Ăn ngon - Sống khoẻ

Chất bảo quản trong sản phẩm đóng gói có gây ung thư?

05/12/2022 - 08:18

PNO - Những sản phẩm đã được cấp phép đồng nghĩa với việc nhà sản xuất tuân thủ các quy định về phụ gia thực phẩm, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng.

Trong nhà tôi có 2 trường phái: nhóm người lớn tuổi thích ăn cơm nhà, còn nhóm trẻ em và thanh niên thích gà rán, mì gói, phở gói, bún, cháo gói… Những “thực phẩm nhanh” này thì lại có chất bảo quản, chất tạo vị ngon… Như vậy có nghĩa là nhìn đâu cũng thấy nguy cơ ung thư phải không? Xin tư vấn giúp tôi cách chọn mì, bún, cháo, phở đóng gói an toàn cho sức khỏe.

Nguyễn Phú Quý (quận 8, TPHCM)

Phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ Lê Bạch Mai - nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia - trả lời: Với nhịp sống hiện đại, việc dùng thức ăn nhanh như gà rán, bánh bao, mì gói, phở gói… trở nên phổ biến. Tuy nhiên, một số người vẫn lo bởi nhìn đâu cũng thấy nguy cơ ung thư từ chất bảo quản đến chất tạo vị ngon… 

Cùng với sự phát triển của công nghiệp thực phẩm, các chất bảo quản và hương liệu hay còn gọi là phụ gia thực phẩm đã được sử dụng phổ biến để bảo quản hay cải thiện hương vị… của sản phẩm nhưng không làm thay đổi chất lượng. Bộ Y tế đã ban hành danh mục các phụ gia thực phẩm, hương liệu được phép sử dụng trong thực phẩm với hàm lượng nhất định. Danh mục này hoàn toàn phù hợp với danh mục của Ủy ban Codex quốc tế. Vì vậy, người tiêu dùng nên đọc kỹ việc sử dụng các chất phụ gia, hương liệu trên bao bì các sản phẩm. Nếu các phụ gia trong danh mục cho phép, đúng đối tượng và liều dùng thì sản phẩm vẫn đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Để có một sản phẩm an toàn được phép lưu thông trên thị trường, nhà sản xuất phải tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm từ khâu sử dụng nguyên liệu, sơ chế, chế biến, bảo quản và đặc biệt là đều phải công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm với các cơ quan quản lý có thẩm quyền. 

Để lựa chọn sản phẩm ăn liền đảm bảo an toàn, bạn nên lưu ý:

- Đọc kỹ nhãn mác với đầy đủ các nội dung: 

+ Tên thực phẩm. 

+ Tên, địa chỉ thương nhân chịu trách nhiệm về thực phẩm đó. Chọn các thực phẩm qua chế biến, bao gói sẵn đã được công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm và được cấp phép của cơ quan quản lý có thẩm quyền.

+ Định lượng của 1 đơn vị sản phẩm và thành phần cấu tạo bao gồm cả chất phụ gia. Bộ Y tế đã quy định về quản lý và sử dụng phụ gia thực phẩm bao gồm loại phụ gia và mức sử dụng tối đa phụ gia trong thực phẩm. Những sản phẩm đã được cấp phép đồng nghĩa với việc nhà sản xuất tuân thủ các quy định về phụ gia thực phẩm, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng. 

+ Các chỉ tiêu về thành phần dinh dưỡng đã được nhà sản xuất ghi rõ trên nhãn mác để lựa chọn sản phẩm phù hợp. 

+ Chọn sản phẩm còn trong hạn dùng. 

+ Hướng dẫn bảo quản và sử dụng. Khi chế biến không chỉ cần đảm bảo về an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng của sản phẩm mà còn đảm bảo tính đa dạng của món ăn và cân đối về dinh dưỡng hợp lý.

- Chọn bao gói còn nguyên vẹn, không bị rách để đảm bảo giữ nguyên được hương vị của sản phẩm và không bị nhiễm các yếu tố gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm từ môi trường. Chọn nguyên liệu của bao bì đóng gói phù hợp với từng loại thực phẩm và cách sử dụng thực phẩm đó, nhất là đối với thực phẩm ăn liền được đựng trong tô, ly.

- Nên mua ở các cửa hàng có tín nhiệm: những cửa hàng chấp hành đầy đủ các điều kiện kinh doanh thực phẩm vệ sinh an toàn, đảm bảo thực phẩm được lưu giữ và bảo quản trong điều kiện tốt nhất. 

- Nên mua sản phẩm của các nhà sản xuất có thương hiệu: nhà sản xuất không chỉ chấp hành đầy đủ các điều kiện sản xuất và kinh doanh thực phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn theo quy định mà còn hướng tới những sản phẩm ăn nhanh tiện lợi và hợp lý hơn về dinh dưỡng như bổ sung canxi, thêm gói rau củ sấy khô, gói thịt sấy, tôm sấy…

Cuối cùng, người tiêu dùng nên lưu ý chế biến đúng cách, sử dụng dụng cụ chế biến đảm bảo vệ sinh, dùng các thực phẩm ăn kèm (ví dụ trứng, thịt, rau…) để vừa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, vừa chế biến đồ ăn nhanh khoa học, đáp ứng với nhu cầu của nhịp sống hiện đại, cũng như xu hướng an toàn sức khỏe. 

B.T. (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI