Cẩn thận với cơn sốt Spotify!

16/03/2018 - 08:03

PNO - Ngoài quảng cáo bán tài khoản Spotify Premium, những liên kết “tặng miễn phí” tài khoản VIP của Spotify cũng được đưa lên mạng mà nếu dễ dãi bấm vào, người sử dụng sẽ được chuyển đến các trang web quảng cáo hoặc có chứa...

Chỉ sau ba ngày ra mắt, mạng âm nhạc hiện chiếm hơn 50% thị phần âm nhạc trực tuyến Spotify đã gây sốt tại Việt Nam khi hàng loạt người sử dụng ồ ạt vào đăng ký thành viên, nghe thử và tạo các playlist nhạc mới để cho mình và chia sẻ với bạn bè.

Với giá thuê bao chỉ 59.000 đồng/tháng (702.000 đồng/năm) - tương đương Apple Music và chỉ nhỉnh hơn một chút so với các trang mạng âm nhạc Việt Nam, Spotify tỏ ra là một đối thủ quá mạnh nhờ kho dữ liệu đến hơn 35 triệu tác phẩm nhạc Việt lẫn quốc tế và lượng nghệ sĩ Việt Nam sẵn sàng hợp tác với họ đang tiếp tục tăng lên thông qua ứng dụng Spotify for Artists.

Can than voi con sot Spotify!

Sau khi bị phát hiện chứa nhạc lậu, Spotify đã nhanh chóng gỡ ca khúc Chàng Baby Milo khỏi hệ thống

Và cũng chỉ trong ba ngày ra mắt đó, Spotify đã kéo theo những nguy cơ tiền mất tật mang cho người sử dụng. Hàng loạt lời rao bán tài khoản Premium (tài khoản trả phí) xuất hiện trên mạng chỉ với giá 50.000 đồng/năm, thanh toán bằng thẻ cào điện thoại và nhanh chóng thu hút một lượng lớn người sử dụng chi tiền.

Theo anh Nguyễn Hoàng Hải - chuyên gia an ninh mạng của Công ty ARS - các tài khoản đang được bán không hề là tài khoản khuyến mãi, giảm giá hay mua bằng thẻ quà tặng dành riêng cho thị trường Việt Nam như những lời quảng cáo, bởi Spotify không hề có các chính sách này tại thị trường Việt Nam, ít nhất là hiện nay.

Chính xác thì đây là các tài khoản mua bằng thẻ tín dụng bị đánh cắp và chắc chắn sẽ bị khóa/xóa khi bị phát hiện. Các tài khoản Spotify dạng “bị hack” như thế này đã xuất hiện từ lâu, trước khi Spotify chính thức vào Việt Nam. Tuy nhiên, thuở ấy, vì các điều kiện truy cập khó khăn, phải dùng VPN, giả địa chỉ IP (các rào cản kỹ thuật mà người dùng phổ thông thường không biết) để truy cập nên dịch vụ bán tài khoản hack chưa nở rộ; chỉ bùng lên mấy ngày gần đây.

Ngoài quảng cáo bán tài khoản Spotify Premium, những liên kết “tặng miễn phí” tài khoản VIP của Spotify cũng được đưa lên mạng mà nếu dễ dãi bấm vào, người sử dụng sẽ được chuyển đến các trang web quảng cáo hoặc có chứa vi-rút.

Ngoài nguy cơ từ phía các hacker, theo phản ánh của người sử dụng, các tác phẩm nhạc Việt trên hệ thống Spotify cũng có vấn đề. Cụ thể, mới đây, một người sử dụng cho biết ca khúc Chàng Baby Milo của Đông Nhi trên hệ thống Spotify có chèn nội dung quảng cáo một website nghe nhạc trực tuyến lậu đã xuất hiện từ nhiều năm trước và hiện đã không còn hoạt động.

Danh mục ca khúc, album trên hệ thống cũng được sắp xếp khá lộn xộn với những “album tuyển tập” như trường hợp của ca sĩ Quang Linh là những album không có thật, lắp ghép từ những bài hát của anh. Kể cả bìa album cũng chỉ là ảnh của Quang Linh. Theo một số người sử dụng, ngoài kho ca khúc nước ngoài, phần nhạc Việt trong Spotify hiện không hơn các trang nghe nhạc miễn phí và số tiền 59.000 đồng/tháng là chưa tương xứng với chất lượng dịch vụ. 

Thành Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI