Chiếc ghế của ông Trump lung lay vì bản ghi nhớ của Comey

17/05/2017 - 13:00

PNO - Ngày 9/5, khi Tổng thống Donald Trump bất ngờ cách chức Giám đốc FBI James Comey, một quan chức FBI đã tiên đoán 'ông Trump đang chơi với lửa!'.

Những diễn biến chóng mặt vài ngày nay xung quanh vụ bê bối Tổng thống Trump tiết lộ tin tình báo mật cho Nga, nay được bồi thêm tin về việc ông Trump từng đề nghị Comey ngưng điều tra cựu cố vấn an ninh quốc gia đã mất chức Michael Flynn, đã trở thành mối đe dọa hiện hữu đối với chiếc ghế tổng thống của ông Trump.

Các bản tin của New York Times và CNN mới xuất hiện đã gây bùng nổ: Giám đốc FBI mất chức James Comey có viết một bản ghi nhớ sau cuộc họp ngày 14/2 với Tổng thống Donald Trump, trong đó ghi rõ Tổng thống nói với ông "Tôi hy vọng ông có thể bỏ qua việc này”, liên quan đến cuộc điều tra vai trò của phụ tá Michael Flynn trong việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 ở Mỹ.

Nếu đúng như vậy, hành vi của Tổng thống được định nghĩa là “cản trở điều tra”, một cáo buộc có thể dẫn tới thủ tục luận tội.

Chiec ghe cua ong Trump lung lay vi ban ghi nho cua Comey
Bản ghi nhớ của cựu Giám đốc FBI (ảnh) đang là một quả bom nổ chậm có thể hủy hoại sự nghiệp chính trị của Tổng thống Trump - Ảnh: News 24 hours

Phát biểu trên chương trình Wolf Blitzer đêm 16/5 của kênh truyền hình tin tức CNN, thượng nghị sĩ độc lập tiểu bang Maine Angus King nói rằng "tôi miễn cưỡng phải nói có" về viễn cảnh luận tội Tổng thống, nếu cáo buộc trong bản ghi nhớ của ông Comey là đúng sự thật.

Lo ngại sức công phá của thông tin này, Nhà Trắng đã phản công mạnh mẽ bằng cách nhấn mạnh rằng bản ghi nhớ của ông Comey phản ánh không đúng tiến trình cuộc đối thoại.

"Mặc dù Tổng thống nhiều lần bày tỏ quan điểm của ông rằng Tướng Michael Flynn là một người tử tế, đã phục vụ và bảo vệ đất nước, Tổng thống cũng chưa bao giờ yêu cầu ông Comey hay bất cứ ai chấm dứt bất kỳ cuộc điều tra nào liên quan đến ông Flynn”, một quan chức Nhà Trắng tuyên bố với báo giới hôm 16/5.

Quan chức này khẳng định: "Tổng thống hết sức tôn trọng các cơ quan thực thi pháp luật của chúng ta cũng như các cuộc điều tra họ tiến hành. Đây không phải là một bức tranh chân thực và chính xác về cuộc trò chuyện giữa Tổng thống và ông Comey”.

Nhà báo Michael Schmidt của New York Times phản bác tuyên bố trên và nói: Để tin nó, người ta cần đưa ra mọi giả thuyết khác xa với sự thật nhất!

Giả thuyết đầu tiên và quan trọng nhất là Comey đang nói dối hoặc hiểu lầm một cách tệ hại về cuộc đối thoại riêng tư giữa ông và Tổng thống Mỹ.

Nếu Comey nói dối, hãy tự đặt câu hỏi tại sao một Giám đốc FBI đương nhiệm phải nói dối trong một cuộc họp tay đôi giữa ông ta với Tổng thống?

Nếu bạn nghĩ rằng Comey chỉ “hiểu sai” về cuộc họp, câu chuyện của ông coi như không có giá trị.

Chiec ghe cua ong Trump lung lay vi ban ghi nho cua Comey
Ông Trump có thể bị luận tội nếu bản ghi nhớ của ông Comey liên quan đến việc Tổng thống đề nghị ngưng điều tra cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn (ảnh) là đúng sự thật - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, ghi nhớ chi tiết của ông Comey về giám đốc nhân sự Nhà Trắng Andy Card và luật sư của Nhà Trắng Alberto Gonzales tìm cách thuyết phục Bộ trưởng Tư pháp thời đó, ông John Ashcroft đang điều trị trong bệnh viện, tái cấp phép cho chương trình do thám trong nước năm 2004, là một sự thực được xác nhận.

Vấn đề lớn thứ hai trong câu chuyện của Nhà Trắng là, tại sao Trump cần yêu cầu Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions và Phó Tổng thống Mike Pence rời khỏi phòng họp trước khi đưa ra yêu cầu cho Comey, trừ khi ông Trump biết rằng những gì ông ấy làm là vô lý và muốn tránh có nhân chứng? Hoặc có lẽ ông biết rằng các ông Sessions hay Pence có thể ngăn ông đưa ra yêu cầu này?

Lời giải thích duy nhất có thể xảy ra là Trump, người luôn tin tưởng vào khả năng thuyết phục của mình, nghĩ rằng ông ta có thể thuyết phục Comey dễ dàng hơn trong bối cảnh riêng tư, không có mặt các ông Pence và Sessions.

Và cuối cùng, đó là bối cảnh “trái bom này được ném xuống”.

Nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump, đặc biệt là quá trình chuyển giao quyền lực của ông, liên tục bị “quấy phá” bởi những câu hỏi về mối quan hệ của ông với Nga.

Chiec ghe cua ong Trump lung lay vi ban ghi nho cua Comey
Khi Tổng thống Trump sa thải Giám đốc FBI James Comey, ông ta đã tạo ra mối đe dọa lớn đối với chiếc ghế tổng thống của mình - Ảnh: CNN

Các diễn biến từ vụ ông Flynn, người buộc phải từ chức cố vấn an ninh quốc gia, đến Carter Page, người từng là cố vấn chính sách đối ngoại của ông Trump, cho đến Chủ tịch ban tranh cử của ông Trump Paul Manafort và cố vấn Roger Stone, dường như dẫn đến nghi vấn về sự phù hợp trong tương tác giữa chiến dịch tranh cử của ông Trump với các quan chức Nga.

Trong khi nhiều lần bác bỏ câu chuyện Moscow như là "tin ngụy tạo", trong bài phỏng vấn tuần trước trên kênh NBC, ông Trump lại nói rằng việc Comey xử lý vụ điều tra sự can thiệp của Nga cũng đóng vai trò trong quyết định sa thải ông ta của Tổng thống.

Vấn đề của ông Trump bây giờ là câu chuyện đã diễn biến theo hướng hoàn toàn mất kiểm soát. Với tất cả những gì chúng ta biết về Trump, Comey và cuộc điều tra của FBI về sự can thiệp của Nga, sẽ rất khó có thể tránh được việc các thủ lĩnh phe Cộng hòa trong Quốc hội phải tích cực tìm kiếm bản ghi nhớ của Comey cũng như các cuộc đối thoại được ghi âm giữa Trump và Comey.

Nếu bản ghi nhớ của Comey rơi vào tay Quốc hội và những gì New York Times và CNN nói là đúng thì nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump đứng trước một hiểm họa nghiêm trọng và ngay tức khắc.

Cẩm Hà (Theo CNN, CBS News, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI