Các cô gái! Hãy phá bỏ giới hạn của bản thân, dám sống cùng đam mê

05/06/2017 - 10:00

PNO - Cách cha mẹ yêu thương con cái tốt nhất là cho con được theo đuổi đam mê của con, miễn đam mê đó không tổn hại đến ai, không vị phạm pháp luật.

Xuất hiện trong Summer 2017 vào cuối tháng Năm cùng năm nhà thiết kế khác, với bộ sưu tập Dreamer khá khác biệt, nhà thiết kế Phương Hà và câu chuyện của chị có thể sẽ truyền cảm hứng cho bạn.

Cac co gai! Hay pha bo gioi han cua ban than, dam song cung dam me
Nhà thiết kế Phương Hà

* Chào Phương Hà, chị đã muốn chia sẻ thông điệp gì từ bộ sưu tập Dreamer? 

- Tôi muốn gửi thông điệp: “Những cô gái, hãy tự tin phá bỏ giới hạn của bản thân, chinh phục giấc mơ”. Ai cũng chỉ sống một lần, đừng phí thời gian của mình vào những điều nhàm chán, những gì người khác định sẵn.

* Điều gì đã đưa một cô giáo (với môi trường khá mô phạm) đến với công việc của một nhà thiết kế đầy bay bổng, sáng tạo và sẵn sàng phá bỏ các nguyên tắc?

- Thật ra, giáo viên là nghề nghiệp do bố mẹ chọn và muốn tôi theo đuổi. Tuy nhiên, làm giáo viên một thời gian tôi nhận ra công việc này không phải là đam mê của mình. Trong huyết quản của tôi vẫn là những mảnh vải, những mẫu thời trang, những đường thêu. Tôi quyết định dừng lại, theo đuổi tiếng nói của con tim.

Có thể niềm đam mê ấy đã hình thành trong tôi từ bé. Mẹ tôi là thợ may nên tôi được tiếp xúc với vải vóc và máy may rất sớm. Cứ cầm kéo, cầm bút chì để vẽ mẫu là tôi có thể quên hết mọi thứ.

Cac co gai! Hay pha bo gioi han cua ban than, dam song cung dam me
Bộ sưu tập Dreamer của nhà thiết kế Phương Hà

* Dù chị đã được làm đúng đam mê nhưng hình như người thân của chị vẫn  không đồng tình?

- Lúc đầu cũng rất áp lực, nhưng suy cho cùng, gia đình có làm gì thì cũng là thể hiện sự yêu thương mình theo cách của họ. Nhưng theo tôi, cách cha mẹ yêu thương con cái tốt nhất là cho con được theo đuổi đam mê của con, miễn đam mê đó không tổn hại đến ai, không vị phạm pháp luật. Đó có thể chỉ là ham trồng trọt, thích nuôi bò dù đã có bằng đại học… Khi nào con té ngã khi theo đuổi đam mê thì dang tay nâng đỡ cho con đi tiếp. Đó mới là yêu thương đúng cách, chứ không phải ép con phải sống theo ý muốn của mình.

* Nguồn cảm hứng chủ đạo trong thiết kế của chị xuất phát từ đâu?

- Bộ sưu tập lần này được tôi lấy cảm hứng từ thiên nhiên, từ những chuyến đi và những giấc mơ. Những thiết kế của tôi luôn hướng đến sự thanh lịch, nữ tính và cả tiện dụng, vì đối với tôi “thời trang là phải mặc được”.

* Giới hạn lớn nhất trong nghề thiết kế chị cần vượt qua là gì?

- Tôi cũng bình thường như bao người nên giới hạn lớn nhất vẫn là những nỗi sợ của bản thân như sợ thất bại, sợ những gì mình làm ra không được đón nhận... Tôi luôn cố gắng vượt qua nó để làm việc. Khi làm thì không còn sợ nữa.

* Quan điểm của chị về vẻ đẹp của người phụ nữ?

- Rất đơn giản. Bất kỳ cô gái nào tự tin và không ngừng trau dồi tri thức là đã xinh đẹp rồi. Chính những yếu tố đó tạo cho bạn sự tỏa sáng lâu dài thực sự. Phong thái là món trang sức cuối cùng giúp bộ trang phục của bạn trở nên hoàn hảo.

* Chị làm cách nào để luôn có cảm hứng trong sáng tạo?

- Nguồn cảm hứng trong các thiết kế của tôi chủ yếu là từ thiên nhiên, nên những khi cạn cảm hứng là tôi xách ba lô lên và đi. Về với thiên nhiên bao giờ cũng bình an và tươi mới. Thiên nhiên là người thầy vĩ đại, đã cho tôi rất nhiều mà không đòi hỏi gì.

* Sáng tạo có đi đôi cô đơn?

- Bất kỳ khi nào bạn tạo ra một cái gì đó mới, hoặc làm điều gì đó khác biệt mọi người thì rất có thể bạn sẽ bị đám đông cô lập. Sáng tạo có thể đi trước thời đại, cần có thời gian để mọi người đón nhận. Đau đớn là khi chính người thân cũng cô lập bạn. Nhưng nếu bạn đã chọn, hãy mạnh mẽ, hãy chấp nhận cô đơn cho đến khi bạn chứng tỏ được những gì mình làm là bình thường.

Con đường bạn mở ra có thể chưa được đón nhận ngay lúc đó, hoặc mãi về sau cũng không ai đón nhận; nhưng một người nghệ sĩ vẫn luôn phải sáng tạo; lấy cô đơn làm niềm vui sáng tạo.

* Cám ơn chị đã dành cho chúng tôi một cuộc trò chuyện này.

Lâm Văn Nhân Tiến
thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI