Chăm sóc sức khỏe thai phụ bằng công nghệ AI

16/08/2023 - 13:17

PNO - Senthil Kumar đã thành lập JioVio HealthCare để cung cấp dịch vụ theo dõi rủi ro sức khỏe sớm cho phụ nữ mang thai ở vùng nông thôn Ấn Độ.

 

Senthil Kumar thành lập JioVio HealthCare để giúp phụ nữ ở vùng nông thôn Ấn Độ có thể theo dõi sớm sức khỏe thai kỳ - ẢNH: NIHARIKA TEWARI
Senthil Kumar thành lập JioVio HealthCare để giúp phụ nữ ở vùng nông thôn Ấn Độ có thể theo dõi sớm sức khỏe thai kỳ - ẢNH: NIHARIKA TEWARI

Ở khu vực nông thôn, khoảng 54% phụ nữ tham gia các buổi khám thai theo khuyến nghị (ít nhất 4 lần). Điều này có nghĩa là khoảng một nửa số phụ nữ mang thai ở vùng nông thôn không đến bệnh viện để được tư vấn chăm sóc. 

“Những bà mẹ có nguy cơ cao thường rơi vào tam cá nguyệt thứ ba, tức là khoảng tháng thứ tám của thai kỳ. Thời điểm này thường đã quá muộn để kiểm soát hiệu quả các biến chứng trước khi chuyển dạ, có thể dẫn đến tử vong” - vị kỹ sư 33 tuổi cho hay.

Năm 2016, sau khi tạo ra một thiết bị đơn giản theo dõi sức khỏe thai kỳ cho em gái mình, Senthil cảm thấy được truyền cảm hứng để giúp đỡ nhiều phụ nữ hơn, đặc biệt là những người ở vùng nông thôn và vùng sâu vùng xa. Năm 2019, Senthil thành lập JioVio HealthCare - một công ty khởi nghiệp cung cấp dịch vụ theo dõi rủi ro sức khỏe sớm cho mẹ bầu tại nhà dựa trên IoT (mạng lưới các thiết bị được kết nối internet). 

Anh cho biết công ty đã phát triển một thiết bị có tên AlloTricorder. Nhân viên y tế của công ty sẽ sử dụng thiết bị này để đo các thông số quan trọng như huyết áp, đường huyết, điện tâm đồ và nhiệt độ của thai phụ rồi tải dữ liệu lên ứng dụng IoT Kit và Telemedicine hỗ trợ AI thông qua Bluetooth. Senthil cũng tạo ra một thiết bị đeo thông minh có tên Allowear, được thiết kế cho phụ nữ mang thai có nguy cơ cao cần theo dõi liên tục. Thiết bị chạy bằng pin này giúp theo dõi chu kỳ giấc ngủ, lượng calo tiêu thụ (chỉ ra sự thiếu hụt dinh dưỡng), nhịp tim… và nhắc uống thuốc kịp thời. Dữ liệu sức khỏe có thể được truy xuất thông qua ứng dụng và tải lên lưu trữ đám mây, nơi bác sĩ có thể truy cập để đưa ra đánh giá.

“Chúng tôi nhận thấy rằng rất nhiều phụ nữ mang thai không chăm sóc bản thân, điều này gây ra tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng, làm thay đổi lượng đường trong máu và huyết áp cũng như điện tâm đồ của họ. Thông qua thiết bị này, chúng tôi có thể kê đơn bổ sung viên sắt, viên a xít folic và các sản phẩm bổ sung dinh dưỡng khác cho phụ nữ” - tiến sĩ S Karthikeyan - người đã hành nghề y 13 năm - nói.

Đến nay, JioVio HealthCare đã giúp đỡ hơn 30.000 bà mẹ từ 14.328 ngôi làng ở Tamil Nadu, Karnataka, Maharashtra và Kerala. 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI