Chỉ cha mẹ mới biết điều gì tốt nhất cho con

29/10/2018 - 21:00

PNO - Vợ chồng tôi đã cố gắng lo cho con có điều kiện học hành tốt nhất, cuộc sống phẳng lặng, mọi thứ đã được sắp xếp, sao tôi thấy con không vui?

Hơn hai mươi năm trước, tôi đã dám cãi lời cha mẹ để theo nghề trang điểm vì đó là công việc tôi thực sự yêu thích. Vậy mà tôi lại bị dao động vì một vài ánh mắt xem thường của bạn bè khi biết tôi chỉ học nghề mà không vào đại học. Tôi sống thu mình, né tất cả những buổi họp lớp. 

Chi cha me moi biet dieu gi tot nhat cho con
Tôi chỉ quan tâm con tôi học được gì từ “trường đời”; quan tâm con cảm nhận, suy nghĩ như thế nào về sự chọn mới của con…

Thời gian qua, tôi tìm lại được sự tự tin khi đã khẳng định được vị trí của mình. Chỉ có điều, mặc cảm vẫn hiện diện đâu đó trong vô thức, để rồi tôi lại đi theo con đường của cha mẹ năm xưa: sợ con tôi bị bạn bè coi thường, tôi ép con phải học… và chỉ có học. Con phải học thật giỏi, phải mang bằng khen về để … cha mẹ hãnh diện với bạn bè. 

Tôi cố gắng làm hài lòng cô giáo mà quên mất cảm xúc, suy nghĩ của con. Có lần con ngủ gục trong lớp vì không đủ thời gian ngủ ở nhà. Bị cô giáo “mắng vốn”, thay vì tìm hiểu để biết lý do vì sao con ngủ, tôi lại la con. 

Vợ chồng tôi đã cố gắng lo cho con có điều kiện học hành tốt nhất, trải sẵn cho con đường vào đại học và mở sẵn cánh cửa chờ đón ngày con tốt nghiệp sẽ về hỗ trợ công việc của gia đình. Cuộc sống phẳng lặng, mọi thứ đã được sắp xếp, sao tôi thấy con không vui? Cho đến một ngày con thú thật không thể tiếp tục học đại học, con đã quá mệt mỏi vì phải sống theo sắp đặt của cha mẹ. Con muốn ngưng học luật để mở quán cà phê. 

Bình tĩnh suy nghĩ lại, vợ chồng tôi quyết định cho con bảo lưu điểm. Tôi không bận tâm mọi người nghĩ sao về việc con mình ngưng học giữa chừng; không bận tâm có ai bàn tán việc con mình đi làm thuê, hết phụ quán cà phê đến bán hàng ở trung tâm thương mại. 

Tôi chỉ quan tâm con tôi học được gì từ “trường đời”; quan tâm con cảm nhận, suy nghĩ như thế nào về sự chọn mới của con… Mười bốn năm kể từ ngày con vào lớp Một, chưa bao giờ tôi thấy con vui vẻ, tự tin như thời gian này. 

Nguyễn Thị Kim Tuyến
(Giám đốc Kim Tuyến Academy)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI