Thêm 1 loại xi rô của Ấn Độ bị WHO cảnh báo sau khi có cả trăm trẻ em tử vong

08/08/2023 - 22:51

PNO - Hôm 7/8, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo một lô xi-rô cảm lạnh thông thường do 1 công ty Ấn Độ sản xuất bị nhiễm độc. Đây là vụ việc mới nhất trong 1 loạt cảnh báo của cơ quan này về các loại thuốc kém chất lượng từ nước này khiến hơn trăm trẻ em ở nhiều nước tử vong.

 

Loại loại xi ro của Ấn Độ khiến nhiều trẻ em tử vong
Loại loại xi rô của Ấn Độ khiến nhiều trẻ em tử vong

Cơ quan y tế của Liên hiệp quốc cho biết lô xi rô mang nhãn hiệu Cold Out, đã tìm thấy ở Iraq, được sản xuất bởi Phòng thí nghiệm Fourrts (Ấn Độ) có hàm lượng chất gây ô nhiễm diethylene và ethylene glycol cao hơn giới hạn cho phép.

Trong văn bản cảnh báo, WHO cho biết lô hàng này có 0,25% diethylene glycol và 2,1% ethylene glycol, khi giới hạn an toàn chấp nhận được cho cả 2 loại này lên tới 0,10%.

WHO cho biết thêm nhà sản xuất và nhà tiếp thị đã không đảm bảo về tính an toàn và chất lượng của sản phẩm.

Cảnh báo về loại thuốc Cold Out là cảnh báo mới nhất được WHO và nhiều nước đưa ra trong những tháng gần đây về xi rô ho bị nhiễm độc được bán trên toàn thế giới. Ít nhất 5 trong số các loại xi rô được giám sát liên quan đến các nhà sản xuất Ấn Độ.

Xi rô ho sản xuất tại Ấn Độ có liên quan đến cái chết của ít nhất 89 trẻ em ở Gambia và Uzbekistan vào năm 2022. Chính quyền Ấn Độ cũng phát hiện các vi phạm tại Riemann Labs - công ty có xi rô ho có liên quan đến nhiều cái chết của trẻ em ở Cameroon.

Cơ quan quản lý y tế Ấn Độ đã hủy giấy phép sản xuất của Marion Biotech, công ty đã xuất khẩu xi rô sang Uzbekistan và bắt giữ một số nhân viên của công ty này để tiếp tục điều tra.

Riêng công ty Maiden Pharmaceuticals - liên quan đến những cái chết của trẻ em ở Gambia, đã phủ nhận rằng thuốc của họ là nguyên nhân gây ra cái chết ở nước này và nói rằng các xét nghiệm của phòng thí nghiệm của chính phủ Ấn Độ không tìm thấy chất độc trong đó. 

Thảo Nguyễn (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI