Các quốc gia châu Âu có nhiều phụ nữ làm lãnh đạo nhất

22/01/2023 - 10:56

PNO - Châu Âu là châu lục có nhiều nước do phụ nữ lãnh đạo nhất. Trừ New Zealand, những nước có từ 3 lãnh đạo là phụ nữ đều thuộc châu Âu.

Thủ tướng New Zealand, bà Jacinda Ardern, mới đây đã tuyên bố từ chức vì lý do cá nhân. Bà cho biết không còn năng lượng để hoàn thành vai trò của mình nữa. Theo CNN, nhiều cử tri bày tỏ sự ngạc nhiên và không tin vào quyết định của bà Ardern.

Thủ tướng New Zealand vừa tuyên bố từ chức
Thủ tướng New Zealand vừa tuyên bố từ chức

Theo nguồn dữ liệu của Hội đồng Quan hệ đối ngoại, New Zealand là một trong những nước có nhiều nữ nguyên thủ quốc gia nhất (tính từ sau năm 1946). Trước bà Ardern, thì bà Jenny Shipley của Đảng Quốc gia đã lãnh đạo đất nước này từ năm 1997 - 1999, tiếp theo là bà Helen Clark của Đảng Lao động, tại vị từ năm 1999 - 2008.

Châu Âu là châu lục có nhiều nước do phụ nữ lãnh đạo nhất. Trừ New Zealand, những nước có từ 3 lãnh đạo là phụ nữ đều thuộc châu Âu. Trong đó, Thụy Sĩ có 5 nữ tổng thống, Phần Lan có 4 nữ thủ tướng/tổng thống, trong đó bao gồm cả thủ tướng đương nhiệm Sanna Marin.

Iceland có 3 nữ lãnh đạo, một trong số đó là bà Vigdís Finnbogadóttir - nữ tổng thống dân cử đầu tiên trên thế giới. Bà tại vị trong 16 năm, từ 1980 - 1996.

Hồng Chi (theo Statista)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI