Chỉ dưới 2% trẻ sơ sinh nhiễm COVID-19 do lây truyền từ mẹ

17/03/2022 - 12:56

PNO - Hầu hết thai phụ đều mang tâm trạng lo lắng rằng liệu em bé trong bụng sẽ an toàn hay bị nhiễm bệnh nếu mẹ mắc COVID-19.

Hôm 16/3, các nhà khoa học công bố một kết quả nghiên cứu khiến nhiều người cảm thấy yên tâm. Theo các nhà khoa học, tỷ lệ những đứa trẻ được sinh ra từ mẹ nhiễm COVID-19 có kết quả dương tính chỉ dưới 2%.

Phân tích trên được công bố trên tạp chí y khoa BMJ sau khi đã các nhà nghiên cứu đã thực hiện gần 500 cuộc khảo sát trước đó trên gần 29.000 bà mẹ trẻ.

Tỷ lệ lây truyền COVID-19 từ thai phụ sang con là cực kỳ thấp
Tỷ lệ lây truyền COVID-19 từ thai phụ sang con là vô cùng thấp

Tiến sĩ Shakila Thangaratina, tác giả chính của nghiên cứu thuộc Đại học Birmingham (Anh) và Trung tâm Hợp tác về Sức khỏe Phụ nữ Toàn cầu của Tổ chức Y tế Thế giới, cho biết: "Đây là một thông điệp vô cùng tốt, nó trấn an các ông bố bà mẹ cũng như những người sắp làm cha mẹ rằng, tỷ lệ trẻ sơ sinh mắc COVID-19 trong 48 giờ đầu sau sinh là ít hơn 1% và chưa đến 2% trẻ lây nhiễm từ người mẹ bị đã bị nhiễm COVID-19 trước đó", bà nói.

Nhưng nghiên cứu cũng cho biết trẻ sơ sinh có nhiều khả năng dương tính với SARS-CoV-2 trong trường hợp nghiêm trọng là người mẹ nhiễm COVID-19 đã chết hoặc được đưa vào cơ sở chăm sóc đặc biệt lúc mang thai.

Trong số 592 trẻ em được sinh ra từ người mẹ nhiễm bệnh thì chỉ có 7 trẻ được xác nhận là đã bị nhiễm virus khi còn trong bụng mẹ và 2 trẻ nhiễm khi mới sinh ra.

Giáo sư Thangaratinam cho biết trẻ sơ sinh có nhiều khả năng bị nhiễm bệnh hơn sau khi sinh, nhấn mạnh rằng các bà mẹ và nhân viên y tế nên duy trì việc đeo khẩu trang và các biện pháp vệ sinh khác đồng thời nên giảm số người tiếp xúc với trẻ sơ sinh.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng khẳng định không tìm thấy mối liên hệ nào giữa việc trẻ sơ sinh nên tránh tiếp xúc với mẹ bị COVID-19 hoặc mẹ bầu nên sinh mổ thay vì sinh thường. “Các bằng chứng hiện tại không ủng hộ các biện pháp như sinh mổ, tách trẻ khỏi mẹ sau khi sinh, hoặc cho trẻ bú sữa công thức để tránh lây truyền COVID-19”, nghiên cứu cho biết.

Trong một bài xã luận đăng trên BMJ, nhà nghiên cứu Catherine McLean Pirkle đến từ Đại học Hawaii cho biết: “Nhìn chung, những phát hiện từ đánh giá này có vẻ đáng tin cậy".

Trước đó, phó giáo sư Pirkle đã từng than thở về "sự khan hiếm của dữ liệu đáng giá từ những thai phụ nhiễm COVID-19" bất chấp hàng trăm triệu ca nhiễm được ghi nhận trên toàn thế giới, đồng thời kêu gọi nghiên cứu thêm, nghiên cứu sâu hơn về chủ đề này.

Thảo Nguyễn (theo AFP)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI