Trung Quốc ra mắt luật mới để bảo vệ bác sĩ

30/12/2019 - 16:00

PNO - Ngày 29/12, Trung Quốc công bố một luật mới nhằm ngăn chặn các hành vi bạo lực đối với nhân viên y tế, thông báo được đưa ra chỉ vài ngày sau khi một bác sĩ bị đâm chết tại Bắc Kinh.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết luật mới – có hiệu lực từ ngày 1/6/2020 - cấm bất kỳ tổ chức hoặc cá nhân nào đe dọa hoặc làm tổn hại đến sự an toàn cá nhân hoặc nhân phẩm của nhân viên y tế.

Trung Quoc ra mat luat moi de bao ve bac si
Luật mới nhằm bảo vệ nhân viên y tế khỏi các hành động bạo lực - Ảnh: Getty Images

Kênh truyền hình Anh BBC dẫn nguồn truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết nữ bác sĩ Yang Wen làm việc tại phòng cấp cứu Bệnh viện Hàng không Dân dụng Bắc Kinh đã thiệt mạng hôm 24/12, sau khi cô bị một người đàn ông có quan hệ với một bệnh nhân đang điều trị tại phòng cấp cứu bất ngờ tấn công.

Zhao Ning, một quan chức của Ủy ban Y tế Quốc gia lên tiếng: "Chúng tôi vô cùng tức giận và phẫn nộ vì sự cố này, đặc biệt là khi luật bảo vệ nhân viên y tế đang chuẩn bị được ban hành”.

Theo luật mới, những người "gây xáo trộn môi trường y tế, hoặc làm tổn hại đến sự an toàn và nhân phẩm của nhân viên y tế" sẽ bị trừng phạt hành chính như giam giữ hoặc phạt tiền. Luật cũng sẽ trừng phạt những người bị phát hiện thu thập trái phép, sử dụng hoặc tiết lộ thông tin sức khỏe cá nhân của người khác.

Đây không phải là trường hợp đầu tiên một nhân viên y tế bị sát hại bằng bạo lực trong một bệnh viện Trung Quốc. Theo kênh tiếng Anh CGTN của Truyền hình Trung ương Trung Quốc, đã có ít nhất 12 "sự cố y tế" liên quan đến bạo lực và hai nhân viên y tế thiệt mạng riêng trong năm 2018. Phóng sự của CGTN đặt câu hỏi: "Các bác sĩ có trách nhiệm bảo vệ xã hội khỏi bệnh tật, vậy thì ai bảo vệ các bác sĩ?"

Một cuộc khảo sát gần đây của Dingxiang Yuan (Đinh Hương Viên), một trang web trực tuyến dành cho các chuyên gia chăm sóc sức khỏe, cho thấy 85% bác sĩ đã từng bị bạo lực tại nơi làm việc của mình.

Một bài báo trên tạp chí y khoa The Lancet cho biết có nhiều lý do khiến bác sĩ làm việc tại các bệnh viện Trung Quốc thường xuyên bị đe dọa. Việc tài trợ kém có thể dẫn đến sai sót hoặc thất bại trong giao tiếp giữa bác sĩ và bệnh nhân, trong khi đầy rẫy các yếu tố “kích động” khác như báo cáo tiêu cực về nhân viên y tế, kỳ vọng không thực tế của người nhà bệnh nhân và chi phí khám chữa bệnh vượt quá khả năng thanh toán của các gia đình có thu nhập thấp.

Hồi tháng 10, một nữ bác sĩ đã bị bệnh nhân ung thư đâm chết tại bệnh viện ở thành phố Lan Châu, tỉnh Cam Túc. Trước đó, tháng 8/2018, một bác sĩ tại bệnh viện Thiên Tân đã bị ba người đàn ông đâm chết. Giữa năm 2018, một bác sĩ ở tỉnh An Huy cũng bị đâm chết sau khi cãi vã với chồng của một nữ bệnh nhân.

Trước tình hình đó, một số bệnh viện thậm chí đã mở lớp dạy võ tự vệ cho nhân viên y tế để họ tự bảo vệ mình và đồng nghiệp.

Thanh Hiền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI