Chồng ép tôi trở thành “máy kiếm tiền”

16/12/2022 - 07:08

PNO - Từ khi tôi thất nghiệp, chồng quyết định tự giữ tiền, chỉ đưa cho tôi nếu tôi nói cần chi tiêu khoản gì đó hợp lý.

Trong một cuộc nói chuyện nhìn lại 8 năm hôn nhân, tôi hỏi chồng: “Anh có muốn em thay đổi hay trở thành người phụ nữ như thế nào không?”.

Chồng tôi im lặng một lát rồi nói: “Anh muốn em kiếm được nhiều tiền, khoảng 20-30 triệu đồng/tháng để chất lượng cuộc sống nhà mình tốt hơn”.

Câu trả lời ấy khiến tôi có cảm giác chồng muốn mình trở thành một “cỗ máy kiếm tiền”.

Tôi đã từng bước vào hôn nhân với nhiều mơ mộng rằng mình có thể trở thành người nâng khăn sửa túi cho chồng. Tôi không thích phấn đấu trong công việc nhưng lại thích làm mọi điều vì người mình yêu. Và tôi nghĩ trong gia đình, một người kiếm tiền thôi là đủ.

Chồng tôi có công việc và lộ trình thăng tiến tốt, tiền anh kiếm ra một tháng từ 20 triệu đồng ngày đầu hôn nhân, nay đã là 35 triệu đồng. Số tiền ấy đủ cho vợ chồng và 2 đứa con chi tiêu, mỗi tháng vẫn tiết kiệm được 5 triệu đồng. Vì sau khi kết hôn, tôi sinh liền tù tì 2 đứa con rồi ở nhà trông con. Đợi con đi học mẫu giáo mới bắt đầu đi làm nên thu nhập trong những năm đầu gần như không có.

(Ảnh minh họa)
Chồng muốn tôi kiếm được nhiều tiền như anh ấy (Ảnh minh họa)

Tôi đã tính sẽ ở nhà chăm sóc gia đình, chú trọng nuôi dạy con cái nhưng chồng tôi không đồng ý. Anh nói tôi phải đi làm, phải xây dựng sự nghiệp riêng. Những việc tay chân trong nhà thì thuê người làm hoặc cố gắng làm buổi tối.

Tôi đành đi làm trong sự miễn cưỡng nhưng mỗi ngày đến công sở đều thấy kiệt sức. Công việc của tôi là nhân viên chứng từ hàng không tại một công ty xuất nhập khẩu. Tôi thấy đầu mình ngày nào cũng căng cứng trong việc đọc, soạn tài liệu và gửi email. Các sếp giám sát chặt chẽ giờ đến, giờ về, tôi luôn trong tình trạng phải chạy đua với thời gian để kịp đưa con đi học, mẹ đi làm rồi chạy về đón con.

Một hôm khi không thể chịu đựng được nữa, tôi nói với chồng là tôi muốn nghỉ, tìm công việc nào đó như bán hàng online ở nhà. Chồng tôi liền dè bỉu: “Em bỏ ngay cái tư duy buôn thúng bán mẹt ấy đi. Cứ có một công việc ổn định, nghiêm túc là tốt rồi. Sau còn phấn đấu phát triển lên chứ”.

Tôi im lặng, nhưng một lần sai sót khiến công ty bị tổn thất đền bù lô hàng 20 triệu đồng, sếp mắng tới tấp, tôi đã tủi thân và xin nghỉ hẳn.

Từ đấy chồng coi tôi như người ăn bám trong nhà. Anh quyết định tự giữ tiền, chỉ đưa cho tôi nếu tôi nói cần chi tiêu các khoản gì. Tôi rất ít khi dám mua cho mình một bộ đồ đẹp hay những món mỹ phẩm để chăm sóc da. Nếu mua gì hơi không cần thiết một chút, anh sẽ nói với ý rằng tôi đã không làm gì để ra tiền còn lãng phí. Nhiều lần tôi rất tủi thân nhưng không biết làm thế nào.

Thi thoảng anh còn bóng gió rằng vợ anh A., anh B. kiếm được nhiều tiền nên chăm lo gia đình tốt, mua đồng hồ, điện thoại rồi ô tô cho chồng… Tôi cảm giác anh coi mọi công sức chăm lo nhà cửa, dạy con cái học của tôi là bằng không. Với anh thì tiền bạc mới là trên hết. Vợ phải kiếm được tiền thì gia đình mới hạnh phúc.

Tôi không biết làm thế nào với mục tiêu mà chồng đưa ra là kiếm được mỗi tháng 20-30 triệu đồng. Vì bản thân tôi đã ở nhà nội trợ suốt 2 năm nay. Kinh nghiệm làm việc rất ít ỏi, và thậm chí không đam mê cũng chẳng nghĩ đến việc phát triển với chuyên môn ấy. Tôi rất tự ti, thấy mình không phải là một người vợ mà chồng tôi cần.

8 năm hôn nhân trôi qua, tôi biết mình đã sống một cách lãng phí. Tôi không có kế hoạch, không có định hướng, không có gì nổi bật, chỉ muốn sống đời an nhàn, bình yên bên chồng con. Nhưng chồng lại luôn muốn tôi trở thành một người phụ nữ năng động, giỏi giang. Tôi thấy mọi thứ giữa chúng tôi mâu thuẫn như vậy thì sớm muộn khoảng cách cũng ngày càng xa hơn.

Dù bản thân tôi cũng không biết mình sẽ cần phải làm gì, tôi có nên lao ra ngoài kia, trở thành một “cỗ máy kiếm tiền” như chồng muốn không? 

Minh H. (Quận 1, TPHCM)

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(7)
  • linh 05-12-2023 16:08:57

    Ngược lại với em. Chồng em lại muốn em chu toàn cho gia đình hơn. Nhưng mà em cũng vất vả 1 tháng kiếm đc 18,19tr thì ngày nào cũng 7,8 giờ tối mới về. Chồng thì lương thấp 23tr/tháng còn phải trả tiền nợ đến 18-20tr/tháng. Mọi chi phí sinh hoạt, ăn học của con đều là em lo. Nhưng thay vì chồng động viên, thông cảm cho em vì em bận bịu, không có thời gian cho gia đình thì anh ta chỉ biết trách móc em là không làm tròn nghĩa vụ của vợ của mẹ. Lắm lúc em chỉ mong làm 1 tháng 5-10tr được về sớm như các chị em khác, cuối tuần xúng xính áo quần đi chơi. Đằng này em nặng gánh kinh tế kinh khủng vì chồng làm được ít tiền

  • Ttky 19-12-2022 09:47:02

    Người muốn được đi làm mà chồng không cho, phụ nữ nên đi làm để có quan hệ và mở mang đầu óc, lo cho gia đình phụ chồng, dù lương chỉ đủ thuê giúp việc

  • Jennynguyen 17-12-2022 15:25:35

    Đúng ra là bạn đã sai. Khi đang đi làm , sao bạn không bàn bạc với chồng chia sẻ công việc nhà hoặc tìm người giúp việc để bạn chu đáo hơn trong công việc. Khi nghỉ làm công ty cũ, sao bạn không tìm việc làm mới mà quyết định làm bà nội trợ toàn thời gian để chồng coi thường bạn. Tư duy gia trưởng của đàn ông VN là có định kiến rằng việc nhà là việc của phụ nữ. Bất chấp vợ mệt mỏi ra sao vì cả ngày đã ở cty làm việc. Phụ nữ phải lên tiếng trình bày và đòi hỏi được chia sẻ việc nhà, đừng cố quá mà không nói gì. Đến khi không kham nỗi mới uất ức thì người chồng lại ngạc nhiên, vì lâu nay vẫn ổn có nghe than phiền gì đâu!

  • Trần Thụy Anh 16-12-2022 23:08:17

    Em có vẻ thich an phận. Nhưng quá sớm.Em không đi làm, cứ ở nhà nội trợ, sẽ có ngày đánh mât gia đình. Mệt mỏi thì thuê người phụ việc nhà. Đang trẻ thế, nên phấn đấu. Độc lập trong kinh tế, tự chủ trong tư duy, sẽ không sống trong cảnh nơm nớp lo sợ cho khoảng cách vợ chồng. Không nên là cỗ máy kiếm tiền nhưng nên có công việc ổn định. Hơn nữa, khi ra ngoài làm việc, mình sẽ có mối quan hệ rộng rãi, sống vui vẻ, năng động chứ không tù túng, buồn tẻ và tụt hậu so với bạn bè...Khi đó chính em cũng sẽ thấy yêu bản thân mình hơn.

  • Nguyễn Thị Nga 16-12-2022 15:20:17

    Em mà không đi kiếm tiền, sẽ có nagy2 mất luôn cả chồng và cái gia đình này đấy. không ai nuôi được ái cả đời, hãy đi làm và chia đôi tiền thuê người giúp việc với chồng mọi thứ sẽ ổn thoả. Chồng của bạn như vậy là quá tốt vì anh ấy đã nói thật, hãy hành động ngay và luôn, đừng sống kiểu vô dụng như thế nhé. Một người phụ nữ cả đời không ra goài kiếm tiền, sau này con cái, dâu rể, cháu chắt nó cũng xem thường. Bạn có tay chân, có đầu óc, được học hành tại sao lại biến minh thành người tàn phế như vậy? những việc gọi là thu vén gia đình, việc nhà nội chợ đã có máy móc hỗ trợ và thuê giúp việc theo giờ, việc học của con chỉ cần chở đếnh à cô giáo học thêm là xong, đừng sống một cuộc đời lãng phí như thế nhé.

  • trần binh 16-12-2022 12:36:08

    ko bạn ơi. gia đình là được vun đắp từ 2 phía. còn chồng bạn chỉ muốn bạn đi kiếm tiền thì ko ổn rồi

  • pepsi 16-12-2022 10:28:44

    Phụ nữ ít nhất phải độc lập kinh tế để chồng không coi thường . bạn có thể không làm duoc 20 hay 30t 1 tháng nhưng phải đi làm để có giao tiếp xã hội và thấy mình có giá trị, ít nhất là nuôi được mình . chứ nếu cứ ở nhà lỡ may chồng có làm sao thì lấy gì đứng vững và nuôi con.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI