Cậu bé Yemen 2 tuổi đã yên nghỉ trong vòng tay mẹ

30/12/2018 - 10:13

PNO - Abdullah Hassan, bé trai 2 tuổi người gốc Yemen, đã được gặp mẹ lần cuối trước khi qua đời hôm 28/12 giờ địa phương ở tiểu bang California, Hoa Kỳ.

Hội đồng Quan hệ Mỹ-Hồi giáo (CAIR), người đại diện cho quyền lợi của gia đình Hassan, cho biết cậu bé mất tại bệnh viện nhi UCSF Benioff - nơi cậu điều trị chứng bệnh suy giáp bẩm sinh. Căn bệnh khiến bé hô hấp khó khăn và bác sĩ nói rằng cậu bé sẽ khó lòng qua khỏi.

Cậu bé xấu số ra đi "mãn nguyện" trong vòng tay mẹ, vì mẹ cậu là Shaima Swileh đã kịp đến Mỹ để chăm sóc con trai 10 ngày cuối đời.

Cau be Yemen 2 tuoi da yen nghi trong vong tay meBé trai Abdullah ra đi “bình yên".

Swileh hiện đang sống ở Ai Cập. Ban đầu, Bộ Ngoại giao Mỹ không cấp thị thực cho chị vì chị mang quốc tịch Yemen - một trong số các quốc gia bị cấm nhập cảnh vào Mỹ theo sắc lệnh nhập cư hiện hành của Tổng thống Donald Trump. Sắc lệnh quy định công dân các nước Iran, Triều Tiên, Venezuela, Libya, Somalia, Syria và Yemen bị cấm nhập cảnh vào Mỹ.

Nguyện vọng của người mẹ Yemen đi Mỹ để nhìn mặt con lần cuối trước khi bác sĩ ngắt các thiết bị trợ thở đã khiến dư luận trong và ngoài nước Mỹ đồng lòng lên tiếng, tạo áp lực mạnh mẽ buộc chính phủ Mỹ phải cấp thị thực cho riêng trường hợp này. Hàng ngàn email đã được gửi đến các quan chức chính phủ cùng với nhiều thông điệp và thư ngỏ gửi lên mạng xã hội Twitter của các nghị sĩ Mỹ biểu thị sự ủng hộ việc đoàn tụ của gia đình bé Hassan.

Ngày 18/12, Bộ Ngoại giao Mỹ đã cấp thị thực nhập cảnh cho chị Swileh vào Mỹ thăm con.

Cau be Yemen 2 tuoi da yen nghi trong vong tay me
Shaima Swileh cuối cùng đã có thể nhìn thấy con trai Abdullah trong bệnh viện 10 ngày cuối cùng - Ảnh: AP

Cha cậu bé là anh Ali Hassan, một công dân Mỹ sinh ra ở Stockton, California. Anh và chị Shaima Swileh gặp nhau và kết hôn ở Yemen, có với nhau 7 người con. Khi Yemen lâm vào cuộc nội chiến năm 2016, Swileh đã chuyển đến Ai Cập vì chị không phải là công dân Mỹ. Sau đó, suốt từ năm 2017 đến nay, chị cố gắng xin thị thực nhập cảnh Mỹ để cả gia đình có thể đoàn tụ.

Hội đồng Quan hệ Mỹ-Hồi giáo trích dẫn lời của cha cậu bé trong tuyên bố của mình: “Vợ chồng chúng tôi rất đau lòng khi phải nói lời từ biệt đứa con bé bỏng, ánh sáng của cuộc đời chúng tôi”.

Mới trước đó 10 ngày, Swileh lần đầu tiên được bế con trai bế con trai trong bệnh viện. Tang lễ của bé Abdullah diễn ra ngày 29/12.

Cau be Yemen 2 tuoi da yen nghi trong vong tay me
Ali Hassan chăm sóc con trai Abdullah đang hấp hối trong một bệnh viện ở Sacramento - Ảnh: AP

Cẩm Hà (Theo Huffington Post/AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI