Châu Á chào đón năm mới Giáp Thìn 2024

10/02/2024 - 01:54

PNO - Hàng triệu gia đình trên khắp thế giới đang tề tựu để chào đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn và cầu chúc cho nhau những điều tốt đẹp nhất.

 

Những người thờ cúng dâng hương đầu tiên tại chùa Wong Tai Sin vào đêm giao thừa âm lịch, như một phần của lễ hội chào đón Năm con Rồng. Ảnh: Yik Yeung-man/SCMP
Những người dâng hương đầu tiên tại chùa Wong Tai Sin vào đêm giao thừa - Ảnh: Yik Yeung-man/SCMP

Đi chùa năm mới

Hàng ngàn người đã xếp hàng dài tại một trong những ngôi đền Đạo giáo lớn nhất Hồng Kông (Trung Quốc) vào đêm giao thừa để tham gia nghi thức dâng hương đầu tiên trong năm con Rồng, cầu mong hạnh phúc và sức khỏe.

Cửa vào đền Sik Sik Yuen Wong Tai Sin mở từ 21g (giờ địa phương) đêm giao thừa để chào đón những người đến thắp hương. 23g, những người dân đã xếp hàng dài để đặt nhang trước bức tranh của Huỳnh Đại Tiên (Wong Tai Sin), với hy vọng may mắn cho năm mới.

Ngôi đền dự kiến đón tiếp 50.000 - 60.000 người đến dâng hương trong dịp đầu năm Giáp Thìn, nhiều hơn gấp đôi so với con số 23.000 của năm Quý Mão 2023 - khi lần đầu tiên nghi lễ được tiếp tục sau 2 năm tạm dừng do đại dịch.

Wong Tai Sin là một vị thần Đạo giáo Trung Quốc với khả năng chữa bách bệnh. Dân gian kể rằng, người nào dâng hương đầu tiên bàn thờ chính sẽ nhận được nhiều phước lành nhất. Điều này đã dẫn đến nghi lễ hàng năm là mọi người xếp hàng hàng giờ liền để là một trong những người dâng lễ vật đầu tiên.

Những người không thể trực tiếp đến chùa có thể cầu xin phước lành thông qua hệ thống trực tuyến chính thức do đền vận hành.

Những người thờ cúng dâng hương tại chùa Wong Tai Sin vào đêm giao thừa âm lịch. Ảnh: Yik Yeung-ma/SCMP
Dâng hương tại chùa Wong Tai Sin vào đêm giao thừa âm lịch - Ảnh: Yik Yeung-ma/SCMP

Lời chúc mừng năm mới

Tại Hàn Quốc, nhiều nghệ sĩ K-pop đã đăng tải hình ảnh của họ trong trang phục truyền thống Hàn Quốc, hay còn gọi là hanbok, nhân dịp lễ hội Seollal - Tết Nguyên đán. Hàn Quốc bắt đầu kỳ nghỉ lễ chính thức kéo dài 4 ngày từ 9/2 đến 12/2.

Các nghệ sĩ tham gia xu hướng bao gồm Seventeen, Ateez, NewJeans, Oneus, Onewe, DKB, DKZ, xikers,E'LAST, Mamamoo, BB Girls, Purple Kiss, Kim Jae-hwan, Yong Jun-hyung, 3 thành viên của nhóm nhỏ EXO-CBX: BaekHyun, Xiumin và Chen,…

Nhóm Seventeen cho biết trong một thông cáo báo chí: "Có rất nhiều điều đã xảy ra với chúng tôi vào năm ngoái. Chúng tôi hy vọng tất cả Carat (tên gọi thành viên câu lạc bộ người hâm mộ của nhóm nhạc) sẽ tận hưởng Seollal cùng chúng tôi. Chúng tôi hy vọng tất cả các bạn sẽ lấy được năng lượng từ rồng xanh và có một năm 2024 tràn đầy năng lượng với sự tự tin".

Các thành viên của NewJeans cho biết: "Chúng tôi sẽ trở lại với nhiều hoạt động khác nhau vào năm 2024 vì vậy hãy cùng tạo nên những kỷ niệm tuyệt vời trong năm nay nhé. Sức khỏe của bạn là quan trọng nhất. Hãy ăn thật nhiều món ngon và tận hưởng những ngày nghỉ lễ ấm áp, vui vẻ. NewJeans chúng tôi chúc bạn một năm tràn ngập hạnh phúc".

Nhóm nhạc nam K-pop n.SSign chào đón Tết Nguyên đán bằng những bức ảnh trong trang phục truyền thống hanbok của Hàn Quốc, dành tặng người hâm mộ trên toàn thế giới
Nhóm nhạc nam K-pop n.SSign chào đón Tết Nguyên đán bằng những bức ảnh trong trang phục truyền thống hanbok của Hàn Quốc, dành tặng người hâm mộ trên toàn thế giới

Tại Nhật Bản, tháp Tokyo mang tính biểu tượng đã được chiếu sáng màu đỏ để chào mừng Tết Nguyên đán, một sự kiện thường niên diễn ra từ năm 2019 nhằm thúc đẩy trao đổi văn hóa.

Sự kiện thắp sáng đặc biệt cũng bao gồm việc lắp đặt một màn hình kỹ thuật số lớn tại khu vực triển lãm, trưng bày các ký tự tiếng Trung để chào mừng lễ hội và chữ Rồng được viết bằng nhiều phông chữ khác nhau, cho phép người dân Nhật Bản trải nghiệm nền văn hóa Trung Hoa.

Là một phần của lễ kỷ niệm Lễ hội mùa xuân, vòng đu quay London Eye - một trong những địa điểm nổi tiếng của nước Anh - đã được chiếu sáng bằng màu đỏ và vàng, những màu sắc tốt lành thường được sử dụng cho lễ hội truyền thống Á Đông.

Trong cơn mưa phùn, người dân dừng lại bên vòng đu quay ở bờ nam sông Thames để chứng kiến sự thay đổi ánh sáng trong lễ hội.

Scott O'Neil - Giám đốc điều hành của Merlin Entertainments, công ty quản lý vòng quay - cho biết, lễ thắp sáng do Hiệp hội người Hoa ở London và công ty phối hợp tổ chức đã trở thành thông lệ trong các lễ kỷ niệm Tết Nguyên đán. Ông O'Neil chia sẻ: "Năm con Rồng khiến mọi thứ trở nên đặc biệt hơn".

Tháp Tokyo rực rỡ màu đỏ giữa thủ đô Tokyo ngày 2/9 - Ảnh: AFP
Tháp Tokyo rực rỡ màu đỏ giữa thủ đô Tokyo - Ảnh: AFP

 

Các nghệ nhân múa rồng truyền thống của Trung Quốc biểu diễn trước vòng quay London Eye được thắp sáng màu đỏ để chào mừng Tết Nguyên đán ở London, Anh - Ảnh: Tân Hoa Xã/Li Ying
Các nghệ nhân múa rồng truyền thống của Trung Quốc biểu diễn trước vòng quay London Eye được thắp sáng màu đỏ để chào mừng Tết Nguyên đán ở London, Anh - Ảnh: Tân Hoa Xã/Li Ying

 

Vòng quay London Eye được thắp sáng màu đỏ để chào mừng Tết Nguyên đán ở London, Anh - - Ảnh: Tân Hoa Xã/Li Ying
Vòng quay London Eye được thắp sáng màu đỏ để chào mừng Tết Nguyên đán ở London, Anh - Ảnh: Tân Hoa Xã/Li Ying

Bữa cơm gia đình

Truyền thống tổ chức bữa tối đoàn tụ hoành tráng để chào mừng Tết Nguyên đán với các thành viên trong gia đình là điều không thể thiếu đối với cộng đồng người Hoa ở Malaysia.

Ở Pahang, Malaysia, cặp vợ chồng Nur Allyshia Low Kim Choon và Abdul Wafa Mohd Amadzun (cả hai đều 30 tuổi) mong muốn tận dụng bữa ăn sum họp Tết Nguyên đán để vun đắp sự hòa thuận và đoàn kết trong gia đình, như một di sản lâu dài cho các thế hệ mai sau.

Nur Allyshia, người mang hai dòng máu Hoa kiều và Orang Asli (một dân tộc bản địa của Malaysia), chia sẻ rằng mặc dù gia đình theo đạo Hồi, cô và chồng vẫn yêu thích lễ hội đón Tết Nguyên đán. Cặp vợ chồng thường xuyên tụ tập ăn tối với cha cô là ông Low Kim Choon (52 tuổi) và mẹ Wong Chew Mei (55 tuổi) vào đêm giao thừa.

Cô Nur Allyshia nói: “Lúc đầu, chúng tôi cảm thấy hơi kỳ lạ, nhưng thời gian trôi qua, nó đã trở thành thói quen và chúng tôi rất vui được cùng gia đình 2 bên ăn mừng trong dịp lễ hội”.

Nur Allyshia, con cả trong gia đình có 4 anh chị em, cho biết sự đoàn kết của người Malaysia đã giúp những người thuộc các tôn giáo và chủng tộc khác nhau có thể chung sống hòa hợp trong khi vẫn duy trì được bản sắc văn hóa tương ứng của họ.

Trong khi đó ở bang Selangor, cộng đồng người Hoa thích tổ chức bữa tối đoàn tụ Tết Nguyên đán tại các nhà hàng và khách sạn, mặc dù vẫn có một số người chọn tổ chức dịp này trong sự thoải mái tại nhà riêng.

Jamunah Cherlynn Goh Siew Wei (30 tuổi) - người gốc Ấn Độ và Trung Quốc - năm nay đã chọn tổ chức bữa tối tại một nhà hàng do sức khỏe của mẹ cô giảm sút.

Cô Jamunah cho biết: “Thường thì mẹ tôi sẽ nấu rất nhiều món ăn Trung Quốc và Ấn Độ, nhưng năm nay thì hơi hạn chế. Điều quan trọng hơn là gia đình chúng tôi có thể tụ tập và chia sẻ những câu chuyện, đó là ưu tiên hàng đầu”.

Nur Allyshia Low Kim Choon, 30 tuổi (thứ 4 bên trái) cùng bố mẹ và gia đình trong bữa tối đoàn tụ ở Kuantan, Pahang, ngày 9 tháng 2 năm 2024 - Ảnh: Bernama
Nur Allyshia Low Kim Choon, 30 tuổi (thứ tư, bên trái) cùng cha mẹ và các thành viên gia đình trong bữa tối ở Kuantan, Pahang, ngày 9/2/2024 - Ảnh: Bernama

 

Ông Lim Chin Ewe (69 tuổi, bìa phải) tận hưởng niềm vui đoàn tụ cùng gia đình tại nhà riêng ở Penang, Malaysia vào tối 9/2/2024 – Bernama pic
Ông Lim Chin Ewe (69 tuổi, bìa phải) tận hưởng niềm vui đoàn tụ cùng gia đình tại nhà riêng ở Penang, Malaysia vào tối 9/2/2024 - Ảnh: Bernama

Linh La

(theo SCMP, Korea JoongAng Daily, Tân Hoa Xã, Malay Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI