Cháy rừng California: Những người hùng trong lửa dữ

17/11/2018 - 06:00

PNO - Trong khi những ngọn lửa cháy rừng khủng khiếp tiếp tục tàn phá tiểu bang California, truyền thông Mỹ bắt đầu bừng sáng lên bởi các câu chuyện cảm động về chủ nghĩa anh hùng và sự sống vượt qua cái chết.

Ở phía bắc California, một số cư dân khu vực cháy rừng đã thoát chết bằng cách bơi qua hồ nước đến một hòn đảo tách biệt ngoài xa.

Một y tá ở thị trấn Paradise đã lái chiếc xe bán tải của cô qua băng lửa để cứu bệnh nhân thoát khỏi khỏi bệnh viện bị ngọn lửa vây hãm.

Chay rung California: Nhung nguoi hung trong lua du
Thị trấn Paradise, California, chỉ còn lại những đống đổ nát sau khi ngọn lửa cháy rừng đi qua

Một số tình nguyện viên nhường nhà của mình cho những người dân bị bệnh hoặc người cao tuổi trong số hàng ngàn chạy khỏi vùng hỏa hoạn.

Cho đến nay, đã có 66 người thiệt mạng trên toàn tiểu bang do đám cháy Woosley Fire ở miền nam và Camp Fire ở phía bắc California gây ra. Riêng đám cháy Camp Fire đã cướp đi mạng sống của 63 người và trở thành trận hỏa hoạn chết nhiều người nhất trong lịch sử California sau khi xóa sổ hoàn toàn thị trấn Paradise.

Hơn 600 người trong số 27.000 cư dân của thị trấn Paradise, nhiều người trong độ tuổi 80-90, vẫn được coi là mất tích.

“Tôi không thể bỏ ông ấy lại”

Chay rung California: Nhung nguoi hung trong lua du
Josh Fox và Tracey Grant đề nghị ông Brundige ở lại với họ “bao lâu tùy thích” - Ảnh: CBS

Sau khi lái xe chạy khỏi thị trấn Paradise, một cựu chiến binh Thế chiến II, năm nay 93 tuổi được một cặp đôi đưa về nhà tá túc. Khi đó, cặp đôi này đang phân phát hamburger cho những người chạy nạn.

Tracy Grant kể lại, cựu chiến binh Lee Brundige đã từ chối lời đề nghị ở lại trong nhà cô và thay vì vào nhà, ông chỉ mượn chăn và gối của chủ nhà rồi ngủ trong xe của mình.

 "Tôi không muốn để ông Brundige ngủ trong xe, nhưng ông ấy rất kiên quyết”, Tracy Grant muốn ông Brundige ở lại nhà mình vì ngôi nhà do người vợ quá cố của ông Brundige thiết kế đã bị thiêu rụi.

Nhưng khi những đám khói tiến đến gần hơn Oroville, nơi chỉ cách đám cháy chính khoảng 18km về phía nam, cô kiên quyết mời ông vào nhà sống chung với cô và bạn trai. "Ông ấy có thể ở lại với chúng tôi bao lâu tùy thích”, cô Grant nói.

Bơi đến nơi an toàn

Chay rung California: Nhung nguoi hung trong lua du
Các tình nguyện viên chuẩn bị thức ăn cho người chạy trốn hỏa hoạn ở Chico, California - Ảnh: Getty Images

Một đoàn xe được lính cứu hỏa dẫn đi sơ tán đã “đối đầu” với một bức tường lửa gần hồ Concow ở vùng núi bên trên thị trấn Paradise.

Tờ San Francisco Chronicle số ra ngày 15/11 đưa tin một nhóm hơn một chục người chạy trốn ngọn lửa bằng cách nhảy xuống hồ lớn chứa nước khi những đám lau sậy khổng lồ trên bờ bắt đầu bốc cháy sau lưng họ.

Nhóm người đến được hòn đảo ngoài xa, ở đó, họ được những người hàng xóm dùng thuyền chèo giải cứu.

Một số người bị bỏng và một cụ ông 90 tuổi bị hạ thân nhiệt đã được đưa đến bệnh viện kịp thời.

"Đó là một cuộc giải cứu thực sự", ông Calrett Sjolund phụ trách một chi nhánh của Sở cứu hỏa California nói.

Những người được xe tải cứu

Một người thu dọn rác và một y tá bệnh viện đã dùng xe tải cứu những người bị nạn đến chỗ an toàn.

Nhân viên Công ty quản lý chất thải Dane Cummings hôm 15/11 đang lái chiếc xe chuyên dùng trên con đường thường nhật của mình ở Magalia, ngoại ô Paradise, thì phát hiện một cụ bà 93 tuổi ở phía trước nhà.

"Tôi quyết định chúng tôi sẽ đưa cụ bà ra khỏi nơi nguy hiểm”, ông Cummings nói với NBC. "Tôi không biết nhiều về cứu hỏa, nhưng tôi biết nếu ngọn lửa lan lên ngọn đồi thì rất đáng ngại”.

Trang Twitter của Công ty quản lý chất thải đăng bức ảnh Dane Cummings cùng với cụ bà Margaret Newsum, 93 tuổi, người đã được Cummings dùng xe tải giải cứu và đưa đến nơi an toàn.

Chay rung California: Nhung nguoi hung trong lua du
Cụ bà Margaret Newsum cùng người lái xe rác đã cứu sống mình - Ảnh: Twitter

Cụ bà Margaret Newsum sau đó nhớ lại: "Tôi không biết phải làm thế nào thì xuất hiện một thiên thần lái một con quái vật lớn, màu xanh”.

Trong khi đó, y tá Allyn Pierce đã lái chiếc xe bán tải của mình lao thẳng qua đám cháy Camp Fire để cứu các bệnh nhân khỏi Bệnh viện Feather River ở Paradise, nơi ông làm việc tại khoa chăm sóc đặc biệt.

The_pandra, một trong những người được cứu sống, đăng lên mạng xã hội Instagram hình ảnh chiếc xe bán tải bị lửa táp khi y tá Pierce dũng cảm lái nó qua ngọn lửa cứu các bệnh nhân.

Chay rung California: Nhung nguoi hung trong lua du
Chiếc xe bán tải được y tá dùng để giải cứu các bệnh nhân Bệnh viện Feather River - Ảnh: Instagram

Bệnh nhân này nói với tờ New York Times "Tôi cứ cứ nghĩ, tôi sẽ chết cháy khi ngọn lửa đã làm tan chảy nhựa".

“Lửa dữ không thể cướp đi gia đình chúng tôi”

Sau khi một vận động viên điền kinh của trường Trung học Paradise bị lỡ thi đấu vòng loại do hỏa hoạn, những vận động viên chạy ở thị trấn Chico bên cạnh đã đề nghị tổ chức một sự kiện khác để cậu ta có cơ hội thi đấu.

Gabe Price nói với kênh phát thanh NPR: "Đám cháy lấy đi hầu như tất cả những gì chúng tôi có, nhưng nó không cướp đi được gia đình chúng tôi”.

Học sinh Trường trung học Chico đã cổ vũ cậu trong cuộc thi chạy, và sau khi qua được vòng loại, cậu đã được tập huấn cùng với các đối thủ cũ. Nhóm vận động viên điền kinh đang được huấn luyện tại Đại học quốc gia Humboldt, cách Chico 5 giờ lái xe, trong khi thị trấn vẫn đang ngập trong làn khói đậm đặc.

Huấn luyện viên Rick Prinz của các em nói với kênh truyền hình ESPN rằng trên xe lúc này tất cả các em đều đang ngon giấc, các em đang lấy sức để đi đến một trận đấu ở phía trước.

Tô Châu (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI