Ca sĩ Thảo Trang: 'Showbiz bây giờ bét nhè lắm rồi'

09/09/2017 - 06:00

PNO - Xuất hiện 10 năm trước trong chương trình Vietnam Idol mùa đầu tiên, Thảo Trang, một cô gái 20 tuổi, ngăm đen, nhỏ nhắn, nhưng sở hữu giọng hát đầy nội lực.

Thời điểm đó, cô tự nhận mình “xấu lạ”, đi riêng một con đường âm nhạc và đứng ngoài showbiz. Đến giờ, Thảo Trang vẫn vậy, từ làm nghề cho đến đời tư, cô vẫn âm thầm đi riêng con đường mình chọn...

Ca si Thao Trang: 'Showbiz bay gio bet nhe lam roi'

* Tôi vẫn nghĩ, chọn làm mẹ đơn thân là một quyết định hết sức khó khăn, Trang có thấy như thế?

- Trước khi quyết định có con, tôi đã chia tay. 30 tuổi, tôi sợ sẽ đến lúc chuyện sinh nở gặp khó khăn. Tôi cứ đi liên tục, mẹ ở nhà một mình rất buồn. Tôi muốn mẹ có cháu bồng bế cho vui. Khi đó, tôi đã chuẩn bị tâm lý để đón nhận những gì sẽ đến. Tôi nhìn vấn đề theo hướng tích cực là con đến với mình như một món quà của thượng đế, nhiều người mong muốn mà không có được. Khi sinh con bên Mỹ, tôi được bạn bè hỗ trợ. Đã có chuẩn bị nên tôi không hề buồn phiền, trầm cảm như nhiều bà mẹ khác.

* Mẹ Trang đón nhận quyết định đó thế nào?

- Từ lâu mẹ đã cho tôi được tự quyết định đời mình. Mẹ hiểu tôi đủ chín chắn để không làm điều sai. Thêm vào đó, có lẽ những hình ảnh không tốt về ba của tôi đã ảnh hưởng đến thái độ của mẹ. Mẹ cũng biết, trong cuộc sống, không phải ai cũng may mắn có được người đàn ông yêu thương mình. Tất nhiên, mẹ mong muốn con mình có được một mái ấm, nhưng đâu phải chuyện gì muốn là cũng được.

* Hình ảnh không tốt về ba Trang vừa nhắc đến là…

- Cách ba cư xử với mẹ và các anh em rất tệ khiến tôi có ấn tượng rất xấu. Ba tôi còn nghiện rượu, bê tha. Có những giai đoạn tôi ganh tỵ với hạnh phúc của gia đình bạn bè. Trẻ con rất nhạy cảm. Tôi thường xuyên đặt câu hỏi tại sao gia đình mình không có được niềm vui đó, không có được những bữa cơm bình thường như mọi người. Thỉnh thoảng, tình cờ nghe nhà ai đó to tiếng với nhau, tôi lại liên tưởng đến cảnh nhà mình. Nhưng, tôi cũng phải cảm ơn khoảng thời gian đó, cảnh nhà mình như vậy nên tôi mới có được sự mạnh mẽ như bây giờ.

Ca si Thao Trang: 'Showbiz bay gio bet nhe lam roi'

Thảo Trang trên sân khấu

* Và bây giờ, bạn có còn giận ba của mình không?

- Tôi cố tập quên đi những ký ức đó, xem như chuyện đã qua, đã đi vào quá khứ, chứ không ôm giữ để thù hằn. Ba tôi cũng đã qua đời. Trước lúc ba mất, gia đình tôi đã cư xử bình thường lại với nhau. Tôi vẫn đi về thăm ba thường xuyên, mẹ túc trực bên ba đến giờ phút cuối. 

Ba tôi cơ bản là một người tốt nhưng ông nghiện rượu nên bị tác động đến tâm lý, tâm thần. Những ức chế vì bất lực với cuộc sống và gánh nặng kinh tế, ba đổ hết lên gia đình. Bình thường ba tôi hiền lành nhưng rượu vào là ông như biến thành một con người khác. Tôi không nhìn vào gia đình mình mà có những đánh giá tiêu cực. Tôi lấy kinh nghiệm từ gia đình để tránh những tình huống tương tự có thể xảy đến cho mình.

* Có phải vì hoàn cảnh gia đình mà Thảo Trang chọn làm mẹ đơn thân?

- Nhiều người nghĩ làm mẹ đơn thân sẽ vất vả lắm, buồn phiền lắm, chỉ vì họ đã kẹt vào hoàn cảnh đó, không còn cách nào khác; nhưng tôi nghĩ, đó là do họ chưa biết chuẩn bị tâm lý cho thật vững. Làm mẹ đơn thân cũng có những niềm vui riêng, chỉ cần mình biết cân bằng. 

Đã có con rồi thì tình yêu dành cho con rất lớn, đàn ông không còn là mối quan tâm số một nữa. Nhìn con lớn lên từng ngày vui vẻ, khỏe mạnh đã là niềm vui lớn nhất của người mẹ rồi. Hãy lạc quan khi nhìn mọi việc, hãy nghĩ mình sẽ có nhiều thời gian cho sự nghiệp, cho con, cho bản thân và gia đình.

Ca si Thao Trang: 'Showbiz bay gio bet nhe lam roi'

* Nhưng một ngày con sẽ lớn lên, sẽ nhận ra những chuyện liên quan đến mình. Khi đó, Thảo Trang sẽ trả lời con thế nào khi con hỏi về ba?

- Khi con đã nhận thức được, tôi sẽ thành thật về hoàn cảnh của mình, của con, của những gì đã đưa tôi đến quyết định như thế. Tôi không giấu điều gì và mong con mình sẽ hiểu. Theo tôi, thành thật ngay từ đầu là rất cần thiết và cũng là công bằng với con. Con cũng sẽ biết về ba nó, chỉ là không sống chung với nhau thôi. Con cũng có thể gặp ba hoặc tôi kể về ba cho con nghe. Trong mắt con, hình ảnh của ba sẽ đẹp vì tình cảm giữa chúng tôi là thật và con là món quà từ tình yêu đó.

* Thảo Trang có nghĩ mình là người tỉnh táo và mạnh mẽ trong tình cảm?

- Tôi không có niềm tin vào sự dựa dẫm. Ngày trước, nói thật là tôi cũng từng muốn dựa vào đàn ông, nhưng sau những lần chia tay, tôi nghiệm ra nếu tài chính, công việc của mình không vững thì sau một cuộc tình, mình là người thiệt thòi nhất.

Đàn ông khi yêu thì ai cũng hứa hẹn đủ điều; đến lúc chia tay mới làm cho đối phương hụt hẫng. Người ta bảo, khi chia tay mới hiểu được hết người mình vừa yêu - tôi nghĩ câu này rất đúng. Tôi không bao giờ đặt hết 100% trái tim mình vào tình yêu. Yêu thì tôi vẫn yêu cuồng nhiệt nhưng nếu có trường hợp xấu xảy ra thì cũng không để mình bị rơi vào sự bi lụỵ, mình phải biết chừa đường lui để có ngã cũng đỡ đau.

Ca si Thao Trang: 'Showbiz bay gio bet nhe lam roi'

* Vậy trong cuộc tình 4 năm mà Thảo Trang từng thổ lộ với công chúng, Trang có thật sự “chừa đường lui” cho mình?

- Những khác biệt nhất định trong tính cách đã khiến chúng tôi chia tay. Tôi không cố gắng duy trì quan hệ đó vì mình sẽ là người thiệt thòi. Trên con đường âm nhạc của mình, có nhiều giai đoạn tôi không tập trung 100% được vào công việc vì ham yêu, ham chơi. Giai đoạn yêu đương 4 năm đó tôi cũng có phần lơ là sự nghiệp. Dĩ nhiên việc gì cũng có mặt trái của nó. Có thời điểm mình hưởng thụ thì cũng có thời điểm mình phải trả giá. Tuy nhiên, tôi không nuối tiếc vì đời người có lúc trầm lúc bổng. 

* Xuất hiện cách đây 10 năm là một Thảo Trang gầy nhom, đen nhẻm nhưng không hề tự ti về bản thân…

- Ngày đó đúng là tôi xấu thiệt. Tôi tự ti nên mới nói 2 từ “xấu lạ” là dành cho mình. Nhưng từ cuộc thi Vietnam Idol, những mặc cảm về ngoại hình trong tôi không còn nữa. Tôi biết, mình xấu mà vẫn được khán giả đón nhận.

Tuy nhiên, trước đó mọi thứ với tôi rất kinh khủng. Tôi mặc cảm và thấy mình bị thiệt thòi trong xã hội, vì xã hội nhìn những người kém ngoại hình bằng ánh mắt rất khắt khe. Họ không tạo cơ hội, không cần biết đến năng lực, chỉ chú tâm vào ngoại hình.

Ca si Thao Trang: 'Showbiz bay gio bet nhe lam roi'

* Thảo Trang có từng nghĩ đến việc thay đổi ngoại hình của mình?

- Giai đoạn còn mặc cảm về ngoại hình, tôi đã từng muốn phẫu thuật thẩm mỹ để không phải mặc cảm nữa. Tôi nghĩ nếu mình đẹp hơn thì cơ hội cũng sẽ đến với mình nhiều hơn, cách người khác nhìn mình cũng sẽ dễ chịu hơn.

10 năm trước, 20 tuổi, xấu và đen, tôi còn ngây thơ không nghĩ ngoại hình của mình sẽ ảnh hưởng đến âm nhạc mình chọn. Lúc đó tôi chưa biết 2 từ nổi tiếng là gì, không hề nghĩ ngoại hình sẽ ảnh hưởng sự nghiệp như thế nào, có buộc phải thay đổi hay không… Giờ thì tôi nghĩ, phẫu thuật thẩm mỹ là chuyện riêng của mỗi người. Nếu họ có đủ tiền và thích thì cứ làm thôi, để bản thân thấy tự tin hơn. 

* Thảo Trang cân bằng phần nhìn và phần nghe trong âm nhạc của mình như thế nào?

- Tôi hiểu khán giả Việt yêu thích những gì. Nhiều người thích đẹp, thích sự lung linh nhưng tôi có khán giả riêng. Họ đã dõi theo tôi 10 năm nay nên tôi sống thế nào, làm gì họ đều hiểu. Họ trông chờ vào những sản phẩm chất lượng của tôi. 

Tôi biết, không phải sản phẩm nào của mình ra mắt cũng được yêu thích, đón nhận nên tôi làm nhạc trước tiên là vì tâm tư, cảm xúc của chính mình. Từ ngày đầu tiên bước vào showbiz, tôi đã có một quá trình nỗ lực chứng minh không cứ phải làm theo những gì người khác mong đợi là thành công. Với âm nhạc, tôi làm những gì mình đam mê đầu tiên, sau đó mới mong chờ khán giả ủng hộ.

Ca si Thao Trang: 'Showbiz bay gio bet nhe lam roi'

* Nếu nói như vậy, khán giả của Thảo Trang sẽ không đa dạng như cách bạn chọn âm nhạc phù hợp với cá tính, sở thích của mình?

- Thật ra, tôi không hẳn chỉ nghĩ đến mình trong âm nhạc, mà vẫn có những sản phẩm chiều lòng khán giả. Với Get out of my life - sản phẩm đánh dấu sự quay lại của tôi, mọi người sẽ thấy hình ảnh gai góc của Thảo Trang, tuy không mới với chính tôi nhưng có thể lạ lẫm so với thị hiếu của khán giả. Tôi cũng suy nghĩ nhiều trước khi thực hiện MV, hay là mình chiều lòng khán giả với hình ảnh nhẹ nhàng, nữ tính của một người mới làm mẹ; nhưng rồi cá tính âm nhạc của mình trước giờ vẫn không thay đổi được; có hát nhạc buồn tôi cũng phải cá tính. 

Tuy nhiên, ngoài sự sôi động, Thảo Trang còn có những sản phẩm nhẹ nhàng, sâu lắng như album Đại lộ đón gió, sao mọi người không nhớ đến nhỉ?

* Chuyện nhiều người chỉ nhớ đến những sản phẩm sôi động, theo tôi, có phần vì cách bạn chọn đứng ngoài showbiz, ngoài những scandal như một số người vẫn làm?

- Showbiz bây giờ bét nhè lắm rồi. Mọi người đã nhìn vào giới showbiz như một chốn xô bồ, đến nỗi thấy ngán, thấy sợ. Tình trạng này, theo tôi, do nghệ sĩ góp một phần, truyền thông góp một phần. Tôi không bao giờ ủng hộ việc dùng chiêu trò để nổi tiếng. Những điều không thật sẽ trôi đi rất nhanh. Cá nhân nào đó vụt sáng lên mà không có thực lực sẽ không có được đường dài.

MV Get out of my life của Thảo Trang:

* Đường Thảo Trang đã chọn sẽ khó khăn hơn nhiều người, nhưng lựa chọn nào cũng có cái giá của nó…

- Thỉnh thoảng tôi cũng hơi băn khoăn về con đường âm nhạc của mình. Đường đi của tôi khá chông chênh, vất vả; nhưng nếu tôi nổi tiếng từ một scandal thì giá trị của sự nổi tiếng đó có bền vững không? Thử nhìn vào showbiz với tâm thế của một khán giả, trước những scandal của đồng nghiệp tôi thấy giá trị đạo đức của họ đã không còn. 

Thật ra, những nghệ sĩ chân chính không phải là không có, nhưng họ chỉ âm thầm làm việc, âm thầm cống hiến nên ít người biết đến. Tôi nghĩ, đường dài có thể dài nhưng nó thật sự vững chắc với những người làm nghề nghiêm túc. Chắc chắn khán giả không đánh giá thấp những nghệ sĩ như thế.

* Cảm ơn Thảo Trang đã chia sẻ.

Diễm Mi (Thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI