Ca song sinh dính liền hiếm gặp và khả năng sinh tồn kỳ diệu

02/07/2023 - 20:31

PNO - Cặp song sinh dính liền ở Bắc Carolina (Mỹ) sống sót sau ca phẫu thuật tách rời cách đây 6 năm vừa hoàn thành chương trình mẫu giáo trong niềm vui vô bờ của ba mẹ các em.

Hai bé gái song sinh dính liền Abby và Erin Delaney phát triển mạnh khỏe sau ca phẫu thuật tách rời năm 2017
Bé Abby và Erin Delaney phát triển mạnh khỏe sau ca phẫu thuật tách rời năm 2017

Tháng 7/2016, bé gái Abby và Erin Delaney chào đời ở tuần thai thứ 30 trong tình trạng phần đầu dính liền nhau. Các bác sĩ cho biết, đây là ca hiếm bởi xác suất chỉ là 1/1.000.000 ca (2%) xảy ra khi phôi thai chỉ tách 1 phần lúc đang ở trong bụng mẹ.

2 bé gái song sinh dính liền cùng mẹ của mình
2 bé gái và mẹ

Cân nặng của cả hai bé cộng lại chỉ gần 3kg. Vào tháng 6/2017, hai bé đã trải qua quy trình phẫu thuật tách hộp sọ phức tạp kéo dài 11 tiếng đồng hồ tại Bệnh viện Nhi đồng Philadelphia. Ca phẫu thuật thành công.

Hiện 2 bé khỏe mạnh, phát triển bình thường. Cô Heather Delaney, 33 tuổi, mẹ của 2 bé cho biết gia đình cô cảm thấy “cứ như đang trong giấc mơ”.

Các bác sĩ chi biết, những ca song sinh dính liền như thế này là cực kỳ hiếm gặp. Trong 2,5 triệu cặp song sinh thì mới có một cặp dính liền như 2 bé Abby - Erin. 

Ca phẫu thuật đã thành công ngoài mong đợi dù trước đó các bác sĩ chưa từng xử lý trường hợp tương tự nào
Ca phẫu thuật thành công ngoài mong đợi dù trước đó các bác sĩ chưa từng xử lý trường hợp tương tự 

Thống kê cho thấy, khoảng 70% những đứa trẻ sinh đôi dính đầu như thế này có giới tính là nữ, và luôn giống hệt nhau về mặt di truyền. Hiện vẫn không rõ nguyên nhân chính xác gây ra hiện tượng song sinh dính liền như thế này. 

Khoảng 40% các cặp song sinh này chết non, 33% chết ngay sau khi vừa được sinh ra, nguyên nhân thường là do suy nội tạng và các triệu chứng bất thường khác.

Cô Delaney chia sẻ, cô biết mình đang mang thai 2 bé gái song sinh dính liền khi thai được 11 tuần. Cô nhập viện lúc thai được 27 tuần và bắt đầu chuyển dạ tự nhiên lúc 30 tuần.

"Giây phút được bác sĩ thông báo tình trạng của thai nhi, vợ chồng chúng tôi đã bị sốc và hoang mang tột độ" - cô Delaney nói.

Abby và Erin được sinh mổ lúc 1g sáng ngày 24/7/2016. Hai bé có chung hộp sọ, và thật may mắn khi có một mạch máu quan trọng đưa máu lưu thông từ não đến nuôi sống cơ thể của cả hai.

Cận cảnh hai bé gái song sinh dính liền từ khi mới sinh ra đến lúc học xong mẫu giáo

Mặc dù đã được thông báo về tỉ lệ sống sót khi phẫu thuật chỉ là 2%, thế nhưng vợ chồng cô Delaney vẫn không thôi hy vọng. Đây là ca phẫu thuật đầu tiên thuộc trường hợp này được thực hiện tại Bệnh viện Nhi đồng Philadelphia từ trước đến nay.

Vào ngày 6/6/2017, Abby và Erin đã trải qua cuộc phẫu thuật tách rời kéo dài 11 giờ với nhiều tình huống nghẹt thở xảy ra, nhất là với bé Abby bởi em đã mất từ 10 đến 15% lượng máu cơ thể.

“Chúng tôi chưa bao giờ phải truyền nhiều máu như với ca phẫu thuật lần này. Và thật may mắn, cả hai bé đều vượt qua” - một bác sĩ cho biết.  

Hai bé gái đã hoàn thành xong chương trình mẫu giáo của mình
Hai bé gái đã hoàn thành chương trình mẫu giáo

Phải mất hơn 5 tháng nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt sau ca phẫu thuật thì 2 bé mới được xuất viện. Cô Delaney cho biết, hiện tại các bé vẫn không nói được, nhưng Erin đã biết đi từ khi mới 5 tuổi, và Abby cũng đang bắt đầu tập đi.

Cả Abby và Erin đều đã “tốt nghiệp” mẫu giáo - một cột mốc quan trọng mà ba mẹ hai em “không bao giờ dám mơ trước đó”.

Hai bé gái sinh đôi cùng bố mẹ mình
Hai bé gái sinh đôi lớn lên mạnh khỏe cùng bố mẹ

"Tôi hạnh phúc và tự hào về hai cô công chúa nhỏ" - cô Delaney nói khi nhìn Abby và Erin nô đùa vui vẻ cùng các bạn trong buổi lễ hoàn thành chương trình mẫu giáo do nhà trường tổ chức hôm 1/7.

Nguyễn Thuận (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI