Chiếm đoạt gần 2,1 tỷ đồng, các bị can thuộc Đoàn thanh tra Bộ Xây dựng bị truy tố

20/07/2020 - 19:00

PNO - Ngày 20/7, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ đã ra cáo trạng truy tố các bị can nguyên cán bộ thuộc Đoàn thanh tra Bộ Xây dựng, bị cáo buộc chiếm đoạt tiền của 54 doanh nghiệp.

Cáo trạng truy tố 4 bị can gồm: Nguyễn Thị Kim Anh (nguyên Phó trưởng Phòng phòng chống tham nhũng thanh tra Bộ Xây dựng); Nguyễn Thị Kim Liên (nguyên cán bộ Phòng thanh tra xây dựng 3); Đặng Hải Anh (nguyên chuyên viên Phòng thanh tra xây dựng 2) và Nguyễn Thị Thùy Linh (thành viên đoàn thanh tra) cùng về hành vi "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản".

Cụ thể, vào năm 2019, Bộ Xây dựng có kế hoạch thanh tra với UBND huyện Vĩnh Tường (tỉnh Vĩnh Phúc) về nội dung "Công tác quy hoạch, quản lý thực hiện quy hoạch được duyệt, công tác cấp phép xây dựng và công tác quản lý đầu tư xây dựng tại một số dự án trên địa bàn".

Bị can Nguyễn Thị Kim Anh làm trưởng đoàn công tác, Lưu Vân Oanh làm phó đoàn cùng một số thành viên là Nguyễn Thị Kim Liên là thanh tra viên chính; Ứng Thị Phượng Hiền, Đặng Hải Anh, Nguyễn Thùy Linh là thành viên của đoàn.

Bị can Nguyễn Thị Kim Anh.
Bị can Nguyễn Thị Kim Anh

Theo kế hoạch, đoàn thanh tra sẽ làm việc tại UBND huyện Vĩnh Tường, nhưng bà Kim Anh đã điện thoại cho một số cán bộ phòng kinh tế hạ tầng của huyện yêu cầu tổng hợp, báo cáo toàn bộ các dự án công trình xây dựng do các xã, thị trấn trực thuộc làm chủ đầu tư từ năm 2013-2018. Bà Kim Anh không nói rõ đối tượng thanh tra mà chỉ nêu chung chung về nội dung, phạm vi thanh tra, nhằm mục đích che giấu việc thanh tra vượt thẩm quyền.

Khi dự thảo biên bản kết quả kiểm tra, bà Kim Anh và đồng phạm đã nêu ra nhiều vi phạm của các chủ đầu tư và doanh nghiệp. Sau khi nhận được dự thảo biên bản, các nhà thầu đã tìm gặp đoàn thanh tra để bổ sung hồ sơ, giải trình về các lỗi vi phạm nhưng không được chấp nhận.

Khi các nhà thầu, chủ đầu tư đề nghị đoàn thanh tra tạo điều kiện bỏ qua hoặc giảm nhẹ các lỗi vi phạm, cả bà Kim Anh và Hải Anh đã yêu cầu những nhà thầu này phải chung chi tiền để bỏ qua. Để tránh bị ghi âm, các bị can viết số tiền ra giấy hoặc ghi trên máy tính đưa cho các nhà thầu xem rồi xóa ngay.

Trước đó, bà Kim Anh cũng gặp các thành viên trong đoàn và bàn bạc về tỷ lệ ăn chia trên số tiền thu được. Đối với những nhà thầu do Đặng Hải Anh phụ trách kiểm tra, bị can này sẽ tự quyết định số tiền nhà thầu, chủ đầu tư phải nộp theo tỉ lệ phần trăm tiền trên hợp đồng. Hải Anh được chia 1/3 tổng số tiền thu được, còn lại bà Kim Anh được hưởng một nửa, nửa còn lại đưa vào chi phí chung của đoàn.

Cũng tương tự, với các dự án do bị can Nguyễn Thùy Linh phụ trách, nhà thầu tư vấn phải nộp 5% trên giá trị hợp đồng, còn nhà thầu thi công nộp 0,15%. Số tiền này sẽ chia cho Linh 1/3, số còn lại bà Kim Anh cũng hưởng một nửa, một nửa dùng làm chi phí cho đoàn.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ quy kết, bị can Nguyễn Thị Kim Anh với mục đích vụ lợi đã chỉ đạo các thành viên đoàn thanh tra thực hiện nhiều hành vi trái thẩm quyền, không đúng phạm vi, nhiệm vụ được giao để đe dọa các cá nhân, tổ chức liên quan đến công tác quản lý đầu tư xây dựng thuộc UBND các xã ở huyện Vĩnh Tường để chiếm đoạt tài sản chia nhau. 

Cơ quan điều tra cũng chứng minh được từ cuối tháng 5/2019 đến ngày 12/6/2019, các bị can trong vụ án này đã chiếm đoạt gần 2,1 tỷ đồng. Trong đó có 1,3 tỷ đồng của các dự án đầu tư xây dựng do UBND xã, thị trấn làm chủ đầu tư và 838 triệu do các cá nhân, đơn vị tổ chức khác nhưng không xác định được bị hại. 

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI