Chắp cánh ước mơ cho người khuyết tật

05/08/2014 - 03:59

PNO - PN - Những ngày đầu tháng Bảy âm lịch, trong cảm xúc hát về mẹ của nhiều ca sĩ (CS), tại một con hẻm nhỏ ở Q.3, TP.HCM cũng diễn ra một đêm nhạc Niềm tin làm rưng rưng trái tim người nghe, dù khán phòng chưa quá 20 chiếc ghế đôi.

edf40wrjww2tblPage:Content

CS là những người khuyết tật đam mê ca hát, cùng vượt qua hơn 50 thí sinh khác trong một cuộc thi mini diễn ra gần hai tháng tại phòng trà Grin (518/17 Lê Văn Sỹ), hình thành nên nhóm Giai điệu trái tim gồm bốn thành viên.

Đêm nhạc “trong hẻm” có phần lặng lẽ so với những chương trình ca nhạc ở những tụ điểm “mặt tiền”, nhưng các “CS” của Giai điệu trái tim vẫn cháy hết mình. Không nhìn thấy có bao nhiêu người ngồi nghe mình hát, không nhìn được ánh đèn sân khấu đủ màu... nhưng trái tim của họ mách bảo hễ có “niềm tin” thì sẽ thành công. Trước khi bước lên sân khấu, CS Kim Phóng bảo: "Tôi không đẹp, nhưng tôi có giọng hát và trái tim chân thành, tôi tin tiếng hát của mình sẽ chạm vào tim khán giả". CS, nhạc sĩ Anh Mạnh cũng luôn tự tin: "Mỗi nốt nhạc của tôi, giọng hát của tôi xuất phát từ trái tim tôi. Tôi tin bạn sẽ cảm nhận được điều đó".

Chap canh uoc mo cho nguoi khuyet tat
Những ca sĩ khiếm thị của sân khấu phòng trà Grin hạnh phúc sau đêm diễn

Không khó để thấy trong cộng đồng hơn sáu triệu người khuyết tật hiện nay, có không ít “nhân tài” âm nhạc. Sân chơi của họ thường chỉ là những chương trình hát với nhau ở một vài hội quán, câu lạc bộ, điểm karaoke... cho đến khi phòng trà Grin tổ chức một sân chơi mang tính chuyên nghiệp hơn cho những người kém may mắn này. Đó là ước mơ ấp ủ từ nhiều năm của CS Thụy Uyên, chủ phòng trà Grin. Sáu tháng chuẩn bị: chạy tiền, thiết kế lối đi, kêu gọi tình nguyện viên dẫn dắt, bế, cõng... thí sinh; cộng thêm hai tháng tổ chức (khởi động chính thức từ 19/5), cuộc thi tuyển chọn giọng ca hay Giai điệu trái tim từ 60 thí sinh có cùng đam mê ca hát trong cộng đồng người khuyết tật khắp các vùng miền. Qua tám vòng thi với thành phần ban giám khảo gồm CS Thành Đạt - giảng viên thanh nhạc Nhạc viện TP.HCM; nhạc sĩ khiếm thị được cộng đồng khuyết tật yêu mến Hà Chương; CS Thụy Uyên - người có thâm niên gần 20 năm hát phòng trà. Cuộc thi cũng có thêm CS khách mời, chuyên dòng nhạc đồng quê (country) - Võ Trọng Phúc và MC nổi tiếng Thanh Bạch dẫn dắt chương trình... đủ thấy tính nghiêm túc của sân chơi và sự trân trọng của người tổ chức đối với cộng đồng người mẫn cảm với mọi bất thường trong giao tiếp.

Sau đêm nhạc đầu tiên, CS Thụy Uyên tâm sự: “Tôi thấy có những nhân tài thật sự, xứng đáng được ngưỡng mộ. Lâu nay họ sống trong bóng tối, không nhìn thấy thế giới xung quanh nhưng họ luôn tỏa sáng về tài năng, về nhân cách. Nhìn các bạn ấy luyện tập ngày đêm, di chuyển khó khăn mà ngày nào cũng tập họp và khi nghe họ hát, tôi chỉ biết dùng hai từ thán phục để diễn tả”. Cô chính thức ký hợp đồng biểu diễn thường xuyên với nhóm tại phòng trà của mình như cách nuôi dưỡng niềm đam mê cho những người thiếu may mắn. CS nhóm Giai điệu trái tim gồm Kim Phóng, Lê Nhung, Lê Trang, Anh Mạnh đang háo hức chuẩn bị cho đêm diễn thứ hai vào tháng Chín tới như thể tình cảm của khán giả ở phòng trà Grin đã chắp thêm cho họ đôi cánh... bay tới những vì sao mà họ từng ước mơ.

 Nguyễn Thiện

Từ khóa Vu lanNiềm tin
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI