Cái tết đầu tiên tôi thất nghiệp

25/01/2023 - 06:29

PNO - Chỉ còn 2 tuần nữa là đến tết thì tôi nhận tin bị mất việc. Thật khủng khiếp khi thất nghiệp ngay lúc tết đến mà trong túi không dư dả.

Khi nhận tin, tôi rất bình tĩnh. Chiều hôm đó về nhà, tôi vẫn bình tĩnh. Qua ngày hôm sau, tôi có cảm giác... siêu thực, như thể mình trôi trong một cơn mơ dài, như tất cả những điều này không có thật.

Nhưng mà rủi thay, đấy không phải giấc mơ. Tôi đã thật sự thất nghiệp khi còn 2 tuần nữa là đến tết, đúng thời điểm có bao nhiêu khoản cần chi tiêu, mua sắm trong nhà, khi qua tết là bao nhiêu hóa đơn cần thanh toán. Mà việc mới thì… chưa biết bao giờ mới có.

Trên tôi có cha mẹ già, dưới tôi có 2 em còn đi học. Là trụ cột kinh tế gia đình, tôi không thể thất nghiệp được. Nhưng rõ ràng là tôi đang thất nghiệp và không biết xoay đâu ra tiền.

Không muốn cả nhà lo lắng và mất vui khi tết đang đến gần, tôi không dám nói ai nghe, sáng xách giỏ đi, tối xách giỏ về, một mình gặm nhấm nỗi cô đơn, lo lắng và bất lực.

Tôi thất nghiệp khi chỉ còn hai tuần nữa là đến Tết. Ảnh minh họa.
Tôi thất nghiệp khi chỉ còn 2 tuần nữa là tết (Ảnh minh họa)

Sau 3 ngày chìm đắm trong nỗi hoang mang và những cơn mất ngủ triền miên, tôi dần dần chấp nhận thực tế rằng mình đã mất việc. Gom góp hết tất cả các khoản thu hiện có và vét đến những đồng tiền cuối cùng trong tài khoản tiết kiệm, tôi tạm chia những gì mình có thành 3 khoản: 1 khoản chi tiêu tết, 1 khoản chi tiêu thường nhật tháng Giêng và 1 khoản chi tiêu thường nhật tháng Hai. Sau đó thì tôi phải dùng đến trợ cấp thất nghiệp và vì đã 7 năm đi làm liên tục, tôi sẽ có khoảng 9 tháng trợ cấp.

“Trước mắt thì sẽ chưa đói”, tôi tự động viên. Nhưng tiền trợ cấp thất nghiệp sẽ không đủ chi tiêu hàng tháng cho gia đình, vì vậy, tôi bắt đầu suy nghĩ xem mình có thể làm gì để kiếm thêm tiền trong thời gian chờ việc mới.

Nghề chính của tôi là kế toán, vì vậy, tôi bắt đầu tìm việc kế toán bán thời gian và tìm thêm các mặt hàng tết bán online. Chỉ còn chưa đến 2 tuần là đến tết nên người ta đều hẹn tôi sau tết. Hàng online cũng chỉ bán được dăm triệu đồng nhưng tôi vô cùng phấn khởi. Chỉ cần có hy vọng, dù ít ỏi, là tôi được tiếp thêm động lực.

Từ ngày 27 tháng Chạp, tôi quyết định ngưng tất cả mọi thứ và bắt đầu sắm sửa tết. Tôi báo với gia đình năm nay công ty khó khăn nên không thưởng tết, vì vậy, nhà mình sẽ ăn tết tiết kiệm.

Gia đình tôi rất vui vẻ chia sẻ điều này và không phàn nàn gì. Gọi là ăn tết tiết kiệm nhưng mẹ tôi vẫn vén khéo để nhà cửa đầy đủ hoa, trái, bánh, mứt… Các em tôi mua giấy thủ công về tự trang trí nhà cửa, dọn dẹp trước sau… Ngày 30 tết, nhà cửa sạch sẽ, đẹp đẽ, tinh tươm, mâm cúng ông bà chu đáo, nóng sốt…

Các em tôi tự tay chuẩn bị trang trí tết cho nhà cửa ấm cúng (ảnh minh họa)
Các em tôi tự tay chuẩn bị trang trí tết cho nhà cửa ấm cúng (Ảnh minh họa)

Từ ngày Mùng 1 trở đi, cả nhà tôi chia nhau đi thăm họ hàng, chúc tết, đón khách đến thăm… Mỗi khi rảnh rỗi, cả nhà lại cùng nhau tham gia các hoạt động tết không mất tiền hoặc ít tiền như đi đường hoa, đường sách, dạo công viên Tao Đàn…

Các buổi tối, cả nhà cùng nhau quây quần uống trà, ăn mứt, cắn hạt dưa và xem chương trình hài kịch trên tivi.

Có những lúc, tôi hơi chạnh lòng vì công việc mình không thuận lợi làm cả nhà ăn tết đơn sơ. Nhưng người nhà tôi hình như chẳng ai để ý đến điều ấy. Mọi người ăn uống vui vẻ, nói cười rôm rả và trêu đùa tếu táo nhau suốt mấy ngày tết. Nhìn người thân ung dung tận hưởng một cái tết bình yên, giản dị, tôi vui lây và tạm quên đi những nỗi lo lắng của mình.

Ngày mai chưa biết sẽ ra sao, nhưng ngày hôm nay, trong tết này, cả nhà tôi mạnh khỏe, bình an, bếp vẫn đỏ lửa, nhà vẫn ấm cúng, với tôi, vậy là đủ đầy.

Trương Hoàng Kim

(Quận 4, TPHCM)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(4)
  • Nguyen Thanh Đô 27-01-2023 13:35:33

    Bài viết hay ý nghĩa chức ban và gia đình tết vui vẻ

  • Phúc trần 26-01-2023 08:34:01

    Tết là chở về bên gia đình ,để kết thúc một chu chình của tạo hóa . đâu cần già phải tốn kém ,dọn dẹp lại nhà của cho tươm tất ,hoa quả cúng gia tiên ,nấu một bữa cơm ngon cho cả nhà bấy nhiêu đó thôi là đủ rồi . bạn đã bao giờ tự hỏi bản thân mình được bao lần ngồi cùng mân cơm chồng ,vợ ,con ,ông bà . gạt bỏ cái sỉ diện qua một bên và tìm mộ việt làm tốt hơn . xin chúc cho 95 triệu người trên khắp mội miền tổ quốc một năm mới an yên ,công việc thuân lợi ... Để cái tết sau những ai chưa được sum hộp cùng đình được về nhà đón tết ,gia đình trên hết.

  • Jennynguyen 25-01-2023 19:54:52

    Tìm không được việc phù hợp chuyên môn thì làm nghề tay trái. Hoặc tạm làm công việc tay chân như giúp việc theo giờ, bưng bê phụ quán... Người Việt thường cố chấp và sĩ diện, không dám bước ra khỏi giới hạn của bản thân. Vì vậy, một người nên có 2 hoặc 2 nghề tay trái.

  • NGUYỄN Thị Phượng 25-01-2023 08:11:38

    Bài viết của bạn rất đúng với thực tế hiện nay của một số gia đình. Nhưng tôi khâm phục bạn đã biết vun vén chi tiêu cho gia đình. Người nhà của bạn cũng rất tuyệt vời. Năm mới chúc bạn mạnh khỏe, may mắn hơn và hãy tin rằng “Cánh cửa này khép lại sẽ có cánh cửa khác đón bạn bước vào”.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI