Cầu Bình Triệu 1 đã được nâng lên 0,5m

17/09/2025 - 16:33

PNO - Sau hơn 3 tuần nâng tĩnh không bằng công nghệ hiện đại, cầu Bình Triệu 1 nặng 11.000 tấn đã được nâng lên 0,5m.

Sau khi không còn đáp ứng được nhu cầu giao thông thủy, cầu Bình Triệu 1 đang được triển khai nâng tĩnh không với công nghệ hiện đại, vừa đảm bảo an toàn công trình, vừa giữ nguyên dòng chảy và hạn chế tối đa ảnh hưởng đến giao thông đường bộ, đường thủy.
Sau hơn 50 năm khai thác và hiện không còn đáp ứng được nhu cầu giao thông thủy, cầu Bình Triệu 1 (nối quận Bình Thạnh và Thủ Đức trước đây) đang được triển khai nâng tĩnh không với công nghệ hiện đại, vừa đảm bảo an toàn công trình, vừa giữ nguyên dòng chảy và hạn chế tối đa ảnh hưởng đến giao thông đường bộ, đường thủy.
Với tĩnh không thấp chỉ khoảng 5,5m, cầu nhiều lần trở thành “điểm nghẽn” khiến tàu thuyền gặp khó khi lưu thông trên sông Sài Gòn, đặc biệt là các phương tiện vận tải thủy trọng tải lớn.  Việc nâng tĩnh không lên tối thiểu 7m được xem là bước đi cần thiết để đồng bộ hạ tầng đường thủy quốc gia.
Với tĩnh không thấp chỉ khoảng 5,5m, cầu nhiều lần trở thành “điểm nghẽn” khiến tàu thuyền gặp khó khi lưu thông trên sông Sài Gòn, đặc biệt là các phương tiện vận tải thủy trọng tải lớn. Việc nâng tĩnh không lên tối thiểu 7m được xem là bước đi cần thiết để đồng bộ hạ tầng đường thủy quốc gia.
Sở Xây dựng TPHCM cho biết, thay vì phá dỡ để xây mới – vừa tốn kém, vừa ảnh hưởng lớn đến giao thông, phương án nâng tĩnh không được áp dụng. Công nghệ chính được sử dụng là kích nâng thủy lực đồng bộ, tương tự như khi di dời công trình nguyên khối.
Sở Xây dựng TPHCM cho biết, thay vì phá dỡ để xây mới vừa tốn kém, vừa ảnh hưởng lớn đến giao thông, đã áp dụng phương án nâng tĩnh không. Hiện công trình đã được nâng lên khoảng 0,5m sau hơn 3 tuần. Qua ghi nhận cho thấy, nhịp cầu 2 đầu đã nâng lên cao, tách khỏi đường dẫn.
Để xe vẫn lưu thông qua cầu bình thường, đơn vị thi công đã lắp cầu sắt tạm tại vị trí tách rời nhịp cầu
Để xe vẫn lưu thông qua cầu bình thường, đơn vị thi công đã lắp cầu sắt tạm tại vị trí tách rời nhịp cầu.
Theo Sở Xây dựng, Công nghệ chính được sử dụng là kích nâng thủy lực đồng bộ, tương tự như khi di dời công trình nguyên khối.
Theo Sở Xây dựng, công nghệ chính được sử dụng là kích nâng thủy lực đồng bộ, tương tự như khi di dời công trình nguyên khối.
Một trụ cầu tại vị trí đường dẫn đã được gia cố trong quá trình kích nâng.
Một trụ cầu tại vị trí đường dẫn đã được gia cố trong quá trình kích nâng.
Ông Nguyễn Viết Quang, Trưởng Phòng Quản lý hạ tầng số 2 (Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ - Sở Xây dựng TPHCM)  cho biết
Ông Nguyễn Viết Quang - Trưởng phòng Quản lý hạ tầng số 2 (Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ - Sở Xây dựng TPHCM) - cho biết, cầu Bình Triệu nặng khoảng 11.000 tấn, các kỹ sư đang dùng 106 kích từ 400 - 500 tấn để nâng nhịp cầu.
Công nhân đang gia cố vị trí trụ cầu
Công nhân đang dùng các thanh thép gia cố lại một vị trí của nhịp cầu để tạo sự vững chắc sau khi kích nâng.
Theo đại diện Các kỹ sư đặt hệ thống kích dưới trụ và dầm cầu, sau đó nâng đồng loạt theo từng liên: liên 1 nâng 4cm, liên 2 cũng 4cm… rồi lặp lại theo chu trình khép kín. Mỗi ngày có thể nâng được 4cm hoặc hơn.
Theo đại diện Trung tâm Quản lý hạ tầng đường bộ, các kỹ sư đặt hệ thống kích dưới trụ và dầm cầu, sau đó nâng đồng loạt theo từng liên, mỗi liên nâng lên 4cm.
Sau mỗi chu trình nâng, đơn vị thi công gia cố hệ thống giằng ngang, giằng chéo để ổn định, lắp thiết bị căn chỉnh cao độ trước khi tiếp tục nâng.
Sau mỗi chu trình nâng, công nhân sẽ gia cố hệ thống giằng ngang, giằng chéo để ổn định, lắp thiết bị căn chỉnh cao độ trước khi tiếp tục nâng.
Đây là lần đầu tiên TP.HCM áp dụng công nghệ kích nâng đồng bộ với khối lượng và độ cao như vậy. Trước đây kỹ thuật kích chỉ dùng để thay đệm gối.
Theo chủ đầu tư, đây là lần đầu tiên TPHCM áp dụng công nghệ kích nâng hiện đại với khối lượng và độ cao như vậy, trước đây kỹ thuật kích chỉ dùng để thay đệm gối.
Trên boong điều khiển đặt ngay đầu cầu, hàng chục con số từ cảm biến hiện lên liên tục – áp suất, độ lệch tâm, độ võng… Mỗi biến động dù chỉ 1mm cũng được kỹ sư trực ca báo động ngay.
Trên boong điều khiển đặt ngay đầu cầu, hàng chục con số từ cảm biến hiện lên liên tục từ áp suất, độ lệch tâm, độ võng… Mỗi biến động dù chỉ 1mm cũng được kỹ sư trực ca báo động ngay. “Kích thủy lực đồng bộ” là trái tim của công nghệ, giúp nâng hàng ngàn tấn thép và bê tông mà vẫn giữ sự cân bằng tuyệt đối.
Tất cả kích đều được nối với hệ thống điều khiển trung tâm qua đường ống thủy lực và bộ vi xử lý, giúp phân bổ áp lực đồng đều.
Tất cả kích đều được nối với hệ thống điều khiển trung tâm qua đường ống thủy lực và bộ vi xử lý, giúp phân bổ áp lực đồng đều. Dữ liệu từ cảm biến truyền về trung tâm điều khiển theo thời gian thực, giúp kỹ sư điều chỉnh áp suất thủy lực ngay lập tức. Khi nâng tĩnh không đạt 1,08m, cầu sẽ được lắp gối mới nâng cao, gia cố khoảng hở, thử tải và đưa vào khai thác bình thường.
Công nghệ cảm biến và giám sát số hóa lần đầu được áp dụng ở quy mô lớn cho một công trình cầu tại TPHCM.
Công nghệ cảm biến và giám sát số hóa lần đầu được áp dụng ở quy mô lớn cho một công trình cầu tại TPHCM.
Hình ảnh xe nâng đang vận chuyển các gối cầu mới bằng bê tông cốt thép đến các vị trí trên cầu. Thời gian qua, thời tiết TPHCM sáng nắng, chiều mưa cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc nâng tĩnh không cầu. Mặc dù vậy, đội ngũ công nhân, kỹ sư vẫn làm việc ngày đêm để đảm bảo tiến độ.
Xe nâng vận chuyển các gối cầu mới bằng bê tông cốt thép đến các vị trí trên cầu. Thời gian qua, thời tiết TPHCM sáng nắng, chiều mưa đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc nâng tĩnh không cầu. Mặc dù vậy, đội ngũ công nhân, kỹ sư vẫn làm việc ngày đêm để đảm bảo tiến độ.
Đại diện Trung tâm Quản lý hạ tầng đường bộ cho biết, hiện hàng trăm kỹ sư, công nhân hầu hết là người Việt Nam chia ca làm việc ngày đêm.
Đại diện Trung tâm Quản lý hạ tầng đường bộ cho biết, hiện hàng trăm kỹ sư, công nhân hầu hết là người Việt Nam chia ca làm việc ngày đêm.
Công nhân, kỹ sư phân chia nhau người trên cầu, người dưới gầm cầu để phối hợp làm việc hiệu quả.
Công nhân, kỹ sư phân chia nhau người trên cầu, người dưới gầm cầu để phối hợp làm việc hiệu quả. Đơn vị thi công đang gia cường móng trụ, vì lực nâng rất lớn (hàng ngàn tấn), tại các trụ chính sẽ khoan thêm cọc nhồi phụ trợ, kết hợp bệ bê tông cốt thép để chịu lực.
Công nhân đang bơm ga cho hệ thống thủy lực
Công nhân đang bơm ga cho hệ thống kích nâng dưới gầm cầu.
Nhịp giữa cầu đã được nâng dần lên cao. cầu Bình Triệu 1 có 16 nhịp kết cấu bê tông và 3 nhịp chính kết cấu thép (nhịp thông thuyền). Từ năm 2010, các nhịp này đã được liên tục hóa thành 4 liên nhịp.
Nhịp giữa cầu đã được nâng dần lên cao. Cầu Bình Triệu 1 có 16 nhịp kết cấu bê tông và 3 nhịp chính kết cấu thép.

Nguyễn Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI