Cầu Phước Khánh - hạng mục cuối của cao tốc Bến Lức Long Thành

18/09/2025 - 14:44

PNO - Cầu Phước Khánh bắc qua sông Lòng Tàu đang được khẩn trương thi công sau nhiều năm đình trệ. Đây là hạng mục cuối cùng của tuyến cao tốc Bến Lức Long Thành, giữ vai trò quan trọng trong việc kết nối toàn tuyến dài gần 58 km, dự kiến hoàn thành vào năm 2026.

Cầu Phước Khánh dài hơn 3 km, rộng gần 22 m, thiết kế dây văng, có tĩnh không 55 m. Cầu cùng với Bình Khánh là hai công trình lớn nhất trên tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành, kết nối huyện Cần Giờ (TPHCM) với Nhơn Trạch (Đồng Nai).
Cầu Phước Khánh dài hơn 3 km, rộng gần 22 m, thiết kế dây văng, có tĩnh không 55 m. Cầu này cùng với cầu Bình Khánh là 2 công trình lớn nhất trên tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành, kết nối huyện Cần Giờ (TPHCM) với Nhơn Trạch (Đồng Nai).

Gói thầu xây cầu Phước Khánh được VEC ký hợp đồng với liên danh Sumitomo Mitsui - Cienco 4, bắt đầu triển khai từ tháng 1/2016. Tuy nhiên, do vướng mắc về bố trí vốn và gia hạn hiệp định vay, nên từ năm 2020 gói thầu tạm dừng khi đã đạt hơn 80% khối lượng…
Gói thầu xây cầu Phước Khánh được Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) ký hợp đồng với liên danh Sumitomo Mitsui - Cienco 4, bắt đầu triển khai từ tháng 1/2016. Tuy nhiên, do vướng mắc về bố trí vốn và gia hạn hiệp định vay, nên từ năm 2020, gói thầu tạm dừng khi đã đạt hơn 80% khối lượng…

Dự án được tái khởi động từ tháng 5/2025, thuộc gói thầu J3.1 trị giá hơn 635 tỷ đồng, dự kiến thi công trong 450 ngày.
Dự án được tái khởi động từ tháng 5/2025, thuộc gói thầu J3.1 trị giá hơn 635 tỉ đồng, dự kiến thi công trong 450 ngày.

Sau hơn bốn tháng tái khởi động thi công, công trường cầu dây văng Phước Khánh đang hoạt động nhộn nhịp với nhiều mũi thi công trải đều ở hai bờ Cần Giờ và Nhơn Trạch.
Sau hơn 4 tháng tái thi công, công trường cầu dây văng Phước Khánh đang hoạt động nhộn nhịp với nhiều mũi thi công trải đều ở hai bờ Cần Giờ và Nhơn Trạch.

Các hạng mục chủ yếu của gói thầu J3-1 gồm dầm chủ, bản mặt cầu và hệ cáp văng, bê tông nhựa, hệ thống chiếu sáng, lan can, dải phân cách và hệ thống thoát nước cầu chính.
Các hạng mục chủ yếu của gói thầu J3-1 gồm dầm chủ, bản mặt cầu và hệ cáp văng, bê tông nhựa, hệ thống chiếu sáng, lan can, dải phân cách và hệ thống thoát nước cầu chính.

Tại trụ cầu phía bờ Nhơn Trạch những bó cáp dây văng đầu tiên đã được lắp đặt.
Tại trụ cầu phía bờ Nhơn Trạch những bó cáp dây văng đầu tiên đã được lắp đặt.

Các tổ đội lắp đặt cốt thép, chuẩn bị bơm bê tông cho bản mặt cầu và đốt dầm.
Công tác lắp đặt cốt thép, chuẩn bị bơm bê tông cho bản mặt cầu và đốt dầm.

Nhà thầu lắp đặt cốt thép tại trụ P16 (bờ Nhơn Trạch), chuẩn bị bơm bê tông cho bản mặt cầu và đốt dầm G2.
Nhà thầu lắp đặt cốt thép tại trụ P16 (bờ Nhơn Trạch), chuẩn bị bơm bê tông cho bản mặt cầu và đốt dầm G2.

Hai bên bờ sông, hàng chục trụ cầu đã cơ bản hoàn thiện, nhiều đoạn chờ trải nhựa, lắp lan can, hệ thống chiếu sáng và thoát nước.
Hai bên bờ sông, hàng chục trụ cầu đã cơ bản hoàn thiện, nhiều đoạn chờ trải nhựa, lắp lan can, hệ thống chiếu sáng và thoát nước.

Việc khởi động lại gói thầu này được xem là bước quan trọng giúp nối thông toàn bộ cao tốc Bến Lức - Long Thành. Hiện tại trên toàn tuyến, các gói thầu khác đã cơ bản hoàn thành và đưa vào sử dụng.  Tuyến đường có 4 làn xe chạy, 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ tối đa 100 km/h. Đây là dự án cao tốc lớn nhất phía Nam giúp liên kết hai vùng Đông và Tây Nam Bộ.
Việc khởi động lại gói thầu này được xem là bước quan trọng giúp nối thông toàn bộ cao tốc Bến Lức - Long Thành. Hiện tại trên toàn tuyến, các gói thầu khác đã cơ bản hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuyến đường có 4 làn xe chạy, 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ tối đa 100 km/h.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 57,8km đi qua TPHCM, Đồng Nai. Đầu năm 2025, Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC (chủ đầu tư) đã thông xe, đưa vào khai thác gần 30km (hai đoạn) gồm: Đoạn tuyến phía Tây từ nút giao cao tốc TPHCM - Trung Lương đến nút giao Nguyễn Văn Tạo và đoạn từ nút giao Phước An đến nút giao quốc lộ 51.
Cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 57,8km đi qua TPHCM, Đồng Nai. Đầu năm 2025, Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC (chủ đầu tư) đã thông xe, đưa vào khai thác gần 30km (hai đoạn) gồm: Đoạn tuyến phía Tây từ nút giao cao tốc TPHCM - Trung Lương đến nút giao Nguyễn Văn Tạo và đoạn từ nút giao Phước An đến nút giao quốc lộ 51.
Đến đầu tháng 9/2025 cầu Bình Khánh đã thi công xong, cầu Phước Khánh sau hoàn thành (hoàn thành trong năm 2026) sẽ khép kín toàn tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành từ Tây Ninh qua TPHCM kết nối cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đến sân bay Long Thành (Đồng Nai).
Đến đầu tháng 9/2025 cầu Bình Khánh đã thi công xong, cầu Phước Khánh sau khi hoàn thành (trong năm 2026) sẽ khép kín toàn tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành từ Tây Ninh qua TPHCM kết nối cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đến sân bay Long Thành (Đồng Nai).


Khải Ân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI