Các nước giàu sẽ thừa 1,2 tỷ liều vắc xin, cựu Thủ tướng Anh nói điều này gây ra sự "phẫn nộ"

05/09/2021 - 15:36

PNO - Cựu Thủ tướng Anh Gordon Brown cáo buộc các nước giàu đã gây ra "sự phẫn nộ đạo đức" bằng cách dự trữ vắc xin COVID-19 trong khi các nước nghèo đang vật lộn để có được nguồn vắc xin hiếm hoi.

Cựu Thủ tướng Anh Gordon Brown hiện là đặc phái viên của Liên Hợp Quốc, đã kêu gọi Tổng thống Mỹ Joe Biden và các nhà lãnh đạo nhóm G7 khẩn trương vận chuyển vắc xin từ các kho chứa ở Mỹ và châu Âu đến châu Phi, châu Á... những nơi đang rất cần vắc xin cũng như đang đối mặt với đợt khủng hoảng COVID-19 trầm trọng.

Cựu Thủ tướng Anh cho biết các quốc gia phương Tây đang tích trữ gần 300 triệu mũi tiêm trong khi chỉ có 70 triệu người ở châu Phi được tiêm chủng.

Cựu Thủ tướng Anh Gordon Brown phát biểu tại một sự kiện ở Edinburgh, Scotland, Anh ngày 17/1/2019. REUTERS
Cựu Thủ tướng Anh Gordon Brown phát biểu tại một sự kiện ở Edinburgh, Scotland, Anh ngày 17/1/2019 - Ảnh: Reuters 

Ông Brown cho biết trong một bài báo đăng trên tờ Sunday Mirror, trích dẫn nghiên cứu từ công ty dữ liệu Airfinity có trụ sở ở Anh rằng: "Vào dịp Giáng sinh, phương Tây sẽ dư thừa hơn 1 tỷ liều ngay cả khi mọi người lớn ở châu Âu và Mỹ đã được tiêm mũi nhắc lại và tất cả trẻ em trên 12 tuổi đều được tiêm".

“Chúng ta đang trong một cuộc chạy đua "vũ trang" mới là làm mọi cách để đưa vắc xin vào con người càng nhanh càng tốt. Nhưng đây là một cuộc chạy đua vũ trang mà phương Tây có "một thế giới riêng đó là hạn chế về nguồn cung cấp vắc xin". Điều này không công bằng và gây ra sự phẫn nộ về mặt đạo đức", ông Brown nói thêm.

Cựu Thủ tướng Anh cũng nói thêm rằng, sự kìm kẹp của các nước giàu về nguồn dự trữ vắc xin đã ngăn cản chương trình COVAX của Liên Hợp Quốc, cơ sở quốc tế mua vắc xin, đáp ứng lời hứa gửi 2 tỷ liều vắc xin đến các nước nghèo hơn trong năm nay.

Giới chuyên môn lo ngại rằng việc ưu tiên triển khai mũi tiêm tăng cường của các nước giàu sẽ làm chậm trễ việc cung cấp vắc xin cho nước nghèo và như thế sẽ làm kéo dài đại dịch đồng thời gia tăng nguy cơ xuất hiện các biến chủng còn đáng lo ngại hơn. Một số tổ chức kêu gọi các nước minh bạch hơn trong các thỏa thuận giữa các nước với những hãng sản xuất vắc xin COVID-19.

Theo bà Fatima Hassan, nhà sáng lập kiêm giám đốc tổ chức phi chính phủ Health Justice Initiative (Nam Phi), cần tính toán khẩn cấp trên toàn cầu đồng thời kêu gọi các nước và nhà sản xuất cần chuyển vắc xin đến những người đang thiếu và cần, cởi mở hơn nữa về mọi hợp đồng mua bán cũng như tài trợ vắc xin.

Trọng Trí (theo CNN, CNA)

Từ khóa COVAXvacxincovid19
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI