Các tuyến xe buýt trợ giá Đà Nẵng liên tục gián đoạn vì doanh nghiệp nợ lương tài xế

08/11/2022 - 11:36

PNO - Hệ thống xe buýt của TP.Đà Nẵng đã liên tục tê liệt do doanh nghiệp nợ lương nhiều tháng khiến tài xế đình công.

Mới đây nhất, sáng 7/11, hàng chục tài xế, nhân viên bán vé các tuyến xe buýt trợ giá Đà Nẵng do Công ty Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 tại Đà Nẵng (gọi tắt Quảng An 1) vận hành đình công, khiến hệ thống xe buýt của thành phố tê liệt.

Hàng chục người lao động tập trung tại Trạm xe buýt Xuân Diệu (quận Hải Châu) chờ công ty giải quyết tiền lương bị nợ nhiều tháng.

Ông Ngô Xuân Định (trú quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng) tài xế chạy tuyến buýt R16 cho biết, ông và các tài xế khác đến công ty chờ lấy tiền lương bị nợ theo hứa hẹn của công ty Quảng An 1 nhưng không có. Quá bức xúc, các tài xế đều ngưng việc.

Theo ông Định, các tài xế bị Quảng An 1 nợ 5 tháng tiền lương các tháng 5, 6, 8, 9, 10/2022. Hôm 6/11, họ được giải quyết tiền lương tháng 6. Công ty hứa trước 10 giờ sáng 7/11 sẽ trả lương của tháng 5 nên ông Định cùng các tài xế chờ nhưng đến trưa vẫn chưa có. Cũng không có bất cứ lãnh đạo nào của công ty trả lời lý do vì sao tiếp tục chậm lương. 

Ông Định cùng các tài xế trao đổi về các bức xúc với phóng viên
Ông Định cùng các tài xế trao đổi về các bức xúc với phóng viên
Việc công ty Quảng An 1 nợ lương và quyền lợi đã khiến nhiều lần tài xế đình công
Việc công ty Quảng An 1 nợ lương và quyền lợi đã khiến nhiều lần tài xế đình công

Người lao động bức xúc cho biết họ bị thất hứa nhiều lần rồi nên không còn tin tưởng nữa và không đồng ý làm việc trở lại cho đến khi được thanh toán lương. Đến chiều ngày 7/11, lương tháng 5 mới được công ty chuyển trả.

"Sáng 8/11, ông Lưu Văn Toàn - Tổng giám đốc Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 mới ký thông báo sẽ trả lương tháng 8 trong thời gian từ ngày 10-15/11 tới đây; do đó chúng tôi tiếp tục chạy xe để chờ giải quyết lương", ông Định cho hay.

Được biết, sau nhiều lần người lao động đình công, phía Quảng An 1 hứa hẹn trong tháng 10/2022 sẽ trả 2 đến 3 tháng lương cho nhân viên. Tuy nhiên, mãi đến ngày 6/11, tháng lương đầu tiên trong tổng số 5 tháng nợ mới được chi trả cho người lao động. Không những vậy, nhiều người cho biết họ không được đóng bảo hiểm y tế.

Việc tài xế và người lao động công ty Quảng An 1 khiếu nại đòi quyền lợi đã được Sở GTVT hứa hẹn xử lý. Tuy nhiên theo người lao động, việc giải quyết yêu cầu chính đáng này vẫn chưa triệt để. Hiện nhiều người cho biết đã làm đơn thư gửi lên Thành ủy Đà Nẵng nhờ vào cuộc giúp đỡ. Bà Huỳnh Thị Tam Thanh - Phó chánh văn phòng Thành ủy Đà Nẵng - cho biết đã chuyển đơn cầu cứu của người lao động gửi Thành ủy đến Ban cán sự Đảng UBND TP để chỉ đạo xử lý theo quy định và trả lời cho công dân.

Hệ thống xe buýt trợ giá của Đà Nẵng đưa vào khai thác từ năm 2016. Toàn thành phố có 11 tuyến buýt thuộc hệ thống mạng lưới xe buýt B40 hoạt động theo hình thức đấu thầu có trợ giá, do Công ty Cổ phẩn Công nghiệp Quảng An 1 trúng thầu vận hành.

Trong đó 5 tuyến buýt trợ giá (05, 07, 08, 11, 12) hoạt động từ tháng 12/2016 đã hết thời hạn hợp đồng 5 năm. Hiện nay Sở GTVT đang làm thủ tục để đấu thầu lại.

Từ năm 2017 đến nay, việc thanh toán tiền trợ giá cho Công ty Quảng An 1 luôn được thực hiện đúng thời hạn hàng tháng, chi trả đúng và đủ trên cơ sở thực tế. Số thanh toán cho 11 tuyến buýt trợ giá từ tháng 01/2017 đến tháng 05/2022 là gần 138 tỷ đồng.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI