Chàng trai trẻ khởi nghiệp từ đam mê cổ trang

01/12/2020 - 06:44

PNO - Không chỉ nổi tiếng trong cộng đồng chơi giày, La Quốc Bảo (23 tuổi, đến từ Kiên Giang) còn là một trong những người trẻ tiên phong trong việc lan tỏa tinh thần văn hóa trang phục Việt.

Đưa lịch sử đến với công chúng

Từ 5 năm trước, khi còn là sinh viên, La Quốc Bảo đã bắt đầu kinh doanh từ việc săn lùng những đôi giày Converse độc lạ để bán lại.

Ngoài sưu tầm giày, Bảo còn đam mê nghiên cứu cổ phục Việt. Họ nội gốc Quảng Đông, có đam mê với  nhạc cụ dân tộc. Họ ngoại thuộc dòng dõi quý tộc Huế, có thú sưu tầm cổ vật. Với Bảo, đây chính là nguồn cảm hứng để anh theo đuổi đam mê này.

La Quốc Bảo và những đôi giày Converse độc đáo của anh.
La Quốc Bảo và những đôi giày Converse độc đáo của anh

Hành trình tìm tòi của chàng trai Kiên Giang bắt đầu từ chương trình Đi tìm trang phục Việt và đặc biệt là công trình Ngàn năm áo mũ. Bên cạnh đó, trong quá trình kiếm tìm chỉ dấu dân tộc, được chứng kiến tận mắt những bảo vật của gia tộc khiến anh ngày càng hào hứng với con đường này.

Sự kết hợp của giày và hoa văn nhà Nguyễn, với Bảo, đó là một sự tình cờ. Trước hết, giày Converse là mẫu giày yêu thích của Bảo vì thiết kế không đổi của nó suốt 100 năm qua. Trong một lần ghé thăm nhà cổ Huỳnh Thủy Lê, ấn tượng trước vẻ đẹp của ngôi nhà cổ, trong đầu chàng trai trẻ lóe lên suy nghĩ sao không kết hợp chúng với mẫu giày yêu thích của mình.

“Ngoài kiến trúc độc đáo kết hợp của ba nền văn hóa Pháp - Trung - Việt thì phần trang trí hoa văn của triều Nguyễn của nhà cổ Huỳnh Thủy Lê khiến mình rất ấn tượng. Sẽ ra sao nếu mình kết hợp hoa văn đó với một sản phẩm hiện đại như giày. Thế là một tuần sau, đôi giày đầu tiên trong bộ sưu tập Annam Heritage ra đời”, Bảo chia sẻ.

Bộ sưu tập Annam Heritage lấy cảm hứng từ màu sắc của nhật bình (thứ tự là màu huyền, màu hỏa hoàng, màu chánh hoàng, màu xích)
Bộ sưu tập Annam Heritage lấy cảm hứng từ màu sắc của nhật bình (thứ tự là màu huyền, màu hỏa hoàng, màu chánh hoàng, màu xích)

Theo La Quốc Bảo, việc trang trí cho đôi giày cần phải tuân thủ những quy tắc nhất định. Trước tiên đó là phần thiết kế, cần phải lên layout kỹ lưỡng để khi vẽ không phải tẩy xóa. Việc chọn và pha màu cũng phải nghiên cứu kỹ để giống nhất với màu sắc nguyên bản của hoa văn.

Ngoài hoa văn trên nhà cổ, họa tiết trên Nhật bình của Đức Từ Cung, Công chúa Mỹ Lương, mành rồng, bổ tử cũng là những nguồn cảm hứng cho anh sáng tạo.

Giày lấy cảm hứng từ Nhật Bình của Đức Từ Cung
Giày lấy cảm hứng từ Nhật bình của Đức Từ Cung

Bảo cho biết dù mỗi đôi giày sau khi trang trí có giá lên đến cả chục triệu đồng nhưng rất nhiều người đặt hàng vì sự độc đáo của nó. Ngoài thị trường nước nhà, những đôi giày họa tiết của anh cũng đã có mặt tại Thái Lan, Mỹ và Pháp.

“Sự đón nhận của mọi người khiến mình vô cùng bất ngờ. Trước mắt, mình vẫn sẽ theo con đường này và cố gắng đưa lịch sử nước nhà đến gần công chúng theo hướng mới lạ nhưng vẫn đảm bảo sự chân xác”, anh bộc bạch.

Không chỉ là vẽ lên giày

Chia sẻ về sự phát triển của phong trào cổ phong hiện nay, La Quốc Bảo nhận xét, đó là một tín hiệu đáng mừng. “Chúng ta đang tiêu thụ rất nhiều sản phẩm đậm đà chất nội địa Trung Hoa, Nhật Bản hay Hàn Quốc. Đã đến lúc giới trẻ Việt Nam cần nhận thức và phát triển văn hóa dân tộc theo hướng cải cách và ứng dụng rộng rãi”, anh nói.

Ngoài việc tập trung kinh doanh, gần đây, chàng trai trẻ đến từ Kiên Giang còn tham gia các dự án liên quan đến văn hóa. Đầu tiên là dự án với Great Vietnam - một nhãn hàng về trang phục lấy cảm hứng từ triều Nguyễn. Ngoài việc cung cấp các thông tin khai thác trực tiếp từ những hiện vật đã tiếp xúc tại các bảo tàng và bộ sưu tập riêng thì Bảo còn là cố vấn nghiên cứu cho dự án.

Anh gia nhập khi nhóm đang chỉnh sửa phần file vector hóa của chiếc long bào được lưu giữ tại Bảo tàng lịch sử. Sau đó, anh cùng nhóm phục dựng lại phụng bào của Đức Từ Cung Đoan Huy Hoàng thái hậu.

Các sản phẩm tham gia triển lãm Vietnamme Talk tại Việt Nam (trái) và Present from the past tại Úc (phải) của La Quốc Bảo
Các sản phẩm tham gia triển lãm Vietnamme Talk tại Việt Nam (trái) và Present from the past tại Úc (phải) của La Quốc Bảo

Dự án thứ 2 gây được tiếng vang trong cộng đồng cổ phong chính là Cố Du. Đây là dự án tái hiện cuộc sống thường nhật của quý tộc nhà Nguyễn của đạo diễn Luân Nguyễn, từng có 13 năm kinh nghiệm làm việc ở Hollywood.

Tình cờ quen nhau vì có chung niềm đam mê cổ phục Việt, cả hai quyết định thực hiện Cố Du. La Quốc Bảo cho biết dự án từng nhiều lần tạm hoãn vì thiếu kinh phí cũng như nhân lực.

“Trong quá trình thực hiện Cố Du, anh Luân hầu như đảm nhiệm khâu sản xuất, còn mình thì hỗ trợ tư liệu về lễ phục của các vị mệnh phụ. Bên cạnh đó, mình còn tham gia đánh giá sơ bộ và phụ trách diễn giải những thắc mắc của khán giả. Ngoài ra, tên Cố Du là gợi ý của mình khi đặt tên cho tác phẩm, hàm ý tinh hoa xưa đẹp tựa ngọc” - anh chia sẻ.

Không thể cùng nhau suốt kiếp của Hòa Minzy cũng là một trong những dự án có sự góp sức của La Quốc Bảo. Anh cho rằng việc được góp sức trong dự án này là một niềm vinh hạnh của anh.

“Mình hỗ trợ tư liệu ảnh chụp từ các bảo tàng Pháp để dựng lại hình ảnh của lính canh Đông Dương. Bên cạnh đó, mình còn tham gia kiểm tra, nhặt "sạn" cho tác phẩm.

Ví dụ như phân cảnh đại lễ tấn phong nội đình có Hoàng hậu Nam Phương và vua Bảo Đại mặc đại triều phục. Vì phần thêu không được tốt như mong đợi nên đã chọn quay góc cao và tư thế chắp tay trước ngực vừa tạo sự trang trọng, vừa che được khuyết điểm”, anh tiết lộ.

Phân cảnh đại lễ tấn phong của Hoàng hậu Nam Phương và vua Bảo Đại trong MV Không thể cùng nhau suốt kiếp
Phân cảnh đại lễ tấn phong của Hoàng hậu Nam Phương và vua Bảo Đại trong MV "Không thể cùng nhau suốt kiếp"

Tuy chỉ mới tham gia cộng đồng cổ phong hai năm nay nhưng với La Quốc Bảo, được mọi người biết đến và được mời tham gia các dự án khiến anh hạnh phúc.

“Chỉ cần họ làm với tâm thế cầu thị, nghiêm túc và tôn trọng lịch sử thì bao nhiêu mình cũng sẵn sàng giúp”, Bảo nói.

Thời gian tới, ngoài việc chú trọng sản phẩm giày, Bảo cho biết anh sẽ chú ý các sản phẩm khác theo hướng thời trang ứng dụng. Chàng trai trẻ ấp ủ công bố những bộ sưu tập triều phục nhà Nguyễn mà anh đã kỳ công sưu tầm đến với công chúng. 

Bộ sưu tập bổ tử triều Nguyễn
Bộ sưu tập bổ tử triều Nguyễn

 

Liễn thêu thời vua Tự Đức
Liễn thêu thời vua Tự Đức

Tấn Đồng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI