Cảnh sát Nam Phi bắt giữ hơn 120 người liên quan vụ cưỡng hiếp tập thể 8 người mẫu

04/08/2022 - 09:33

PNO - Hôm 2/8, hàng chục người đã bị bắt giữ sau khi bị cáo buộc hiếp dâm tập thể 8 phụ nữ trong một buổi quay phim video ca nhạc ở Nam Phi, nâng tổng số người bị giam giữ kể từ khi xảy ra vụ tấn công này lên hơn 120.

Báo động vấn đề bạo lực trên do phân biệt giới tính đã kéo dài nhiều năm ở Nam Phi
Báo động vấn đề bạo lực trên do phân biệt giới tính đã kéo dài nhiều năm ở Nam Phi

Vụ bắt giữ mới nhất diễn ra gần Krugersdorp, một thành phố phía tây bắc Johannesburg.

Tuy nhiên, đến nay, chưa có ai trong số những người đàn ông đã bị bắt bị buộc tội tấn công tình dục hoặc cưỡng hiếp. Cảnh sát cho biết họ hy vọng trong những ngày tới, các xét nghiệm ADN sẽ giúp xác định chính xác hung thủ trong số những người đang bị giam giữ với cáo buộc hiếp dâm tập thể.

Những người đàn ông này là những thợ mỏ đang làm việc trong các khu mỏ bỏ hoang nguy hiểm ở Nam Phi. Dự kiến, họ có thể phải đối mặt với một số cáo buộc, trong đó có tội danh sở hữu súng và khai thác mỏ bất hợp pháp.

Ngày 1/8, tổng thống Nam Phi, ông Cyril Ramaphosa, đã kêu gọi công chúng hãy giúp đỡ tìm ra những kẻ đã thực hiện vụ tấn công hôm 27/7. “Những hành động tàn bạo khủng khiếp này là sự xúc phạm đến quyền được sống và làm việc trong sự an toàn của phụ nữ và trẻ em gái. Chúng tôi kêu gọi cộng đồng phối hợp với cảnh sát để đảm bảo rằng những tên tội phạm này bị bắt và truy tố”, ông Ramaphosa lên tiếng.

Vụ tấn công diễn ra tại một khu mỏ bỏ hoang ở Krugersdorp, nơi đoàn quay phim video gồm 22 người, trong đó có 12 phụ nữ, đang quay phim thì bị “một nhóm đàn ông có vũ trang trùm chăn” tấn công. “Các nghi phạm đã ra lệnh cho tất cả mọi người nằm xuống và cưỡng hiếp 8 phụ nữ, cướp đồ đạc của họ rồi bỏ trốn khỏi hiện trường”, ủy viên cảnh sát tỉnh Gauteng, Trung tướng Elias Mawela cho biết. Cảnh sát cũng đang điều tra 32 tội danh hiếp dâm, ông nói thêm.

Vụ tấn công đã một lần nữa báo động vấn đề bạo lực trên do phân biệt giới tính đã kéo dài nhiều năm ở Nam Phi. Trong 3 tháng đầu năm nay, ít nhất 10.818 trường hợp hiếp dâm đã được báo cáo, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, con số thực tế được cho là cao hơn nhiều.

Sự phẫn nộ từ dư luận chủ yếu nhắm đến những người thợ mỏ, hoặc zama-zamas. Những người này đến Nam Phi từ một số quốc gia, trong đó có Mozambique và Zimbabwe, để kiếm sống trong hàng ngàn mỏ vàng không được khai thác của đất nước. Họ bị người dân địa phương tố cáo với các tội danh như hành hạ và tấn công tình dục. 

Hơn 80 zama-zamas bị bắt vào ngày 29 và 30/7 đã xuất hiện tại tòa án thẩm phán Krugersdorp vào ngày 1/8, khi có thông tin cho rằng khoảng 20 người là trẻ vị thành niên, đối tượng nên bị xét xử theo hệ thống tư pháp trẻ em. 

Bên ngoài tòa án, hàng trăm người đã tổ chức một cuộc biểu tình cáo buộc cảnh sát đã không đủ nỗ lực để ngăn chặn bạo lực đối với phụ nữ.

Bà Thandiwe McCloy -đại diện một tổ chức phi chính phủ chống lạm dụng phụ nữ (Powa) - đã kêu gọi đầu tư nhiều hơn vào các chương trình nhằm thay đổi “thái độ tiêu cực của nam giới đối với phụ nữ”, cũng như làm chặt chẽ hệ thống pháp luật. 

“Chúng ta cần đảm bảo rằng có nhiều bản án hơn đối với tội hiếp dâm, nhằm gửi một thông điệp mạnh mẽ đến các thủ phạm rằng họ sẽ bị trừng phạt vì tội ác mà họ gây ra.

Hiện, chỉ 8,6% các vụ hiếp dâm ở Nam Phi dẫn đến kết án. Hệ thống pháp luật của đất nước rất kém hiệu quả, trong khi không có các cuộc điều tra thích hợp, những thủ phạm bạo lực do động cơ phân biệt giới lại không bị hoặc chậm bị bắt giữ. Thường cần thời gian để các vụ án được đưa ra xét xử, điều này khiến các nạn nhân không được điều trị và quay lại cuộc sống bình thường kịp thời”, bà McCloy lên tiếng.

 

Nhất Nguyên (theo CNN)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI