Cha già đi xin để cho con sự sống

06/06/2023 - 06:01

PNO - Người cha 70 tuổi phải thay con gái chăm 3 đứa cháu và chống nạng đi khắp nơi xin tiền để duy trì sự sống cho con.

Chồng đánh vợ chấn thương sọ não

Gần 5 tháng điều trị, chị Nguyễn Thị Lý (30 tuổi, trú xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) vẫn chưa lấy lại được ý thức, dù đã có thể mở được đôi mắt nhìn mọi thứ xung quanh. 

Vào buổi tối một ngày cuối năm 2022, chị Lý bị chồng là Hoàng Văn Sáng (32 tuổi) đánh đến bất tỉnh. Sau khi xảy ra sự việc, ông Sáng đưa vợ vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng mặt tím tái, sưng phù, chấn thương sọ não, rồi gọi điện báo với người thân là chị Lý bị tai nạn giao thông.

Xem lại ảnh chụp con gái lúc mới vào bệnh viện cấp cứu, ông Nguyễn Hữu Thiện (70 tuổi, cha ruột chị Lý) cho biết, vợ chồng ông nhận tin con gái bị tai nạn giao thông vào lúc 2g sáng. “Nó bảo con gái tôi chở 3 cháu đi chơi thì bị tai nạn. Tôi hoảng hốt hỏi thế 3 đứa nhỏ có bị chi không thì nó bảo không sao. Nghe những lời gượng gạo ấy, tôi đã có dự cảm không đúng về nguyên nhân dẫn đến thương tích của con gái” - ông Thiện nói.

Vợ chồng bà Điểm vừa phải chạy vay tiền chữa trị cho con gái, vừa phải chăm sóc 3 cháu ngoại - ẢNH: PHAN NGỌC
Vợ chồng bà Điểm vừa phải chạy vay tiền chữa trị cho con gái, vừa phải chăm sóc 3 cháu ngoại - Ảnh: Phan Ngọc

Vào gặp con gái trong bệnh viện, vợ chồng ông Thiện xót xa khi không còn nhận ra con mình vì gương mặt đã sưng phù, tím tái. Ông Thiện nghi con gái bị chồng đánh đập, nhưng Sáng không thừa nhận, nên đã trình báo công an để tìm ra chân tướng sự việc. Ông Sáng bị Công an huyện Nghi Lộc bắt giữ. Người chồng ác độc này thừa nhận đã đánh vợ trọng thương.

Bà Nguyễn Thị Điểm (mẹ chị Lý) cho biết, con gái bà và Sáng kết hôn được 6 năm, nay đã có 3 cô con gái, lớn nhất 5 tuổi, nhỏ nhất 2 tuổi. Sáng ăn nói khéo, nhưng thường xuyên rượu chè, mỗi lần uống rượu lại đánh vợ. Không ít lần chị Lý hoảng sợ đã phải bỏ chạy về nhà cha mẹ. “Có lần Sáng còn cầm dao, đập phá đồ đạc ngay tại nhà chúng tôi. Cậu ta làm inh ỏi cả đêm khiến hàng xóm xung quanh không ai ngủ được, chỉ khi có công an đến thì mới chịu về” - bà Điểm kể.

Đôi mắt đỏ hoe, ông Thiện nói rằng, giá như trước đó Sáng ra tay đánh vợ dẫn đến thương tích thì ông đã có đủ lý do để đưa con gái về nhà mình ở, không xảy ra sự việc đau lòng như hôm nay. Mỗi lần thấy con gái bỏ về nhà, ông lại an ủi “hay con về đây lánh tạm vài bữa”, nhưng chị Lý đều lắc đầu. Nếu ly thân thì không thể chăm sóc chu đáo cho các con, chị cũng chẳng thể yên giấc khi giao các con còn nhỏ cho chồng.

Tương lai mờ mịt của những đứa con

Trở trời, đôi chân của ông Thiện lại đau nhói, không thể đi lại như ngày thường, phải nhờ đến đôi nạng. Nén nỗi đau thân thể, người cha 70 tuổi lại chuẩn bị các thứ giấy tờ xác minh hoàn cảnh của con gái để đi sang các xã lân cận xin tiền chữa bệnh cho con. “Bác sĩ bảo con gái tôi không còn khả năng hồi phục, khả năng phải sống thực vật” - ông Thiện thông tin. Sau khi đã cạn hết tiền bạc, vợ chồng ông đành đưa chị Lý về nhà chăm sóc. Nhưng mỗi lần về cũng chỉ được vài ngày thì chị Lý lại phải nhập viện do bệnh tình chuyển nặng.

“Đi xin tiền thực sự rất ngại, nhưng chúng tôi hết cách rồi, không lẽ giờ ngồi nhìn con gái chết” - ông Thiện rơm rớm nước mắt. Ông bảo, con gái nằm bất động trên giường, chồng lại bị bắt, 3 con gái nhỏ đang tuổi ăn, tuổi lớn, cũng chỉ còn biết trông chờ vào ông bà ngoại. Đến nay, chi phí điều trị cho chị Lý đã hết hơn 300 triệu đồng, mọi tài sản có thể cầm cố đã cầm cố, những nơi có thể vay mượn ông đều đã tới, bất đắc dĩ mới phải đi xin tiền khắp nơi. 

Chị Lý tím tái, sưng phù mặt lúc nhập viện cấp cứu - ẢNH: PHAN NGỌC
Chị Lý tím tái, sưng phù mặt lúc nhập viện cấp cứu - Ảnh: Phan Ngọc

Nhìn 2 đứa cháu ngoại vô tư chơi đùa ở góc sân nhà, bà Điểm cho biết, hiện chị Lý đã có thể mở mắt nhìn mọi thứ xung quanh, song chưa có nhận thức. Nhiều lần bà cất công chở các cháu vào thăm chị Lý, cho chúng kề cận với hy vọng chị có thể nhận ra con mình. 

“Vợ chồng tui cũng già rồi, lỡ như mẹ nó không qua khỏi, hoặc phải sống thực vật cả đời thì không biết ai sẽ nuôi chúng” - bà Điểm nhìn xa xăm. Bà bảo, có thể vợ chồng bà sẽ phải tìm một trung tâm nào đó gửi mấy đứa nhỏ vào để chúng có cơ hội học tập, ít nhất cho đến khi chúng đủ 18 tuổi, hoặc đến khi cha của chúng ra tù. “Dẫu sao Sáng vẫn là cha của chúng, khi nó trở về thì mọi việc vẫn phải để nó tự quyết định thôi” - ông Thiện nói.

Ông Phan Công Dương - Chủ tịch UBND xã Nghi Diên - cho biết, cha mẹ chồng của chị Lý đều đã mất, sau khi xảy ra sự việc, gia đình chị Lý cũng được đưa vào diện hộ cận nghèo. Trước đây, vợ chồng chị Lý cũng hay xảy ra mâu thuẫn, nhưng vì gia đình không trình báo, những lần chị Lý bị đánh đập cũng không có thương tích lớn, nên chính quyền địa phương rất khó để vào cuộc can thiệp. 

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI