Cả nhà rối loạn, xáo trộn giữa ổ dịch sốt xuất huyết

14/08/2017 - 06:00

PNO - Dịch sốt xuất huyết đang bùng phát trên cả nước và có khả năng còn lan rộng. Đặc biệt là ở Hà Nội, hàng ngày có hàng ngàn người thăm khám khiến các bệnh viện quá tải.

Giữa dịch sốt xuất huyết, gia đình nào cũng sống trong nỗi lo sợ phập phồng về sốt xuất huyết có thể ghé thăm bất cứ lúc nào. Tại Hà Nội, nhiều gia đình có người bị sốt xuất huyết. Nhiều gia đình cả nhà bị sốt xuất huyết khiến người phải điều trị tại nhà, người vào bệnh viện làm cuộc sống bị xáo trộn.

Mẹ bỏ lại đàn con nhỏ ở nhà, một mình vào viện dưỡng bệnh

Chị Nguyễn Thị Oanh, 33 tuổi ở Triều Khúc, Hà Nội. Kết hôn từ năm 19 tuổi, đến nay chị Oanh đã có 5 đứa con. Con lớn nhất mới vào lớp 10, nhỏ nhất chỉ mới 6 tháng tuổi.

Từ nhiều năm nay, để có tiền nuôi cả đàn con khôn lớn, vợ chồng chị làm nghề bán thịt lợn, thịt bò, thịt gà tại chợ. Ngoài bán lẻ, anh chị phải đưa mối cho các nhà hàng. Do công việc bận rộn, nhà lại đông con nên chị luôn cố gắng mà chẳng bao giờ để bản thân phải ốm đến mức nhập viện.

Ca nha roi loan, xao tron giua o dich sot xuat huyet
Nhiều gia đình có người bị sốt xuất huyết

Khi bị sốt xuất huyết, chị Oanh chủ quan nghĩ chỉ bị ốm qua loa. Nào ngờ, những cơn đau người, mệt mỏi, nhức đầu đến mỗi ngày một nhiều khiến chị gần như bị suy kiệt. Gia đình đưa chị đi viện thăm khám. Bác sĩ chẩn đoán chị bị sốt xuất huyết và phải nhập viện gấp.

Nhưng vì thương con nhỏ, chị không nghe lời bác sĩ và về nhà. Tuy nhiên, 2 hôm sau, khi không còn có khả năng chống cự lại bệnh này, chị nhập viện trong tình trạng không thể ngồi và đi đứng được. Mọi sinh hoạt của chị phải nhờ cậy vào người khác.

Bỏ lại đàn con thơ ở nhà, chị Oanh liên tục kêu nhớ các con. Dù không ăn uống được, toàn cơ thể đau đớn đến không thể ngủ nổi, chị vẫn thỉnh thoảng mở điện thoại để ngắm đứa con nhỏ. Chị bảo rằng, vào viện thế này, đàn con của chị ở nhà như rắn mất đầu. Nhất là đứa con thơ mới 6 tháng của chị không biết sẽ ăn ngủ ra sao.

“Ngày nào tôi cũng phải tích cực ăn uống để nhanh khỏe lại sớm nhất còn được về nhà với con. Mấy hôm nay đã có thể đi lại tôi xin bác sĩ cho về nhà với con một lát vì nhớ con lắm nhưng bác sĩ không cho bảo về lại lây sang con. Hơn nữa đi lại nhiều không tốt cho bệnh nhân. Đã 5-6 hôm rồi tôi chưa được gặp các con. Sữa mẹ thì căng tức, ngày nào tôi cũng phải vắt đổ đi. Trong khi con ở nhà thì không có sữa mẹ mà uống, phải uống sữa ngoài”, chị Oanh rơm rớm nước mắt khi nhắc tới đứa con nhỏ 6 tháng tuổi đang phải ở nhà với ông bà nội.

Vợ bệnh, chồng vào thăm thưa vắng vì sợ bị lây không đi làm được

Đó là hoàn cảnh của chị Trần Thị Mai Chi, 27 tuổi ở Cầu Giấy, Hà Nội. Vợ chồng Chi kết hôn gần 2 năm nay, chưa có em bé. Chi đang là nhân viên văn phòng còn ông xã là phiên dịch viên một công ty du lịch lớn.

Do bị sốt ở nhà đã 6 hôm và điều trị tại nhà không khỏi, Chi mới chịu nhập viện điều trị sốt xuất huyết. Vì nhập viện trong tình trạng bệnh quá nặng, nên Chi cũng không ăn uống được nhiều, cơ thể đau nhức và không đi lại được. Cô cũng sốt liên miên suốt 3-4 ngày sau khi nhập viện.

Điều đáng nói là dù sốt li bì và mệt mỏi như vậy, nhưng chồng cô rất thưa vắng vào thăm vợ. Mọi việc, chỉ do một tay bố chồng Chi chăm sóc con dâu và đưa cơm nước vào mỗi sáng chiều. Còn lại, ông phải nhờ mọi người trong phòng giúp đỡ con dâu mình khi có bất thường xảy ra.

Ca nha roi loan, xao tron giua o dich sot xuat huyet
Các bệnh viện đều quá tải

Theo lời Chi kể, chồng Chi không dám vào viện chăm vợ như nhiều ông chồng khác vì anh sợ lây bệnh từ vợ. Nếu bị lây bệnh, đồng nghĩa với việc anh không thể đi làm được. Trong khi công việc của anh lại không thể nghỉ được. Bởi thế hàng ngày ở viện một mình, tự bản thân phải chăm sóc chính mình, nhiều người lầm tưởng Chi là bà mẹ đơn thân.

“Bố chồng mình chỉ mang cơm cháo ra viện cho con dâu rồi lại về. Ở viện chỉ có một mình nên mình phải cố gắng tự túc hết. Nếu muốn mua bán cái gì, mình phải nhờ các anh chị cùng phòng hỗ trợ. Nhiều khi thấy tủi thân quá vì nhà neo người. Nhưng cũng đành phải cố điều trị để sớm được ra viện”, cô gái này nói.

Con nhốt ở nhà, công ty liên tục gọi điện, chồng cấm không cho vợ làm việc

Hoàn cảnh trớ trêu này xảy ra với chị Lê Thị Hoài, 37 tuổi ở Hà Đông, Hà Nội. Suốt 1 tháng qua, nhà chị Hoài hết chồng lại đến con gái bị sốt xuất huyết. Chạy đôn đáo chăm chồng chăm con, chị Hoài còn nghĩ, sốt xuất huyết chắc chừa chị ra. Nào ngờ, khi con gái vừa ra viện thì cũng là lúc chị phải nhập viện vì căn bệnh này.

Từ ngày chị vào viện, chồng chị ngày nào cũng phải ra chăm nom. Vì thế 2 con của chị đang học tiểu học phải ở nhà tự túc cơm nước và đi học thêm. Hôm nào không phải đi học, 2 con phải nhốt mình trong nhà, không được ra ngoài. Cơm nước chồng chị dậy sớm nấu ăn cho 2 con và để sẵn bên ngoài. Ở nhà khi đói, 2 con chị lấy ra ăn và lấy hoa quả, sữa trong tủ lạnh ra ăn.

Vì làm online nên công việc của chị Hoài không thể nghỉ kéo dài. Suốt mấy hôm sốt liên miên, chị đã phải nhờ cậy hết vào đồng nghiệp. Mấy hôm nay dứt sốt, chị muốn nhúc nhắc làm việc nhưng chồng chị nhất quyết không cho vợ ngồi vào máy tính. Trong khi công việc thì nhiều, sếp liên tục gọi điện hỏi bao giờ có thể làm được.

Ca nha roi loan, xao tron giua o dich sot xuat huyet
Những người mẹ bị sốt sợ nhất là lây cho chồng con

“Chồng tôi xót vợ nên cứ nhất quyết không cho mình ngồi vào máy tính. Anh bảo làm cả đời, bị bệnh phải nghỉ ngơi trong khi mình cũng đã dứt sốt rồi. Nằm viện mà nóng hết cả ruột gan vì công việc ùn ứ và vì 2 con không ai chăm sóc. Ngày nào con cũng gọi điện hỏi mẹ bao giờ được xuất viện”, chị Hoài than vãn.

Cũng theo người phụ nữ này, hiện chị đang phập phồng sợ hãi, không biết sau khi chị ra viện thì người duy nhất trong nhà là con trai chị có bị sốt xuất huyết nốt không. Bởi nếu con bị sốt xuất huyết, chị lại tiếp tục mất cả tuần chẳng yên tâm làm việc để chăm sóc.

Thanh Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI