Nạn nhân bạo lực gia đình: đừng im lặng nữa!

21/05/2023 - 22:00

PNO - Những vụ chồng đánh đập vợ vẫn xảy ra hàng ngày. Kẻ ác vẫn ra tay mà không ai hay biết, còn nạn nhân thì âm thầm chịu đựng.

Đánh vợ đến mức nhập viện cấp cứu, thầy giáo N.V.H.L. (33 tuổi), giáo viên Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai xã Ea Huar, huyện Buôn Đôn (Đắk Lắk) cho rằng, nguyên nhân là vì vợ ít quan tâm, chăm lo cho gia đình.

Thầy L. cũng cho biết, vợ mình là cô N. (giáo viên mầm non) thường xuyên đi sớm về trễ và kêu hết tiền. Vậy nhưng, khi được yêu cầu ly hôn thì người vợ không đồng ý. Ngày 13, 14/5, giữa vợ chồng xảy ra mâu thuẫn về tiền bạc, người vợ chửi chồng và bị đánh đến nhập viện, được chẩn đoán đa chấn thương, xuất huyết kết mạc, sưng nề ổ mắt, vùng đỉnh đầu có khối sưng, có nhiều vết thương ở vùng trán, chân mày, mi mắt…

Cô N.
Cô N. và những vết thương do chồng bạo hành

Khi người thân cho biết con gái mình nhập viện cấp cứu, bố cô N. đã báo cơ quan chức năng. Hiện Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Buôn Đôn đang yêu cầu Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai báo cáo vụ việc.

Còn nhớ, cách đây vài ngày, những người biết câu chuyện người vợ mang bầu 7 tháng bị chồng bạo hành, không ai không khỏi xót xa. Chị là Bùi Thị Tuyết G. Từ Kiên Giang, chị lên TPHCM làm việc, rồi theo chồng về Hải Dương. Ở quê chồng, chị bị anh ta đánh đập rất nhiều lần. Trên khắp cơ thể, và cả trên gương mặt chị là những vết thương, có vết đã cũ, thành sẹo, biết bao nhiêu lần bị đánh đập, những vết thương ấy chồng lên nhau, cũng như nỗi đau chất chồng trong trái tim người vợ tội nghiệp ấy.

Gương mặt chị G. đầy những vết thương, trên cơ thể chị cũng chi sít sẹo
Gương mặt chị G. đầy những vết thương, trên cơ thể chị cũng chi chít sẹo

Chị có 1 đứa con 17 tháng tuổi, và đang mang bầu đứa con thứ hai. Chồng yêu cầu chị vay tiền, không vay được, anh ta đánh đập, nhét giẻ vào miệng chị, treo chị lên trần nhà và dùng dây lưng đánh đập dã man. Anh ta còn dùng cọng kẽm nung nóng rồi gí vào mặt chị. Trên gương mặt xinh đẹp ấy cơ man nào là những vết sẹo. Cho đến khi chạy trốn được khỏi người chồng tàn bạo ấy, về nhà cha mẹ, chị mới kêu cứu đến cơ quan chức năng.

Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 (Bộ luật Hình sự) quy định, một số tội đối với hành vi tấn công gây thương tích cho người khác hoặc tổn hại đến sức khỏe của họ, tùy trường hợp phạm tội mà căn cứ vào các dấu hiệu cấu thành nên tội phạm của hành vi vi phạm, người phạm tội sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Hành vi đánh người có thể bị truy cứu trách nhiệm đối với các tội: “cố ý gây thương tích hoặc tổn hại sức khỏe cho người khác”, “giết người”, “hành hạ người khác”.

Tại sao 2 người chồng này đánh đập vợ dã man? Họ lấy quyền gì? Quyền “làm chồng” ư? Chưa nói về đạo lý, đạo vợ chồng, thì họ đang ngang nhiên vi phạm pháp luật. Và tại sao nạn nhân lại im lặng chịu đựng? Trong vụ đầu tiên, không biết đây có phải lần đầu chị bị bạo hành hay không? Nếu đã nhiều lần, vậy tại sao cô N. không báo cơ quan chức năng mà phải để cho bố mình lên tiếng? Trong vụ thứ hai, tại sao người vợ lại chịu đựng khoảng thời gian dài, khi người đầy sẹo, cho đến lúc về được nhà bố mẹ thì sự việc mới được đem ra ánh sáng?

Đây chỉ là 2 vụ trong rất nhiều vụ bạo hành gia đình, chồng đánh đập vợ vẫn xảy ra hàng ngày. Kẻ ác vẫn ra tay mà không ai hay biết, còn nạn nhân thì âm thầm chịu đựng.

Các nạn nhân vì bị đe dọa, bị khống chế hay vì lẽ gì phải chịu đựng những trận đòn, và họ có biết hành vi của chồng mình là phạm pháp? Còn về hung thủ, có phải vì thấy nạn nhân sợ hãi mà họ càng coi thường pháp luật?

Dẫu biết rằng những người có hành vi vi phạm pháp luật sẽ phải trả giá, sẽ bị xét xử. Nhưng, liệu điều đó có làm nguôi ngoai những nỗi đau thể xác và cả tâm hồn của nạn nhân? Nạn nhân thật đáng thương, nhưng giá như họ mạnh mẽ hơn, kiên quyết hơn, biết yêu mình hơn. Giá như họ đừng "sợ" mà dám lên tiếng trước cái xấu cái ác, tự tìm lối thoát cho mình.

Đến bao giờ, những vụ chồng đánh vợ mới kết thúc?

Vân Đặng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI