó, gia đình cần đưa bệnh nhân tới chuyên khoa của bệnh viện để thăm khám, xác định nguyên nhân cụ thể. Từ đó, tránh lo lắng quá về bệnh tật cũng như có biện pháp xử lý, phòng tránh sớm.

H.Anh (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI