Cán bộ tiếp tay cho kẻ lừa đảo?

25/09/2014 - 11:08

PNO - PN - Thửa đất đã bị thu hồi nhưng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vẫn được ngang nhiên giao dịch. Trong khi đó, một số cán bộ của UBND Q.8, TP.HCM vô tư ký xác nhận cho các giao dịch trái phép này, tạo điều kiện cho kẻ làm ăn...

edf40wrjww2tblPage:Content

Cán bộ tắc trách, dân sập “bẫy”

Bà Nguyễn Ngọc Hoàng Hải (49/17B Trần Văn Đang, P.9, Q.3, TP.HCM) kể, cuối năm 2010, bà ký hợp đồng với ông Nguyễn Ngọc Kính và bà Nguyễn Thị Bích Diễm (1107/150/6 Phạm Thế Hiển, P.5, Q.8) mua một thửa đất có diện tích 48m2 nằm trên địa bàn P.5, Q.8 với giá 700 triệu đồng. Việc mua bán được thực hiện theo đúng trình tự pháp luật. Đến cuối năm 2012, bà Hải dự định xây dựng nhà ở nên đến Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) Q.8 hỏi thông tin quy hoạch.

Can bo tiep tay cho ke lua dao?

Thửa đất của bà Hải mua năm 2010 nay đã mọc lên căn nhà hai tầng của người khác

Tại đây, một cán bộ Phòng QLĐT Q.8 khẳng định: “Thửa đất nằm trong khu dân cư, được phép xây dựng”. Tuy nhiên, để chắc chắn, bà Hải đề nghị được trả lời bằng văn bản. Khoảng hai tuần sau, Phòng QLĐT Q.8 gửi văn bản trả lời cho bà, tiếp tục khẳng định: “Khu đất bà mua tại P.5, Q.8 là thửa đất số 403, thuộc khu vực quy hoạch đất dân cư hiện hữu”. Đồng thời cung cấp các chỉ tiêu sử dụng đất cho bà để xây dựng nhà ở.

Vài ngày sau, bà Hải mang toàn bộ hồ sơ đến văn phòng UBND Q.8 để làm thủ tục đăng ký chuyển dịch quyền sử dụng đất (QSDĐ). Tại đây, sau khi nhận hồ sơ, cán bộ tiếp nhận đưa cho bà một biên nhận, đề nghị về nhà chờ, khi nào làm xong sẽ thông báo.

Tuy nhiên, đầu năm 2013, bà Hải “tá hỏa” khi nhận được thông báo của Phòng Tài nguyên môi trường (TNMT) Q.8 cho rằng, phần đất của bà đã bị thu hồi và hủy giấy chứng nhận chủ quyền (CNCQ) từ năm 2006. Do đó, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất (ĐKQSDĐ) Q.8 không thể thực hiện việc đăng ký chuyển dịch QSDĐ cho bà.

Quá bất ngờ với thông tin trên, bà Hải đến UBND Q.8 hỏi rõ vụ việc thì tiếp tục được cán bộ Văn phòng ĐKQSDĐ Q.8 khẳng định như trên và không đồng ý giải quyết cho bà. Trước tình hình trên, bà đề nghị Văn phòng ĐKQSDĐ Q.8 trả hồ sơ để bà đòi lại tiền mua đất và khiếu nại những cán bộ đã làm sai. Tuy nhiên, đơn vị này không trả hồ sơ mà còn ngang nhiên “trở quẻ” cho rằng, không nhận hồ sơ của bà.

Từ đó, bà Hải liên tục đến Văn phòng ĐKQSDĐ Q.8 đòi hồ sơ nhưng đều trở về tay không. Ngày 7/4/2014, bà gặp ông Nguyễn Văn Thanh - Giám đốc Văn phòng ĐKQSDĐ Q.8 đề nghị trả hồ sơ thì ông Thanh chối phăng: “Hồ sơ này tôi không biết và cũng không thu hồi giấy nào của chị hết”.

“Anh không nhận hồ sơ của tôi, vậy biên nhận trả hồ sơ tôi đang giữ có chữ ký của nhân viên và dấu mộc của UBND Q.8 thì sao?” - bà Hải hỏi. Ông Thanh nói: “Chị cứ đi thưa, sai chỗ nào tôi chịu trách nhiệm chỗ đó”. Nghe ông Thanh nói vậy, bà Hải vào văn phòng UBND Q.8 đăng ký gặp chủ tịch quận, tuy nhiên bà chờ hết tháng này qua tháng khác vẫn không được gặp.

Theo bà Hải, việc UBND Q.8 tịch thu hồ sơ không chỉ khiến bà không khiếu nại được các cán bộ UBND Q.8 đã làm sai, mà còn khó đòi lại tiền đã mua đất. Thậm chí bà không thể khởi kiện được ông Kính, bà Diễm ra tòa. Theo bà Hải, điểm đáng chú ý trong giấy CNCQ là vào năm 2010, Văn phòng ĐKQSDĐ Q.8 đã xác nhận xóa thế chấp vay vốn cho ông Kính, bà Diễm.

Chính vì tin tưởng vào việc xác nhận của Văn phòng ĐKQSDĐ Q.8 nên bà mới mua thửa đất trên. Trong khi đó, nếu thửa đất và giấy CNCQ bị thu hồi từ năm 2006, tại sao đến năm 2010 vẫn còn giao dịch được?

Theo luật sư Nguyễn Văn Trương (Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Văn Trương), điều 285 Bộ luật Hình sự nêu rõ, người nào được phân công nhiệm vụ mà không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao gây hậu quả nghiêm trọng thì bị xem là thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.


Mức phạt dành cho tội này là phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm, tùy theo mức độ vi phạm. Ngoài ra, người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Trong trường hợp này, nếu bà Hải chứng minh được chính việc thiếu trách nhiệm của các cán bộ UBND Q.8 đã gây thiệt hại đến quyền và lợi ích của bà thì có thể khởi kiện đến tòa án yêu cầu xử lý nghiêm và bồi thường thiệt hại cho bà.

Ai chịu trách nhiệm?

Theo tìm hiểu của chúng tôi, thửa đất trên được UBND Q.8 cấp cho ông Kính, bà Diễm vào đầu năm 2006. Tuy nhiên, không biết vì lý do gì, khoảng tám tháng sau, UBND Q.8 ban hành quyết định thu hồi và hủy bỏ quyết định giao đất. Dù đất đã bị thu hồi nhưng không biết vì sao năm 2006, ông Kính, bà Diễm vẫn mang được giấy CNCQ này thế chấp cho Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á (Chi nhánh Q.4) để vay vốn.

Đến năm 2010, ông Kính, bà Diễm rút giấy CNCQ ra khỏi ngân hàng và đến Văn phòng ĐKQSDĐ Q.8 để xóa thế chấp. Tại đây, giấy CNCQ bất hợp pháp này tiếp tục được Văn phòng ĐKQSDĐ Q.8 xác nhận xóa thế chấp, tạo điều kiện cho hai đối tượng này rút giấy CNCQ đi lừa đảo tiếp. Người ký xác nhận xóa đăng ký thế chấp là ông Nguyễn Văn Thanh - Giám đốc Văn phòng ĐKQSDĐ Q.8.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thành Chung (nguyên Chủ tịch UBND Q.8) cho rằng, trong thời điểm ông còn làm Chủ tịch UBND Q.8, ông đã chỉ đạo Thanh tra quận làm rõ vụ việc, xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân sai phạm. Đồng thời đã chỉ đạo cho thôi việc ông Kính do có những vi phạm khác. Hiện nay, vụ việc đang tiếp tục được UBND Q.8 thực hiện.

Theo ông Võ Văn Hùng - Phó chủ tịch UBND Q.8, quận có nhận đơn của bà Hải và đã chỉ đạo xác minh làm rõ. Theo đó, năm 2006, UBND Q.8 có ra quyết định giao thửa đất trên cho ông Kính, bà Diễm. Nhưng qua kiểm tra phát hiện có sai sót trong việc xét cấp đất nên đã thu hồi quyết định trên và hủy bỏ giấy CNCQ đã cấp cho ông Kính, bà Diễm.

Tuy nhiên, tại thời điểm này, ông Kính, bà Diễm vẫn mang giấy CNCQ đi thế chấp tại ngân hàng nên không thu hồi được. Đến năm 2010, ông Kính, bà Diễm đăng ký xóa thế chấp. Theo quy trình, việc xóa thế chấp không phải thông qua đối chiếu khiếu nại, tranh chấp nên Văn phòng ĐKQSDĐ Q.8 không phát hiện ra giấy CNCQ đã bị thu hồi. Đồng thời, quận cũng đã tiến hành kiểm tra, xác minh các cán bộ bị dân tố cáo, liên quan đến những sai trái của ông Kính, bà Diễm. Kết quả chưa phát hiện cán bộ nào thông đồng, cấu kết với ông Kính, bà Diễm để lừa đảo người dân.

Tuy nhiên, theo ông Hùng, nguyên nhân dẫn đến vụ việc như vậy là có sai sót của Phòng TNMT Q.8. Phòng này đã không thực hiện đầy đủ các trình tự, thủ tục thu hồi giấy CNCQ. Cụ thể, Phòng TNMT không có văn bản thông báo cho ngân hàng Đông Á về việc giấy CNCQ cấp cho ông Kính, bà Diễm đã bị thu hồi và cũng không theo dõi sâu sát việc thu hồi giấy chứng nhận này.

Bên cạnh đó, việc Giám đốc Văn phòng ĐKQSDĐ Q.8 ký xác nhận xóa thế chấp trên giấy CNCQ của ông Kính, bà Diễm và không thu hồi lại giấy này sau khi xóa thế chấp là sai quy định pháp luật. UBND Q.8 sẽ chỉ đạo xử lý, kiểm điểm nghiêm khắc trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân liên quan.

Riêng về việc giao dịch mua bán giữa ông Kính, bà Diễm với bà Hải, qua kiểm tra, UBND Q.8 nhận thấy hành vi của ông Kính có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hiện nay ông Kính cũng chưa khắc phục hậu quả nên quận sẽ chuyển toàn bộ hồ sơ sang cơ quan cảnh sát điều tra Công an Q.8 để điều tra làm rõ vụ việc. 

 Phan Trí

Đường dây khẩn 0966.18 27 27 - 0913.15 93 15

Email: duongdaykhan@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI