Cặp song sinh từng chỉ có 5% cơ hội sống chuẩn bị vào mẫu giáo

06/04/2023 - 19:31

PNO - Cặp song sinh 6 tuổi dính liền có chung cơ thể từ xương ức trở xuống vẫn sống sót diệu kỳ, bất chấp các bác sĩ dự đoán chỉ có 5% cơ hội sống.

 

Cặp song sinh dính liền Callie và Carter sinh năm 2017 ở Idaho (Mỹ) từng được dự đoán chỉ sống được khoảng vài tuần tuổi nhưng 2 em đã chứng minh bản năng sinh tồn là rất lớn. Hiện 2 bé vẫn mạnh khỏe và đang chuẩn bị vào mẫu giáo.
Cặp song sinh dính liền Callie và Carter sinh năm 2017 ở Idaho (Mỹ) từng được dự đoán chỉ sống được khoảng vài tuần tuổi nhưng 2 em đã chứng minh bản năng sinh tồn là rất lớn. Hiện 2 bé đã 6 tuổi và vẫn mạnh khỏe, chuẩn bị vào mẫu giáo.
Chị Chelsea Torres, 30 tuổi, đã chào đón hai cô con gái sinh đôi Callie và Carter vào năm 2017 - và các chuyên gia y tế nói rằng họ có thể sẽ không sống được bao lâu nữa. Mặc dù các bác sĩ đã cảnh báo với Chelsea rằng 2 con gái của cô có thể không sống sót trong vài tuần đầu tiên của cuộc đời nhưng Callie và Carter vẫn phát triển khỏe mạnh sau 6 năm qua.
Chị Chelsea Torres, 30 tuổi, đã chào đón con gái sinh đôi vào năm 2017 sau khi các chuyên gia y tế nói rằng 2 bé chỉ sống nhiều lắm là vài tuần. Nhưng ngược lại lời bác sĩ đã cảnh báo, 2 con gái của chị vẫn phát triển và khỏe mạnh sau 6 năm qua.
Callie và Carteri đều có trái tim và dạ dày của riêng mình nhưng 2 bé chỉ có chung một lá gan, đường ruột và bàng quang. Mỗi  có thể điều khiển một chân và hai cánh tay. 'Cấu trúc của Callie và Carter giống như hai con sóng xô vào nhau', mẹ của họ giải thích với KTVB gần đây.
Callie và Carter mỗi bé đều có trái tim và dạ dày riêng nhưng chỉ có chung một lá gan, đường ruột và bàng quang. "Cấu trúc cơ thể của Callie và Carter giống như 2 con sóng đang xô vào nhau" - chị Chelsea nói.
Theo Chelsea, các con gái của cô cũng giống như bất kỳ bé gái nào khác - và mỗi đứa đều có cá tính riêng biệt, cũng như những điều thích và không thích.  Tôi chỉ muốn mọi người biết rằng chúng chỉ là hai đứa trẻ bình thường, cô nói. 'Họ đang ở trong một hoàn cảnh bất thường, nhưng hãy đối xử với họ bình thường.   'Chúng thích được đối xử như bất kỳ đứa trẻ nào khác bởi vì chúng như vậy. Chúng đang đi học, chúng đi tập vật lý trị liệu, chúng hoạt động bình thường, chúng đi xe đạp.'
Theo Chelsea, các con gái của chị cũng giống như bất kỳ bé gái nào khác - và mỗi đứa đều có cá tính riêng biệt, cũng như những điều thích và không thích. "Tôi chỉ muốn mọi người biết rằng chúng chỉ là 2 đứa trẻ bình thường. Mặc dù 2 đứa trẻ đang ở trong một hoàn cảnh bất thường, nhưng hãy đối xử với chúng bình thường bởi 2 bé thích được đối xử như bất kỳ đứa trẻ nào khác". 
Chelsea giải thích rằng Callie rất nữ tính trong khi Carter thì ngược lại. Và giống như bất kỳ anh chị em nào, đôi khi cả 2 cũng gây nhau và tranh luận. 'Chúng tôi cố gắng cho chúng thời gian riêng, mặc dù chúng giống như bị mắc kẹt với nhau vậy, Chelsea chia sẻ và tiết lộ thêm rằng nếu như hai cô bé muốn có không gian riêng thì họ sẽ đeo tai nghe cho chúng và cho chúng xem TV trên máy tính bảng riêng của mình. 'Mặc dù Callie và Carter là hai cá thể ghép lại với nhau, nhưng bạn phải nhớ rằng chúng là những đứa trẻ riêng biệt.'
Chelsea giải thích rằng Callie rất nữ tính trong khi Carter thì ngược lại. Và giống như bất kỳ anh chị em nào, đôi khi cả hai cũng gây nhau. "Chúng tôi cố gắng cho chúng thời gian riêng, mặc dù chúng giống như bị mắc kẹt với nhau vậy" - Chelsea tiết lộ thêm rằng nếu như 2 cô bé muốn có không gian riêng thì chị sẽ cho chúng đeo tai nghe và xem TV trên máy tính bảng riêng. 
Các cô gái hiện hoàn toàn khỏe mạnh và sử dụng xe lăn để di chuyển. Họ hiện đang học cách đi bộ bằng cách phối hợp các cử động thông qua vật lý trị liệu.  Chelsea cho biết phần khó nhất là tìm quần áo phù hợp với hoàn cảnh bất thường của họ. Cô ấy phải làm đồ để mặc cho chúng bằng cách cắt hai món đồ quần áo và may chúng lại với nhau.  Cô ấy cũng phải mua một chiếc ghế ngồi ô tô tùy chỉnh do một bệnh viện nhi đồng ở Thành phố Salt Lake sản xuất khi chúng được sinh ra, mà chúng mới lớn lên. Bây giờ cô ấy phải đợi đến tháng 9 để lấy một cái khác.   Những thứ như thế thật bực bội, cô thừa nhận. 'Vâng, họ sẽ có những thách thức, nhưng tôi biết họ sẽ ổn thôi vì họ có nhau.'
Hiện 2 cô bé hoàn toàn khỏe mạnh và sử dụng xe lăn để di chuyển. Cả hai cũng đang học cách đi bộ bằng cách phối hợp các cử động thông qua vật lý trị liệu. Chelsea cho biết phần khó nhất là tìm quần áo phù hợp cho 2 đứa trẻ. Vì thế, phần lớn trang phục của 2 bé do chị tự may bằng cách cắt 2 bộ đồ quần áo và may chúng lại với nhau.
Chelsea làm việc chăm chỉ để nâng cao nhận thức về cặp song sinh dính liền và đã trở thành một ngôi sao nổi tiếng trên mạng xã hội - thu hút hơn 205.000 người theo dõi trên TikTok , nơi cô thường chia sẻ video về các cô gái tận hưởng cuộc sống và thực hiện các hoạt động bình thường như bơi lội, cưỡi ngựa xe đạp, tận hưởng sân chơi và vui chơi.  Mặc dù bây giờ cô ấy rất cởi mở về câu chuyện của các con gái mình, nhưng phải mất một thời gian để cô ấy trở nên thoải mái khi nói về nó. Cô ấy thừa nhận với chương trình Today rằng ban đầu cô ấy thực sự đã giấu các con gái của mình dưới một tấm chăn khi ra ngoài nơi công cộng, sau khi cô ấy bắt đầu nhận thấy mọi người nhìn chằm chằm vào chúng.'Khi chúng còn là những đứa trẻ, điều đó thật khó khăn với tôi. Mọi người sẽ nhìn chằm chằm và chụp ảnh ', cô nói với cửa hàng.   'Tôi thực sự đã đập vỡ điện thoại của ai đó. Nó chỉ dễ dàng hơn để che giấu chúng.'
Chelsea thường chia sẻ về cặp song sinh lên TikTok với những video về cả hai tận hưởng cuộc sống và thực hiện các hoạt động bình thường như bơi lội, cưỡi ngựa, xe đạp và vui chơi. Mặc dù bây giờ cô rất cởi mở về câu chuyện của các con gái mình, nhưng phải mất một thời gian dài để người mẹ này thoải mái khi nói về nó. Chelsea thừa nhận những ngày đầu cô đã giấu các con dưới một tấm chăn khi ra ngoài đường vì mọi người nhìn chằm chằm vào chúng. "Khi chúng còn là những đứa trẻ, điều đó thật khó khăn với tôi. Mọi người cứ nhìn chằm chằm vào 2 đứa trẻ rồi quay phim, chụp ảnh" - người mẹ kể.
Khi Chelsea lần đầu tiên phát hiện ra mình đang mang song thai dính liền vào năm 2016, cô ấy đã nói với KTVB rằng cô ấy 'rất đau khổ'. Nhưng việc kết thúc thai kỳ chưa bao giờ xuất hiện trong tâm trí cô.   'Tôi chắc chắn muốn giữ những đứa trẻ, ngay từ đầu tôi đã biết mình muốn giữ chúng, cô nói.  Cô ấy sinh mổ ở tuần thứ 36 và hai bé gái chào đời vào tháng 1 năm 2017. Và mặc dù kế hoạch ban đầu là phẫu thuật để tách chúng ra, nhưng các bác sĩ đã cho biết rằng điều đó sẽ quá rủi ro. Các bác sĩ nói: Không có vấn đề gì với chúng cả, chúng hoàn hảo, khỏe mạnh, hãy đưa chúng về nhà và đối xử với chúng như những đứa trẻ bình thường. Vì vậy, đó là những gì chúng tôi đã làm', Chelsea nhớ lại.  Cả hai cô gái đều không bày tỏ ý muốn chia tay và Chelsea nói với Today rằng ca phẫu thuật sẽ 'cực kỳ rủi ro'.  Tuy nhiên, cô ấy nói thêm rằng cô ấy sẵn sàng xem xét nó trong tương lai nếu đó là điều mà cặp song sinh muốn.  “Họ không biết cách sống nào khác,” cô giải thích. 'Khi mọi người hỏi liệu họ có muốn chia tay không, họ sẽ nói: Hả? Tại sao?'  'Nếu họ nói chúng tôi muốn ly thân, chúng tôi sẽ cố gắng. Tôi sẽ nói với họ rằng họ phải lắng nghe những gì bác sĩ nói - bạn phải hiểu tỷ lệ cược, nếu bạn muốn vượt qua nó và làm điều đó, thì tôi sẽ ủng hộ điều đó ', cô ấy nói thêm với KTVB.  'Bây giờ, đó không phải là lựa chọn của tôi để thực hiện. Đó là một cuộc phẫu thuật nguy hiểm, đó không phải là lựa chọn của tôi để thực hiện cho họ. Họ không bị hỏng đối với tôi.'
Chelsea tâm sự, lần đầu tiên biết tin đang mang song thai dính liền vào năm 2016 chị đã rất đau khổ nhưng vẫn muốn giữ các con. Chị sinh mổ ở tuần thứ 36 và kế hoạch ban đầu là các bác sĩ sẽ phẫu thuật để tách 2 bé ra, nhưng có quá nhiều rủi ro. Giờ đây, cả hai bé vẫn không muốn tách rời nhau và chị cũng không muốn các con phẫu thuật, trừ khi nào con muốn. "Nếu con nói muốn tách rời, tôi sẽ đưa con gặp bác sĩ. Nếu cuối cùng con vẫn muốn thì tôi sẽ ủng hộ nhưng điều này chưa bao giờ là ý muốn của tôi. Đó là một cuộc phẫu thuật nguy hiểm" - Chelsea nói.

Thảo Nguyễn (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI